Chuyện gì sẽ diễn ra nếu Bitcoin cán mốc 500.000 USD?

(ĐTTCO) - Một loạt nhà đầu tư nổi tiếng Cathie Wood cho đến Michael Saylor - CEO của MicroStrategy, đều dự đoán giá Bitcoin sẽ tăng phi mã trong những năm tới. Tuy nhiên, những nhà đầu tư này lại không quan tâm đến "đám mây đen" đối với tương lai của đồng tiền này.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Giá Bitcoin đang hồi phục dần từ mức thấp 30.000 USD vào cuối tháng 6. Các quỹ đầu tư Bitcoin lớn nhất thế giới đang đưa ra nhiều dự đoán hơn về xu hướng của đồng tiền này. Tom Lee đến từ Fundstrat Global Advisors dự đoán Bitcoin sẽ tăng lên 100.000 USD vào cuối năm nay, cao hơn gấp đôi so với mức 46.000 USD ở hiện tại.

Trong khi đó, tỷ phú Draper - nhà đầu tư sớm của Tesla, Twitter và Skype, cho rằng giá của đồng tiền này sẽ lên mức 250.000 USD vào cuối năm 2022. Nhà đầu tư Cathie Wood kỳ vọng Bitcoin sẽ cán mốc 500.000 USD dù chưa đưa ra dự báo cụ thể về thời gian.

CEO của MicroStrategy - Michael Saylor, nhận định vốn hóa của Bitcoin sẽ bùng nổ từ 870 tỷ USD ở hiện tại lên 11 nghìn tỷ USD, dù ông chưa cho biết tiến trình đạt được mục tiêu đó sẽ như thế nào. Nếu trường hợp này diễn ra, 1 coin sẽ có giá trị tới 14 triệu USD.

Tuy nhiên, những nhà đầu tư này lại không quan tâm đến "đám mây đen" đối với tương lai của Bitcoin. Nếu giá đồng tiền này tăng tốc như họ mong đợi, lượng khí thải để khai thác sẽ tăng đột biến. Ngành khai thác Bitcoin hiện đang thải ra lượng khí CO2 tương đương như Hy Lạp và dự kiến sẽ còn nhiều hơn nữa, tương tự như lượng khí thải của các quốc gia công nghiệp lớn.

Với mức giá khoảng 46.000 USD, doanh thu hàng năm từ việc khai thác Bitcoin đang ở khoảng 16 tỷ USD, đã bao gồm chi phí trả cho thợ đào. Hiện tại, các nhà sản xuất đang kiếm được rất nhiều tiền nhờ 2 yếu tố chính: giá Bitcoin tăng gấp 5 lần trong năm qua và cuộc trấn áp tại Trung Quốc đã mang lại lợi thế cho những địa điểm khai thác còn lại trên thế giới.

Trong những năm tới, hoạt động khai thác Bitcoin sẽ trở nên cạnh tranh hơn nhiều và lợi nhuận tăng lên cũng là lúc thu hút nhiều thực thể vào thị trường này. Alex de Vries - nhà kinh tế người Hà Lan vận hành trang web theo dõi lượng khí thải carbon của Bitcoin, cho biết: "Chi phí tạo ra một Bitcoin sẽ tăng lên."

Giá sử, giá Bitcoin tăng lên 100.000 USD vào Giáng sinh năm 2024, tăng gấp đôi so với hiện tại, sẽ làm giảm 50% số lượng coin được nắm giữ mỗi năm và tổng quy mô của ngành cũng tăng khoảng 8%. Do đó, hoạt động khai thác sẽ tạo ra lượng CO2 nhiều hơn khoảng 8% so với hiện tại. Lượng phát thải từ đó cũng trở nên tồi tệ hơn, ngay cả khi các quốc gia phải triển đang nỗ lực kiểm soát tình trạng này.

Đương nhiên, những vấn đề về môi trường liên quan đến Bitcoin đã reo rắc nỗi kinh hoàng cho những người ủng hộ như Elon Musk. Nếu Bitcoin tăng lên mức 500.000 USD như dự đoán của Cathie Wood, thì các công ty khai thác trên thế giới sẽ tiêu tốn 86 tỷ USD để duy trì hoạt động và "giành được" hàng chục tỷ số Bitcoin đó.

De Vries tính toán 60% chi phí mà các công ty khai thác phải chi trả sẽ là tiền điện, cùng số dư cho chi phí vốn, phí bảo trì và các loại phí khác. Do đó, họ sẽ phải chi trả tổng cộng 52 tỷ USD tiền điện trong 3 năm trở lên. Theo ước tính của de Vries, chi phí điện trung bình trên cả mạng lưới này là 40 USD/mwh và ngành khai thác Bitcoin sẽ tiêu tốn 1,3 tỷ mwh điện mỗi năm, gấp 9 lần so với mức 140 triệu mwh ở Trung Quốc. Hiện tại, khai thác Bitcoin thải ra 475g CO2/mwh, theo đó nếu Bitcoin đạt mốc 500.000 USD, 617 triệu tấn carbon mỗi năm sẽ được thải ra.

Hoạt động khai thác Bitcoin sẽ phán tán nhiều hơn 70% lượng khí thải carbon hàng năm của Anh là 352 triệu tấn, cao hơn 56% so với Úc là 56%, 40% so với Brazil là 40% và gần với Đức là 696 triệu tấn. Với mức giá 500.000 USD, ngành này sẽ chiếm khoảng 12% lượng khí thải CO2, tương đương với số lượng thải ra từ các động cơ cộng nghiệp của Mỹ và các thiết bị làm nóng, làm mát cho 140 triệu ngôi nhà.

Tuy nhiên, khi tương lai đối với năng lượng tái tạo đang rộng mở cùng Bitcoin "xanh", những con số trên sẽ có sự cải thiện.

Các tin khác