Cổ phiếu chip dẫn dắt thị trường phục hồi; Giá dầu sụt giảm

(ĐTTCO) - Chứng khoán tăng điểm hôm thứ Năm (24/3), gỡ lại những khoản lỗ của phiên trước đó, khi số đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm càng làm tăng thêm niềm tin vào sự phục hồi kinh tế của Hoa Kỳ. Giá dầu thô giảm khi Hoa Kỳ và các đồng minh thảo luận về việc có thể phối hợp hơn nữa việc giải phóng dầu từ kho dự trữ để giúp xoa dịu thị trường năng lượng sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Dow phục hồi 300 điểm, Nasdaq tăng 1,9%

Các cổ phiếu tăng giá nhiều nhất từ nền kinh tế phục hồi, bao gồm cả cổ phiếu chip và vật liệu, dẫn đầu mức tăng.

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones phục hồi 349,44 điểm, tương đương 1%, đóng cửa ở mức 34.707,94. S&P 500 tăng 1,4% ở mức 4.520,16. Nasdaq Composite tăng 1,9% lên 14.191,84.

Cổ phiếu tăng giảm trong tuần này, xen kẽ giữa các ngày tăng và giảm. S&P 500 và Nasdaq đang trên đà đóng cửa tuần cao hơn.

Bộ Lao động  cho biết, số lượng đơn xin thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ khiến một số nhà đầu tư tin tưởng rằng nền kinh tế Mỹ có thể tiếp tục phát triển thông qua những cơn gió ngược như chiến tranh Nga-Ukraine và lãi suất cao hơn. Tổng số đơn xin thất nghiệp lần đầu vào tuần trước là 187.000, mức thấp nhất kể từ năm 1969.

Cuộc biểu tình hôm thứ Năm tăng mạnh khi ngày hôm nay tiếp tục, với các cổ phiếu công nghệ và vật liệu dẫn đầu.

Cổ phiếu chip tăng, với các cổ phiếu như Nvidia nằm trong số các cổ phiếu được các nhà giao dịch yêu thích mua khi thị trường tăng giá. Các công ty chip này cũng được hưởng lợi trong quá trình phục hồi kinh tế toàn cầu liên tục từ đại dịch. Nvidia tăng 9,8%. Intel tăng 6,9% và AMD tăng 5,8%.

Vật liệu là ngành có hiệu suất tốt thứ hai trong S&P 500 hôm thứ Năm. Nucor tăng 4,3% và Freeport-McMoRan tăng khoảng 3,3%.

Uber đã tăng gần 5% sau khi công ty công bố thỏa thuận niêm yết tất cả các xe taxi của Thành phố New York trên ứng dụng của mình.

Các nhà đầu tư đang tiếp tục theo dõi cuộc chiến ở Ukraine và cân nhắc việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang trong bối cảnh lạm phát dai dẳng.

 “Trong khi thị trường chứng khoán đang cố gắng phục hồi sau sự điều chỉnh của nó, về cơ bản thị trường có rủi ro hơn và không chắc chắn hơn so với trước khi Nga xâm lược Ukraine,” Richard Saperstein, giám đốc đầu tư tại Kho bạc Partners cho biết.

Các chỉ số đang có một đợt phục hồi lớn vào tuần trước, đây là hiệu suất hàng tuần tốt nhất kể từ năm 2020.

Cả ba mức trung bình chính đều đang trên đà kết thúc tháng cao hơn. S&P 500 tăng 3,3% trong tháng Ba. Nasdaq cao hơn 3,2% và Dow tăng 2,4%.

Giá dầu sụt giảm trong bối cảnh hy vọng về thỏa thuận Iran, mối lo nguồn cung kéo dài

Giá dầu Brent chuẩn giảm 1,99 USD, tương đương 1,6% xuống 119,61 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ West Texas Intermediate (WTI) của Hoa Kỳ giảm 2,10 USD hay 1,8% xuống 112,82 USD/thùng.

Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol cho biết các nước IEA đã đoàn kết trong việc tìm cách giảm triệt để nhập khẩu dầu và khí đốt của Nga.

Các quan chức của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã bày tỏ với EU sự không hài lòng của họ về đề xuất cấm đối với dầu của Nga, các nguồn tin OPEC cho biết.

Tuy nhiên, giao dịch đã biến động. Trước đó trong phiên giao dịch WTI và dầu Brent đã tăng khoảng 2 USD/thùng do lo ngại về nguồn cung kéo dài bao gồm các báo cáo rằng xuất khẩu dầu thô từ khu cảng Caspian Pipeline Consortium (CPC) của Kazakhstan đã hoàn toàn tạm dừng sau thiệt hại do bão.

Các nhà đầu tư cũng chờ đợi xem các biện pháp trừng phạt của phương Tây sẽ được thắt chặt như thế nào đối với Nga về cuộc xâm lược Ukraine.

Việc giảm giá hôm thứ Năm được giới hạn bởi sự sụt giảm của dầu thô Mỹ trong Khu dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR), đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5/002, Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) cho biết hôm thứ Tư.

Thêm vào những lo ngại về nguồn cung sẵn có, tiến độ chậm trong các cuộc đàm phán về thỏa thuận giữa các cường quốc thế giới và Iran về hoạt động hạt nhân của Tehran có nghĩa là triển vọng cho dầu thô Iran quay trở lại thị trường đã bị đẩy lùi.

Các tin khác