Cổ phiếu biến động vào thứ Sáu; Dầu giảm 6%, lập chuỗi 7 tuần liên tiếp

(ĐTTCO) - Chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite tăng trở lại vào thứ Sáu (17/6) khi Phố Wall cố gắng tìm lại chỗ đứng sau một tuần bán ra khốc liệt. Nhưng tất cả các mức trung bình chính đều kết thúc tuần trong điều kiện tiêu cực, với chỉ số S&P 500 cho biết tuần tồi tệ nhất kể từ năm 2020. Giá dầu giảm khoảng 6% xuống mức thấp nhất trong 4 tuần do lo ngại rằng việc các ngân hàng trung ương lớn tăng lãi suất có thể làm chậm nền kinh tế toàn cầu và cắt giảm nhu cầu năng lượng.
Ảnh minh họa. @CNBC
Ảnh minh họa. @CNBC

S&P 500 tăng nhẹ, nhưng vẫn cho thấy tuần tồi tệ nhất kể từ năm 2020

Chỉ số Công nghiệp Dow Jones giảm 38,29 điểm, tương đương 0,13% xuống 29.888,78, trong khi S&P 500 tăng 0,22%, đóng cửa ở mức 3.674,84. Nasdaq tăng 1,43% lên 10.798,35.

Cổ phiếu công nghệ bị đánh bại đã tổ chức một cuộc biểu tình vào thứ Sáu. Các nhà đầu tư đã bán mạnh lĩnh vực tăng trưởng khi tỷ giá tăng. Cổ phiếu của Amazon tăng 2,5%. Apple, Nvidia, Tesla và Netflix đã tăng hơn 1%.

Cổ phiếu du lịch Carnival và Norwegian Cruise Line cũng phục hồi, tăng khoảng 10% mỗi loại. Cổ phiếu Airbnb và hàng không cũng kết thúc phiên cao hơn.

Chỉ số Dow đóng cửa giảm nhẹ vào thứ Sáu, do cổ phiếu của Chevron, Walmart và Goldman Sachs giảm. American Express tăng gần 4,9% và Boeing tăng thêm khoảng 2,6%, cắt giảm một số khoản lỗ đó.

Ngành tiêu dùng tùy ý, dịch vụ truyền thông và công nghệ thông tin tăng khoảng 1% vào thứ Sáu nhưng báo lỗ trong tuần. Năng lượng tiếp tục thoái lui, giảm 5,5%.

Nhận xét từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell vào thứ Sáu lặp lại cam kết của ngân hàng trung ương trong việc giảm lạm phát sau khi tăng lãi suất lên 75 điểm cơ bản vào đầu tuần này. FED đang “tập trung sâu sắc vào việc đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% của chúng tôi,” ông nói.

Các động thái hàng tuần của thị trường chứng khoán đặt ra thêm câu hỏi về việc khi nào suy thoái sẽ đến, nếu nó chưa xảy ra.

Dầu giảm 6%, lập chuỗi 7 tuần liên tiếp

Đồng thời gây áp lực lên giá, đồng đô la Mỹ trong tuần này đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 12/2002 so với rổ tiền tệ, khiến giá dầu trở nên đắt hơn đối với những người mua sử dụng các loại tiền tệ khác.

Dầu Brent giao sau giảm 6,69 USD, tương đương 5,6%, xuống 113,12 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI của Mỹ giảm 8,03 USD, tương đương 6,8% xuống 109,56 USD.

Đó là mức đóng cửa thấp nhất đối với Brent kể từ ngày 20/5 và thấp nhất đối với WTI kể từ ngày 12/5. Đây cũng là mức giảm tỷ lệ phần trăm hàng ngày lớn nhất đối với Brent kể từ đầu tháng 5 và lớn nhất đối với WTI kể từ cuối tháng 3.

Trong tuần, giá dầu Brent tương lai giảm lần đầu tiên sau 5 tuần, trong khi WTI giảm lần đầu tiên sau 8 tuần.

Với việc Fed dự kiến sẽ tiếp tục tăng lãi suất, lãi suất mở đối với hợp đồng tương lai WTI trên New York Mercantile Exchange đã giảm vào thứ Năm, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2016 do các nhà đầu tư cắt giảm tài sản rủi ro.

Các công ty năng lượng Mỹ trong tuần này chỉ bổ sung 4 giàn khoan dầu khi Tổng thống Joe Biden chỉ trích các nhà sản xuất kiếm lợi từ mức giá cao ngất trời thay vì làm nhiều hơn để tăng sản lượng.

Ngay cả khi chính quyền của ông muốn Ả Rập Xê Út sản xuất nhiều dầu hơn, Biden cho biết ông sẽ không có cuộc gặp song phương với nhà lãnh đạo thực tế của Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman trong chuyến đi đến khu vực vào tháng tới và rằng ông chỉ nhìn thấy vương miện của Ả Rập Xê Út. hoàng tử như một phần của “cuộc họp quốc tế” rộng lớn hơn.

Trong khi đó, Nga kỳ vọng xuất khẩu dầu của họ sẽ tăng vào năm 2022 bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây và lệnh cấm vận của châu Âu, Thứ trưởng Bộ Năng lượng Nga cho biết.

Sự hỗn loạn của thị trường chắc chắn đã tăng lên kể từ khi Nga tấn côngUkraine vào ngày 24/.

Các dòng khí đốt của Nga đến châu Âu đã giảm nhu cầu do đợt nắng nóng sớm ở miền Nam đã thúc đẩy nhu cầu về điều hòa không khí.

Cơ quan điều hành của Liên minh châu Âu khuyến nghị Ukraine và Moldova trở thành ứng cử viên cho tư cách thành viên của khối thương mại lớn nhất thế giới.

Một tàu chở dầu do Eni SpA của Ý thuê sẽ sớm rời Venezuela với chuyến hàng đầu tiên sau hai năm tới châu Âu.

Các tin khác