Cơ hội cho các công ty công nghệ nhỏ Trung Quốc khi những gã khổng lồ lao đao vì Bắc Kinh siết luật

(ĐTTCO) - Thất bại của công ty này là cơ hội của công ty khác. Các công ty công nghệ nhỏ của Trung Quốc đang háo hức nắm bắt điều này khi Bắc Kinh tiến hành một đợt thắt chặt sâu rộng đối với những gã khổng lồ internet trong nước.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Công ty cho vay nhỏ lẻ 360 DigiTech Inc được niêm yết tại Nasdaq là một trong những công ty như vậy. Nó đã chứng kiến sự gia tăng trong lĩnh vực kinh doanh mới và giá cổ phiếu tăng sau khi Bắc Kinh đưa ra các quy tắc mới nhằm kiềm chế gã khổng lồ fintech Ant Group và các đối thủ lớn khác.

“Kể từ tháng 12, chúng tôi đã thấy những khách hàng có hạn mức tín dụng bị giảm hoặc hạn chế bởi các gã khổng lồ cho vay chuyển sang dịch vụ của chúng tôi”, Giám đốc tài chính 360 DigiTech, Alex Xu nói với Reuters.

“Chúng tôi có thể giành lấy thị phần đang bị bỏ rơi bởi những người chơi hàng đầu.”

Sức nóng của các quy định bắt đầu từ vụ IPO trị giá 37 tỷ đô la của Ant vào tháng 11/2020 và sau đó nhanh chóng lan rộng trong lĩnh vực công nghệ.

Điều đó đánh dấu sự kết thúc của kỷ nguyên thuận lợi đã giúp các công gã Big Tech TQ như Ant và Tencent.

Trong lĩnh vực fintech, các quy tắc dự thảo được công bố vào tháng 11 yêu cầu các nền tảng trực tuyến như Ant phải bỏ vốn khá lớn để đồng cho vay. Các quy định được cập nhật vào tháng trước cũng đặt giới hạn cho vay mà người cho vay trực tuyến có thể thực hiện với một ngân hàng cá nhân.

Cho đến nay, hy vọng về một sân chơi bình đẳng hơn đã khiến cổ phiếu của 360 DigiTech tăng gần gấp ba lần trong năm nay, trị giá gần 5 tỷ đô la. Đối thủ LexinFintech Holdings đã chứng kiến giá cổ phiếu của mình tăng hơn gấp đôi, định giá khoảng 2,4 tỷ USD.

Richard Xu, một nhà phân tích tại Morgan Stanley, người đã nâng mục tiêu giá cho cả 360 DigiTech và Lexin, cho biết: “Trước đây, thị trường lo lắng về việc liệu họ có thể tồn tại hay không ... bây giờ sự không chắc chắn nằm ở chỗ họ có thể phát triển đến mức nào”.

Đối với lĩnh vực công nghệ rộng lớn hơn, các nhà quản lý đã đánh dấu rằng các quy tắc mới cho giao dịch trực tuyến đang được thực hiện và đã công bố một cuộc điều tra đối với Alibaba về hoạt động yêu cầu các thương gia của mình không đăng ký với các nền tảng đối thủ.

Và chỉ trong tuần qua, thương mại điện tử phát trực tiếp và công nghệ “deepfake” đã bị giám sát chặt chẽ trong khi 12 công ty, bao gồm Baidu Inc, Tencent và Didi Chuxing đã bị phạt hơn 10 giao dịch vi phạm các quy tắc chống độc quyền.

Roby Chen, người sáng lập DaoCloud, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Thượng Hải chuyên cung cấp dịch vụ điện toán đám mây cho các công ty, cho biết ông hy vọng chiến dịch chống độc quyền sẽ thúc đẩy nhiều khách hàng hơn theo cách của mình.

Ông nói: “Trước đây, các công ty lớn thích tự hào về quan hệ đối tác chiến lược với Alibaba Cloud hoặc Tencent Cloud. Bây giờ, có một sự thay đổi rõ ràng trong thái độ."

Cuộc đàn áp đã khiến nhà đầu tư có trụ sở tại New York, Tom Masi, cắt giảm tỷ lệ nắm giữ của mình tại Alibaba xuống 3,3% trong danh mục đầu tư của quỹ từ mức 9,9% trước đó.

Điều đó cho phép anh tăng gấp đôi số tiền đặt cược vào công ty thanh toán nhỏ hơn Yeahka Ltd và nhà cung cấp dịch vụ y tế trực tuyến Meinian Onehealth Healthcare Holdings Co Ltd.

Cổ phiếu của Yeahka đã tăng hơn gấp đôi trong năm nay trong khi cổ phiếu của Meinian Onehealth đã tăng 30%.

Ming Liao, đối tác sáng lập của Prospect Avenue Capital có trụ sở tại Bắc Kinh, lưu ý rằng các nhà chức trách Trung Quốc cũng đang gửi một thông điệp rõ ràng tới những gã khổng lồ công nghệ có túi tiền sâu để kiềm chế mạnh mẽ khoản đầu tư vốn thường thu hút nhiều người khác.

“Đây là tin tốt cho toàn ngành đầu tư mạo hiểm vì các cuộc đàm phán sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều đối với các nhà đầu tư khác,” ông nói.

Các tin khác