Cổ phiếu các công ty bất động sản Trung Quốc lao dốc khi cơn bão Evergrande lan rộng

(ĐTTCO) - Trái phiếu và cổ phiếu các công ty bất động sản Trung Quốc đã sụt giảm vào thứ Sáu 8/10 vì lo ngại từ các vấn đề nợ nần của Tập đoàn Evergrande.
Một người đứng gần tấm bản đồ các dự án phát triển của Evergrande trên bức tường ở quảng trường thành phố ở Bắc Kinh, ngày 21 tháng 9. (Ảnh AP)
Một người đứng gần tấm bản đồ các dự án phát triển của Evergrande trên bức tường ở quảng trường thành phố ở Bắc Kinh, ngày 21 tháng 9. (Ảnh AP)

Evergrande đang phải đối mặt với một trong những vụ vỡ nợ lớn nhất của đất nước khi phải vật lộn với khoản nợ hơn 300 tỷ USD.

Công ty vào tháng trước đã bỏ lỡ các khoản thanh toán hai đợt trái phiếu đô la và phải đối mặt với ba đợt nữa vào đầu tuần tới với tổng số tiền gần 150 triệu đô la.

Sự sụp đổ có thể xảy ra của một trong những nhà đi vay lớn nhất của Trung Quốc đã gây ra những lo lắng về rủi ro lây lan đối với lĩnh vực bất động sản ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, khi các công ty cùng ngành nợ nần của họ bị hạ xếp hạng về các khoản nợ sắp xảy ra.

Sự không chắc chắn đó đã phá vỡ trái phiếu do các công ty bất động sản như Kaisa Group, Central China Real Estate và Greenland phát hành trong thời gian nghỉ lễ Quốc khánh Trung Quốc.

Vào thứ Sáu, Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải đã đình chỉ giao dịch hai trái phiếu do nhà phát triển Fantasia Group China Co. phát hành, với một trái phiếu giảm hơn 50%, sau khi cổ đông kiểm soát Fantasia Holdings Group đã bỏ lỡ thời hạn thanh toán khoản nợ thị trường quốc tế trị giá 206 triệu USD vào hôm thứ Hai.

Trong một tuyên bố vào tối thứ Năm, Fantasia Group cho biết hoạt động của họ vẫn bình thường và họ đang duy trì liên hệ chặt chẽ với các nhà đầu tư. Nó cũng cho biết đã “tích cực thúc đẩy các biện pháp bảo vệ dịch vụ nợ.”

Trái phiếu trong nước của Xiamen Yuzhou Grand Future Real Estate Development, China Aoyuan Group, Yango Group và Guangzhou R&F Properties cũng sụt giảm vào thứ Sáu.

Những lo lắng xung quanh sự lây lan của Evergrande cũng ảnh hưởng đến giá cổ phiếu đại lục, kéo một chỉ số theo dõi lĩnh vực bất động sản giảm 1,5% vào giữa trưa, so với mức tăng hơn 1% của cổ phiếu blue-chip

Tại Hồng Kông, chỉ số Bất động sản và Xây dựng Hang Seng giảm 0,59%, hơn mức giảm 0,21% đối với chỉ số Hang Seng rộng hơn.

Bloomberg đã báo cáo vào thứ Năm rằng một số trái chủ bằng đô la đã được các cố vấn mời đến một cuộc gọi vào thứ Sáu để thảo luận về chiến lược và cách mở rộng nhóm.

Một nhóm trái chủ trước đó đã chọn ngân hàng đầu tư Moelis & Co. và công ty luật Kirkland & Ellis làm cố vấn về khả năng tái cấu trúc một loạt trái phiếu, hai nguồn tin thân cận cho biết vào tháng 9.

Các nhà quản lý Trung Quốc đã không đưa ra bất kỳ bình luận cụ thể nào về Evergrande trong kỳ nghỉ kéo dài một tuần kể từ ngày 1 tháng 10, mặc dù ngân hàng trung ương vào thứ Tư tuần trước đã thúc giục các tổ chức tài chính hợp tác với các bộ phận liên quan và chính quyền địa phương để duy trì sự phát triển “ổn định và lành mạnh” của thị trường bất động sản và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng nhà ở.

Trong một bài bình luận vào cuối ngày thứ Năm, Thời báo Hoàn cầu do nhà nước hậu thuẫn nói rằng việc các nhà chức trách tuân thủ giới hạn nợ được gọi là “ba lằn ranh đỏ” cho thấy rằng “Trung Quốc có những ưu tiên riêng và duy trì sự tập trung vào việc làm xẹp bong bóng bất động sản và giảm thiểu rủi ro. ”

Các nhà đầu tư đã chờ đợi thông tin từ công ty sau khi công ty yêu cầu tạm dừng giao dịch cổ phiếu của mình tại Hồng Kông vào thứ Hai để chờ thông báo về một giao dịch lớn.

Evergrande Property Services Group, một công ty mới được niêm yết vào năm ngoái, cũng đã yêu cầu tạm dừng và cho biết họ đề cập đến “một đề nghị chung có thể có đối với cổ phiếu của công ty”.

Các tin khác