Chuyến công du nước ngoài đầu tiên của tân Thủ tướng Nhật Bản sẽ đến Việt Nam

(ĐTTCO) - Thủ tướng mới được bổ nhiệm của Nhật Bản Suga Yoshihide đang xem xét các chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam và Indonesia vào giữa tháng 10, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông Nhật Bản, nhằm tăng cường quan hệ với hai đối tác quan trọng ở Đông Nam Á.
Chuyến công du nước ngoài đầu tiên của tân Thủ tướng Nhật Bản sẽ đến Việt Nam

Trong chuyến đi, lần đầu tiên Suga ra ngoài Nhật Bản kể từ khi được bổ nhiệm vào tháng trước, nhà lãnh đạo Nhật Bản dự kiến sẽ gặp Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Indonesia Joko Widodo.

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông Nhật Bản, các nhà lãnh đạo cũng dự kiến sẽ thảo luận về một kế hoạch dỡ bỏ các hạn chế đi lại do đại dịch COVID-19 gây ra.

Mặc dù chuyến công du vẫn chưa được xác nhận do những bất ổn liên quan đến đại dịch, nhưng nó sẽ nhấn mạnh cam kết của ông Suga đối với tầm nhìn của người tiền nhiệm Abe Shinzo về “Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

Việt Nam và Indonesia cũng là những quốc gia đầu tiên ông Abe đến thăm sau khi ông bắt đầu nhiệm kỳ thủ tướng thứ hai vào tháng 12/2012.

Ông Suga, Chánh văn phòng nội các lâu năm của Abe, được nhiều người coi là sự bổ nhiệm liên tục của Đảng Dân chủ Tự do khi Abe từ chức vì lý do sức khỏe vào tháng trước.

Ông đã cam kết thực hiện chính sách đối ngoại của người tiền nhiệm, nhằm cân bằng cẩn thận giữa can dự kinh tế và cạnh tranh chiến lược với Trung Quốc, đồng thời chú trọng đặc biệt đến Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Trong cuộc họp báo vào ngày 16 tháng 9, Suga nói rằng ông sẽ theo đuổi lập trường ngoại giao "dựa trên một liên minh thực dụng giữa Nhật Bản và Hoa Kỳ."

Lo ngại về các hành động quyết đoán của Trung Quốc ở Biển Đông và Nam Trung Quốc, cả Nhật Bản và Hoa Kỳ đều thúc đẩy khái niệm “Ấn Độ-Thái Bình Dương” như một giải pháp thay thế cho quyền bá chủ của Trung Quốc trong khu vực.

Mặc dù có nhiều khác biệt giữa quan niệm của người Nhật và người Mỹ về ý tưởng “Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”, Đông Nam Á vẫn chiếm một vị trí trung tâm trong tầm nhìn, với vị trí là nơi hội tụ của hai đại dương. Trong những năm Abe, khu vực này đã trở thành trọng tâm chính của ngoại giao Nhật Bản, đặc biệt là ở Đông Nam Á lục địa.

Việt Nam và Indonesia là những đối tác quan trọng của Nhật Bản, với những vị trí quan trọng trong ASEAN và mối quan hệ bền chặt mà cả hai đều có với Trung Quốc.

Dưới thời Abe, quan hệ của Tokyo với Jakarta và Hà Nội được cải thiện đáng kể, nhờ sự gia tăng thương mại, hợp tác an ninh và sự ủng hộ của Nhật Bản đối với phát triển cơ sở hạ tầng quy mô lớn. Năm 2014, Việt Nam và Nhật Bản công bố “quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng”, trong khi Indonesia và Nhật Bản đã có quan hệ đối tác chiến lược từ năm 2006.

Tại Indonesia, các công ty Nhật Bản đã xây dựng một hệ thống vận tải nhanh hàng loạt ở Jakarta, đồng thời cũng đang tài trợ cho các cảng và đường cao tốc.

Đối với phần lớn công chúng Indonesia, hỗ trợ cơ sở hạ tầng của Tokyo là một giải pháp thay thế được đánh giá cao so với nguồn tài trợ cơ sở hạ tầng từ Trung Quốc, do những nhạy cảm chính trị trong nước gắn liền với việc nhập khẩu lao động Trung Quốc để làm việc trong các dự án cơ sở hạ tầng trong khuôn khổ Sáng kiến Vành đai và Con đường.

Với dân số đông, vị trí địa lý quần đảo và vị trí chiến lược, Indonesia được nhiều người coi là quốc gia quan trọng trong khu vực “Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương” mới nổi. Đây cũng là động lực chính cho “triển vọng về Ấn Độ - Thái Bình Dương” vào tháng 6 năm 2019 của ASEAN, tuyên bố chính thức đầu tiên của khối này về chiến lược của Mỹ và Nhật Bản, trong đó khối tuyên bố sẽ đóng một “vai trò trung tâm và chiến lược” trong khu vực.

Mối quan hệ của Nhật Bản với Việt Nam cũng được cải thiện tương tự do hai quốc gia cùng quan tâm về sức mạnh và ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc. Cả hai nước đều có tranh chấp hàng hải tích cực với Trung Quốc - tương ứng ở Biển Đông và Biển Hoa Đông - và cũng bị ràng buộc bởi lịch sử lâu dài về tương tác và chống lại nhà nước Trung Quốc. The Diplomat cho rằng quan hệ song phương đã được thúc đẩy bởi “những rủi ro và thách thức chung khi sống dưới cái bóng của Trung Quốc”.

Chuyến thăm của ông Suga, nếu xảy ra như kế hoạch, sẽ là bước đầu tiên để đảm bảo rằng tầm nhìn chính sách đối ngoại của Abe kéo dài ngoài thời gian đương nhiệm của ông.

Các tin khác