Chứng khoán và giá dầu phục hồi sau sự hỗn loạn vì Omicron

(ĐTTCO) – Thị trường cổ phiếu phục hồi từ đầu tuần thứ hai (6/12) với việc chỉ số Dow Jones tăng gần 650 điểm, xóa bỏ khoản lỗ của tuần trước khi các nhà đầu tư rũ bỏ những lo ngại xung quanh mối đe dọa về biến thể Omicron. Giá dầu phục hồi gần 5% do hy vọng biến thể Omicron sẽ ít gây tác động đến nền kinh tế hơn. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Dow Jones tăng gần 650 điểm

Chỉ số Dow tăng 646,95 điểm sau khi kết thúc phiên giao dịch vào thứ hai (6/12), tương đương 1,8%, lên 35.227,03. Trong khi đó, chỉ số Nasdaq Composite leo ra khỏi vùng tiêu cực, thêm 139,68 điểm, cao hơn 0,93% lên 15,225,15. Chỉ số S&P 500 tăng 53,24 điểm, tương đương 1,17%, lên 4.591,67. Chỉ số vốn hóa nhỏ Russell 2000 tăng 2%.

Các cổ phiếu liên quan đến sự mở cửa trở lại của nền kinh tế đã tăng giá, thúc đẩy tâm lý đối với chỉ số Dow, bao gồm năng lượng, công nghiệp và hàng không. Cổ phiếu General Electric và cổ phiếu Boeing đều tăng 3%. Cổ phiếu của “đại gia” năng lượng Chevron tăng 1.5% và cổ phiếu của Caterpillar tăng 1.7%. Cổ phiếu United Airlines tăng 8.3% và cổ phiếu American tăng 7.8%. Nhóm cổ phiếu giải trí và khách sạn có bước tiến lớn nhất. Cổ phiếu Royal Caribbean và cổ phiếu Carnival Cruise Lines tăng 8%.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đã tăng trở lại sau khi giảm vào tuần trước trong bối cảnh mối đe dọa từ Omicron.

Những động thái này được cho là theo sau bình luận lạc quan của Cố vấn Y tế Trưởng Nhà Trắng, Tiến sĩ Anthony Fauci đưa ra hôm 5/12, rằng những dấu hiệu ban đầu về biến thể Omicron là “có một chút khích lệ”: “Cho đến nay, có vẻ biến thể Omicron không quá nghiêm trọng. Nhưng chúng ta thực sự phải cẩn thận trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào rằng nó ít nghiêm trọng hơn hoặc nó thực sự không gây ra bất kỳ bệnh nặng nào so với biến thể Delta”.

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng, trong khi Nasdaq Composite tụt lại, mặc dù nó vẫn nằm trong vùng tích cực, do các cổ phiếu nhóm chăm sóc sức khỏe và công nghệ đè nặng. Các hãng sản xuất vắc-xin COVID-19 như Moderna Inc giảm 13,5% và Pfizer giảm 5% do các nhà đầu tư dự đoán việc phát triển vắc-xin có các biện pháp bảo vệ cụ thể cho Omicron có thể mất vài tháng. Nvidia đóng cửa giảm 2%. Các nhà đầu tư đã lo lắng về kết quả của việc giám sát quy định đối với thương vụ mua công ty chip ARM Ltd. của Anh.

Giá dầu phục hồi gần 5%

Kết thúc phiên giao dịch ngày đầu tuần (6/12), dầu thô Brent tăng 3,20 USD, tương đương 4,6%, lên 73,08 USD/ thùng. Dầu thô ngọt nhẹ West Texas Intermediate (WTI) của Mỹ tăng 3,23 USD, tương đương 4,9%, lên 69,49 USD/ thùng.

Giá dầu tăng gần 5% với hy vọng biến thể của virus Omicron sẽ ít gây tác động đến nền kinh tế hơn nếu các triệu chứng của nó ít nghiêm trọng và khi một số nước thành viên OPEC báo hiệu niềm tin vào thị trường.

Giá dầu Brent tiêu chuẩn toàn cầu đã tăng 38% trong năm nay, được hỗ trợ bởi việc hạn chế sản lượng do OPEC+ dẫn đầu, mặc dù nó đã giảm từ mức cao nhất trong ba năm trên 86 đô la vào tháng 10.

Hãng thông tấn nhà nước INA đưa tin, Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Ihsan Abdul-Jabbar cho biết ông hy vọng giá dầu sẽ đạt trên 75 đô la. Ông cũng nói thêm rằng OPEC hiện đang cố gắng “tích cực kiềm chế” thị trường năng lượng.

Hôm chủ nhật (5/12), Ả Rập Xê Út đã tăng giá bán chính thức tháng 1/2022 cho tất cả các loại dầu thô bán cho châu Á và Hoa Kỳ lên tới 80 cents/ thùng so với tháng trước.

Dầu cũng được thúc đẩy bởi triển vọng giảm dần về sự gia tăng xuất khẩu dầu của Iran sau khi các cuộc đàm phán gián tiếp giữa Mỹ và Iran về việc cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 bị phá vỡ vào tuần trước.

Trong khi đó, Hội nghị Dầu khí Thế giới dành cho các công nghệ tương lai và chiến lược giảm thiểu lượng khí thải carbon đã khai mạc tại Houston vào hôm 6/12 với các giám đốc điều hành hàng đầu của các công ty năng lượng khẳng định nhu cầu sử dụng dầu nhiều hơn trong nhiều thập kỷ tới.

Jeff Miller, giám đốc điều hành của công ty dịch vụ dầu mỏ Halliburton cho biết “Trên thực tế, chúng ta đang đi vào thời kỳ khan hiếm. Và tôi nghĩ rằng lần đầu tiên, trong một thời gian dài, chúng ta sẽ thấy một người mua đang tìm kiếm một thùng dầu, trái ngược với một thùng dầu đang tìm kiếm người mua”.

Các tin khác