Chuyên gia Nhật: Chất tẩy rửa nhà bếp có thể tiêu diệt Covid-19

(ĐTTCO) - Bộ kinh tế Nhật Bản và Viện Công nghệ Đánh giá Sản phẩm Quốc gia công bố hôm thứ Tư 15-4 rằng các chất tẩy rửa đơn giản như nước rửa chén cũng có thể là chất khử trùng hiệu quả cho coronavirus mới (Covid-19).

Một ủy ban chuyên gia của chính phủ tại Nhật Bản tin rằng các chất tẩy rửa như xà phòng rửa chén có thể đủ để khử trùng các bề mặt phổ biến nhiễm coronavirus. (@ Reuters)
Một ủy ban chuyên gia của chính phủ tại Nhật Bản tin rằng các chất tẩy rửa như xà phòng rửa chén có thể đủ để khử trùng các bề mặt phổ biến nhiễm coronavirus. (@ Reuters)

Những phát hiện sẽ được xác minh thông qua các thí nghiệm và kết quả sơ bộ sẽ được tổng hợp vào tháng Năm. Nhật Bản đặt mục tiêu mở rộng các phương pháp khử trùng được phê duyệt cho nhà ở và nơi làm việc do thiếu chất khử trùng có cồn.

Một ủy ban chuyên gia đã được thành lập vào thứ Ba 14-4 và viện đã ưu tiên thử nghiệm 3 thành phần, bao gồm các chất hoạt động bề mặt có trong chất tẩy rửa, dựa trên các nghiên cứu trước đây.

Viện phát hiện ra chất hoạt động bề mặt có thể được sử dụng để khử trùng các vật dụng như tay nắm cửa, bàn và bộ đồ ăn. Năm 2003, Viện Truyền nhiễm Quốc gia đã phát hiện những chất tẩy rửa này có hiệu quả trong trường hợp bùng phát hội chứng hô hấp cấp tính nặng.

Ủy ban cũng đã nhanh chóng theo dõi việc thử nghiệm benzalkonium clorua, được sử dụng làm chất khử trùng bằng cách trộn nó với ethanol và nước điện giải, đã được báo cáo có hiệu quả trong trường hợp nhiễm coronavirus động vật. Các nhà nghiên cứu sẽ bắt đầu các xét nghiệm xác minh với virus cúm và sau đó kiểm tra các tác nhân chống lại coronavirus mới.

Ủy ban cho biết không cần thử nghiệm thêm đối với các phương pháp như nhiệt, dung dịch cồn 70-80%, hoặc natri hypochlorite. Các phương pháp khử trùng đó đã được nhìn nhận có hiệu quả chống lại coronavirus.

Các tin khác