Cổ phiếu các công ty du lịch Hong Kong lao dốc do virus corona

(ĐTTCO)-Cổ phiếu của các công ty lữ hành, du lịch và bất động sản ở Hong Kong đều trên đà đi xuống, trong bối cảnh nhà đầu tư lo ngại về nguy cơ dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona mới.
Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus corona mới ại bệnh viện thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. (Ảnh: IRNA/TTXVN)
Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus corona mới ại bệnh viện thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. (Ảnh: IRNA/TTXVN)

Thị trường chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc) ngày 29/1 ghi nhận cổ phiếu của các công ty lữ hành, du lịch và bất động sản đều trên đà đi xuống, trong bối cảnh nhà đầu tư lo ngại về nguy cơ dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona mới (2019-nCoV) bùng phát tác động xấu đến kinh tế.

Cụ thể, khép lại phiên giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên Đán, chỉ số Hang Seng của Hong Kong giảm 2,82%, hay 789,01 điểm, xuống 27.160,63 điểm.

Trước đó, vào thời điểm mở cửa phiên, thị trường chứng khoán Hong Kong lập tức chứng kiến tình trạng bán tháo với chỉ số Hang Seng mất 3,03%.

Quan ngại về sự lan rộng của dịch viêm phổi cấp do virus corona mới gây ra đã tác động tiêu cực tới tâm lý của các nhà đầu tư ở thị trường chứng khoán Hong Kong, trong bối cảnh thành phố này mới đang trong giai đoạn phục hồi từ những tác động nặng nề của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và nhiều tháng bất ổn vì các cuộc biểu tình.

Sự bùng phát của virus corona mới gợi nhớ lại cuộc khủng hoảng dịch SARS (hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng) 17 năm trước đã làm tê liệt lĩnh vực du lịch lữ hành trong khu vực và ảnh hưởng nặng nề đến các nền kinh tế.

Số lượng khách du lịch Trung Quốc khi đó đã giảm khoảng 1/3.

Dịch viêm phổi cấp do virus corona mới này dự kiến sẽ giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế vốn đã mong manh của Trung Quốc, nhất là do dịch bệnh diễn ra trong kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán khi hàng triệu người di chuyển trên khắp đất nước.

Bên cạnh đó, các công ty làm việc trong ngành lữ hành và du lịch dự kiến sẽ chịu thiệt hại lớn khi Bắc Kinh khuyến khích du khách Trung Quốc hạn chế đi du lịch.

Trên thị trường chứng khoán Hong Kong, giá trị cổ phiếu của các nhà điều hành sòng bạc ở Macau như Sands China hạ 5,6%, trong khi Galaxy Entertainment mất 5,2% và Wynn Macau mất 4,1%.

Hãng hàng không Cathay Pacific Airways, với trạm trung chuyển chính đặt tại Sân bay quốc tế Hong Kong, chứng kiến giá trị cổ phiếu giảm hơn 3%.

Cathay Pacific cho biết sẽ "giảm dần" với số lượng ít nhất một nửa các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc đại lục, bắt đầu từ ngày 30/1 tới đến hết tháng Ba tới.

Trên thị trường chứng khoán châu Á, chỉ số Nikkei 225 của thị trường chứng khoán Tokyo (Nhật Bản) tăng 0,71% (tương đương 163,69 điểm) và đóng cửa phiên ở mức 23.379,4 điểm.

Kết quả này có được nhờ đà đi lên của chứng khoán Mỹ và tâm lý mua vào của nhà đầu tư sau khi thị trường chứng kiến đà bán tháo trong những phiên trước đó.

Trong khi đó, các thị trường chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến (Trung Quốc) vẫn đóng cửa nghỉ Tết Nguyên Đán 2020 và sẽ mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 3/2 tới.

Các tin khác