Cổ phiếu công nghệ chìm trong “biển đỏ”; Giá dầu lắng xuống

(ĐTTCO) - Chứng khoán giảm hôm thứ Năm (10/3) sau khi cuộc đàm phán hòa bình thất bại giữa Ukraine và Nga khiến các nhà đầu tư lo lắng về cách cuộc xung đột địa chính trị có thể tác động đến tăng trưởng toàn cầu. Giá dầu giảm sau một phiên giao dịch đầy biến động, khi Nga cam kết thực hiện các nghĩa vụ theo hợp đồng và một số thương nhân cho biết lo ngại về gián đoạn nguồn cung đã quá hạn.
Ảnh minh họa. (CNBC)
Ảnh minh họa. (CNBC)

S&P 500 giảm khi chứng khoán tiếp tục đà đi xuống

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 112,18 điểm xuống 33,174,07, sau khi tăng hơn 650 điểm trong phiên trước. S&P 500 giảm 0,4% xuống 4.259,52. Nasdaq Composite tập trung vào công nghệ đã giảm 1% xuống 13.129,96, kéo theo khoản lỗ của Apple và Meta Platforms.

Các cuộc đàm phán giữa các ngoại trưởng Nga và Ukraine đã kết thúc với rất ít tiến triển về các vấn đề bao gồm lệnh ngừng bắn hoặc một lối đi an toàn cho dân thường đang cố gắng chạy trốn khỏi thành phố Mariupol bị bao vây.

Cổ phiếu năng lượng Chevron và Exxon Mobil lần lượt tăng 2,7% và 3,1%.

Các mặt hàng khác đã chứng kiến sự phục hồi đáng kể kể từ cuộc chiến ở Ukraine,  cao hơn một lần nữa vào thứ Năm. Vàng và bạc tăng do các nhà đầu tư lo ngại về tác động của giá cao đối với tăng trưởng kinh tế.

Cổ phiếu Amazon tăng 5,4% sau khi công ty thông báo chia cổ phiếu 20 tặng 1 và mua lại 10 tỷ USD. CrowdStrike tăng 12,5% sau một nhịp thu nhập và nâng cao triển vọng của nó.

Ở những nơi khác trong lĩnh vực công nghệ là một biển đỏ. Zoom Video giảm 5,3% và Microsoft giảm 1%. Apple và Meta Platform lần lượt giảm 2,7% và 1,7%. Tesla giảm 2,4%.

Goldman Sachs giảm 1,1% sau khi tuyên bố đóng cửa hoạt động kinh doanh tại Nga, trở thành một trong những ngân hàng đầu tư toàn cầu lớn đầu tiên làm như vậy sau khi nước này tiến quân vào nước láng giềng Ukraine vào tháng trước. JPMorgan đã đưa ra một thông báo tương tự vào chiều thứ Năm. JPMorgan giảm 1,2%.

Chỉ số giá tiêu dùng, một thước đo lạm phát quan trọng, cho thấy một rổ hàng hóa và dịch vụ đa dạng đã tăng 7,9% trong tháng Hai, mức cao nhất trong 40 năm. Theo các nhà kinh tế được khảo sát bởi Dow Jones, con số này cao hơn mức ước tính 7,8% trong năm nay.

Tính chung so với tháng trước, CPI tăng 0,8%, so với mức ước tính của tháng là 0,7%.

Dầu lại lắng xuống; Nga để hoàn thành các hợp đồng cung cấp

Kể từ khi Nga tiến quân vào Ukraine vào ngày 24/2, thị trường dầu đã biến động mạnh nhất trong hai năm.

Giá dầu Brent giao sau giảm 1,81 USD, tương đương 1,6% xuống 109,33 USD/thùng sau khi tăng 6,5% trước đó trong phiên. Dầu thô WTI của Mỹ giảm 2,68 USD, tương đương 2,5%, xuống 106,02 USD/thùng, chiếm hơn 5,7% mức tăng trong ngày.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phát biểu trong một cuộc họp rằng nước này, một nhà sản xuất năng lượng lớn cung cấp một phần ba khí đốt của châu Âu và 7% lượng dầu toàn cầu, sẽ tiếp tục đáp ứng các nghĩa vụ theo hợp đồng về cung cấp năng lượng.

Tuy nhiên, dầu từ nhà xuất khẩu dầu thô lớn thứ hai thế giới đang bị xa lánh vì cuộc tấn công Ukraine và nhiều người không chắc nguồn cung thay thế sẽ đến từ đâu. Các bình luận từ các quan chức Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã gửi đi những tín hiệu trái ngược nhau, làm tăng thêm sự biến động.

Hôm thứ Tư, dầu Brent giảm 13% sau khi đại sứ UAE tại Washington cho biết đất nước của ông sẽ khuyến khích Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ xem xét sản lượng cao hơn.

Bộ trưởng Năng lượng UAE Suhail al-Mazrouei đã phản bác lại tuyên bố của đại sứ và cho biết thành viên OPEC cam kết thực hiện các thỏa thuận hiện có với nhóm để tăng sản lượng chỉ 400.000 thùng mỗi ngày (bpd) mỗi tháng.

Trong khi UAE và Saudi Arabia có công suất dự phòng, một số nhà sản xuất khác trong liên minh OPEC + đang phải vật lộn để đạt được mục tiêu sản lượng do cơ sở hạ tầng không được đầu tư trong những năm gần đây.

Mỹ đã có những động thái nhằm nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với dầu của Venezuela và nỗ lực ký kết thỏa thuận hạt nhân với Tehran, điều có thể khiến nguồn cung dầu tăng lên. Thị trường cũng dự đoán các đợt giải phóng kho dự trữ tiếp theo do Cơ quan Năng lượng Quốc tế điều phối và sản lượng của Hoa Kỳ ngày càng tăng.

Các tin khác