Chuyên gia: Luật an ninh Hồng Kông sẽ tàn phá nền kinh tế xứ cảng thơm

(ĐTTCO) - Các công ty sẽ từ chối sự kiểm soát của Bắc Kinh và Mỹ có thể rút các đặc quyền thương mại.
Một con đường trống trên khu mua sắm của Hồng Kông được bao phủ bởi hơi cay, hình ảnh vào tháng 11 năm 2019. © LightRocket / Getty Images
Một con đường trống trên khu mua sắm của Hồng Kông được bao phủ bởi hơi cay, hình ảnh vào tháng 11 năm 2019. © LightRocket / Getty Images

Đó là ý kiến của William Pesek, một nhà báo từng đoạt giải thưởng ở Tokyo và là tác giả của "Nhật Bản hóa: Thế giới có thể học được gì từ những thập kỷ mất mát của Nhật Bản".

Việc Trung Quốc thông qua luật an ninh quốc gia đối với Hồng Kông đã làm dấy lên mối lo ngại nghiêm trọng về nền dân chủ của thành phố. Nhưng phí tổn kinh tế cũng có thể khá lớn.

Ít nhất, Hồng Kông có thể hôn tạm biệt vị thế là nền kinh tế tự do thứ hai của thế giới, một vầng hào quang do Quỹ Di sản ban tặng. Cơ quan cố vấn có trụ sở tại Washington từ lâu đã tôn sùng thuế suất không đáng kể của Hồng Kông, các cảng miễn thuế, dễ dàng kinh doanh, dòng vốn không bị cản trở và luật pháp minh bạch.

Tồi tệ hơn, năm ngoái Hoa Kỳ đã thông qua Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông, trong đó bắt buộc phải xem xét lại hàng năm quyền tự trị của thành phố; nếu thấy Trung Quốc kiểm soát nhiều hơn, Hoa Kỳ có thể loại bỏ các đặc quyền kinh tế và thương mại mà Hồng Kông được hưởng. Điều này sẽ loại bỏ sự hấp dẫn của nó như là một cửa ngõ vào Trung Quốc.

Tất cả những điều này xảy ra khi nền kinh tế của Hồng Kông quay trở lại từ các cuộc biểu tình rầm rộ năm ngoái, cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc và sự sụp đổ từ sự bùng phát của coronavirus.

Tổng sản phẩm nội địa của Hồng Kông đã giảm 5,3% trong quý đầu năm nay; và động thái mới của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chắc chắn sẽ đảm bảo nhiều rắc rối kinh tế hơn.

Kể từ năm 2012, nhà lãnh đạo Trung Quốc quyền lực nhất trong các thế hệ đã dần dần sứt mẻ với các công ty đa quốc gia có trụ sở tại Hồng Kông. Chính phủ của ông đã đưa các phương tiện truyền thông có trụ sở tại Hồng Kông vào tự kiểm duyệt; việc tìm ra ai sở hữu công ty khó khăn hơn; và áp đặt giáo dục "yêu nước" cho học sinh.

Trong các cuộc biểu tình năm ngoái, các công ty chịu ảnh hưởng mạnh của Bắc Kinh như Cathay Pacific đã trừng phạt nhân viên ủng hộ phong trào dân chủ của Hồng Kông và lật đổ chủ tịch và CEO của Cathay.

Bắc Kinh đang "hủy diệt hoàn toàn Hồng Kông", Dennis Kwok, một chính trị gia dân chủ, nói với các nhà lập pháp. Động thái mới nhất của họ, ông nói, "là sự kết thúc của một quốc gia, hai chế độ", khái niệm cho phép Hồng Kông vận hành một hệ thống tài chính hàng đầu thế giới mà không bị can thiệp từ Bắc Kinh.

Có rất nhiều cách trực tiếp mà luật an ninh quốc gia mới có thể phản tác dụng đối với tự do kinh tế ở Hồng Kông.

Ví dụ, nó hình sự hóa "can thiệp nước ngoài" mà không chỉ định ai là mục tiêu đo lường hoặc ranh giới nằm ở đâu. Có thể việc Goldman Sachs ở Hồng Kông đặt câu hỏi về dữ liệu tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc có thể khiến điều lệ kinh doanh của công ty gặp rủi ro? Hay việc Nomura Holdings hạ cấp một công ty chủ chốt của China Inc. cũng vậy?

Các tổ chức tin tức quốc tế có thể cảm thấy lo sợ khi báo cáo về gian lận tại các công ty niêm yết ở Hồng Hồng…

Thật khó để thấy những người lướt sóng ngắn như Muddy Waters Research duy trì các văn phòng ở Hồng Kông khi họ chú ý đến cáo buộc gian lận tại các công ty đại lục, gần đây nhất là Luckin Coffee được niêm yết trên Nasdaq.

Dự luật dẫn độ đã thúc đẩy các cuộc biểu tình năm 2019, cho phép người dân bị dẫn độ từ Hồng Kông sang đại lục, có thể sẽ trở lại dưới sự áp đặt của Bắc Kinh.

Hội đồng quản trị công ty đa quốc gia hoặc các nhóm khởi nghiệp đang theo đuổi IPO sẽ có lo lắng về điều đó trong tâm trí họ. Hoặc hệ thống tư pháp và ngân hàng của Hồng Kông liệu có thoát khỏi ảnh hưởng chỉ đạo từ Bắc Kinh?

Việc gây thiệt hại cho khu vực tài chính tự do của Trung Quốc, sẽ khiến các công ty nước ngoài tạo ra hàng triệu việc làm ở Hồng Kông đặt câu hỏi tại sao họ nên ở lại.

Các tin khác