Cổ phiếu có màn trở lại lớn; Dầu giảm tới 10%

(ĐTTCO) - Chứng khoán đã tổ chức một cuộc biểu tình vào buổi chiều vào thứ Ba (5/7) khi lo ngại về một cuộc suy thoái có thể xảy ra ở Mỹ đè nặng lên tâm lý nhà đầu tư nhưng lãi suất thấp hơn dường như sẽ thúc đẩy lĩnh vực công nghệ. Giá dầu giảm với điểm chuẩn của Mỹ giảm xuống dưới 100 USD do lo ngại suy thoái gia tăng, làm dấy lên lo ngại rằng suy thoái kinh tế sẽ cắt giảm nhu cầu đối với các sản phẩm dầu mỏ.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

S&P 500 kết thúc cao hơn một chút sau khi xóa mất 2%

Nasdaq Composite nặng về công nghệ tăng 1,75% lên 11.322,24 sau khi mở cửa ngày hôm nay giảm mạnh. Chỉ số S&P 500 tăng 0,16% lên 3.831,39 sau khi giảm hơn 2% ở mức thấp nhất trong phiên. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones đóng cửa giảm 129,44 điểm, tương đương 0,4%, ở mức 30.967,82 nhưng đã giảm hơn 700 điểm trước đó.

Những lo ngại về tăng trưởng kinh tế đang đeo bám các nhà đầu tư khi thị trường Mỹ có vẻ sẽ phục hồi sau nửa đầu năm khó khăn. Thị trường đã giảm 4 trong 5 tuần qua và chỉ số S&P 500 thấp hơn mức cao kỷ lục hơn 20%. Một số nhà kinh tế cho rằng GDP của Mỹ đã giảm trong cả hai quý đầu năm, đây là cách viết tắt được nhiều người sử dụng để báo hiệu một cuộc suy thoái.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn và lợi tức kỳ hạn 2 năm đã đảo ngược vào thứ Ba, một động thái có lịch sử mạnh mẽ như một chỉ báo suy thoái. Khi lợi suất Kho bạc ngắn hạn giao dịch cao hơn lợi suất dài hạn, đó có thể là một dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư kỳ vọng suy thoái kinh tế sẽ dẫn đến việc cắt giảm lãi suất.

Các cổ phiếu gắn liền với tăng trưởng kinh tế đã giảm mạnh, với các tên tuổi trong lĩnh vực máy móc Deere và Caterpillar lần lượt giảm 3,2% và 2,5% và chạm mức thấp nhất trong năm. Cổ phiếu khai thác Freeport-McMoRan giảm 6,6%.

Tuy nhiên, việc lãi suất giảm có thể đã thúc đẩy các cổ phiếu công nghệ theo định hướng tăng trưởng, giúp Nasdaq tăng trưởng tốt hơn. Docusign và Zoom Video tăng 6,7% và 8,5%. Ark Innovation ETF đã tăng hơn 8%.

Ở những nơi khác, giá dầu cũng giảm, phản ánh khả năng suy giảm kinh tế. Tiêu chuẩn của Hoa Kỳ West Texas Intermediate giảm xuống dưới $ 100 mỗi thùng. Cổ phiếu của tập đoàn dầu khí khổng lồ Chevron giảm 2,6%.

Cổ phiếu tiêu dùng tùy ý, nằm trong số những cổ phiếu có hoạt động tồi tệ nhất trong những tuần gần đây, đã giúp thị trường phục hồi từ mức thấp trong phiên. Amazon và Nike tăng hơn 3%, trong khi Target tăng 2,3%. Giá dầu rẻ hơn có thể là một động lực cho các cổ phiếu này khi người tiêu dùng điều chỉnh mô hình chi tiêu của họ trong bối cảnh lạm phát cao.

Trong một diễn biến khác, cổ phiếu của Ford đã giảm 1% sau khi doanh số bán hàng trong quý II của nhà sản xuất ô tô này tăng chậm hơn dự kiến.

Dầu giảm tới 10%, phá vỡ dưới 100 đô la khi lo ngại suy thoái gia tăng

Dầu thô West Texas Intermediate, tiêu chuẩn dầu của Hoa Kỳ, giảm 8,24%, tương đương 8,93 USD, thấp hơn ở mức 99,50 USD/thùng. Có thời điểm WTI giảm hơn 10%, giao dịch ở mức thấp nhất là 97,43 USD/thùng. Hợp đồng giao dịch lần cuối dưới 100 đô la vào ngày 11/5.

Dầu thô Brent chuẩn quốc tế giảm 9,45%, tương đương 10,73 USD, thấp hơn ở mức 102,77 USD/thùng.

Ritterbusch và các Cộng sự cho rằng động thái này là do “sự thắt chặt trong cân đối dầu toàn cầu ngày càng bị cản trở bởi khả năng suy thoái mạnh đã bắt đầu cắt giảm nhu cầu dầu”.

Cả hai hợp đồng đều lỗ vào tháng 6, ghi nhận 6 tháng tăng liên tiếp do lo ngại suy thoái khiến Phố Wall phải xem xét lại triển vọng nhu cầu.

Citi cho biết rằng Brent có thể giảm xuống còn 65 đô la vào cuối năm nay nếu nền kinh tế rơi vào suy thoái.

“Trong một kịch bản suy thoái với tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, các hộ gia đình và doanh nghiệp phá sản, hàng hóa sẽ theo đuổi một đường cong chi phí giảm xuống khi chi phí giảm phát và tỷ suất lợi nhuận trở nên âm dẫn đến việc cắt giảm nguồn cung,” công ty viết trong một lưu ý cho khách hàng.

Các tin khác