Cổ phiếu đóng cửa đi ngang; Giá dầu tăng do rủi ro về nguồn cung

(ĐTTCO) - Những lo ngại về suy thoái gia tăng đã đẩy chứng khoán Mỹ trong một thời gian ngắn vào thị trường gấu hôm thứ Sáu (20/5) với mức giảm của S&P 500 từ mức cao nhất mọi thời đại vào tháng Giêng, đạt 20% tại một thời điểm. Một sự đảo chiều ấn tượng vào cuối ngày đã đẩy điểm chuẩn nhẹ lên mức xanh trong ngày khi kết thúc phiên giao dịch. Giá dầu tăng do lệnh cấm của Liên minh Châu Âu đối với dầu của Nga và nới lỏng khóa COVID-19 ở Trung Quốc đã làm giảm lo ngại rằng tăng trưởng kinh tế chậm lại sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cổ phiếu đóng cửa đi ngang trong phiên giao dịch hoang dã, chứng kiến chỉ số S&P 500 trong thời gian ngắn rơi vào thị trường gấu

Chỉ số S&P 500 tăng 0,01% lên 3.901,36 sau khi giảm 2,3% trước đó trong phiên. Ở mức thấp nhất trong ngày, S&P 500 thấp hơn 20,9% so với mức cao nhất trong ngày vào tháng Giêng. Chỉ số đóng cửa thấp hơn kỷ lục khoảng 19%.

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 8,77 điểm lên 31,261,90 sau khi giảm hơn 600 điểm ở mức thấp nhất trong ngày. Nasdaq Composite giảm 0,3% và đã nằm sâu trong lãnh thổ thị trường gấu, giảm 30% so với mức cao nhất của nó.

Trong tuần, chỉ số Dow mất 2,9% cho chuỗi giảm 8 tuần đầu tiên kể từ năm 1923. Chỉ số S&P 500 mất 3% trong tuần, trong khi Nasdaq giảm 3,8% - cả hai đều ghi nhận chuỗi giảm 7 tuần.

Sự sụt giảm nhanh chóng của S&P 500 vào lãnh thổ thị trường gấu diễn ra khi Hoa Kỳ đang đối phó với áp lực lạm phát chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ. Những điều đó đã trở nên tồi tệ hơn do giá năng lượng tăng vọt - phần lớn đã trở nên trầm trọng hơn khi cuộc chiến Ukraine-Nga bắt đầu.

Phố Wall tiếp tục bán phá giá cổ phiếu bán dẫn do lo ngại suy thoái kinh tế và khi Applied Materials hạ thấp hướng dẫn của nó. Applied Materials, một nhà sản xuất thiết bị chế tạo chip, giảm 3,9%. Cổ phiếu của Nvidia và Advanced Micro Devices lần lượt giảm 2,5% và 3,3%.

Trong một diễn biến khác, cổ phiếu của Deere đã giảm 14% sau khi nhà sản xuất thiết bị hạng nặng báo cáo doanh thu giảm. Cổ phiếu của Caterpillar giảm hơn 4%. Các ngành công nghiệp như Deere và Caterpillar được coi là phong vũ biểu cho nền kinh tế toàn cầu.

Dầu tăng giá khi rủi ro nguồn cung chống lại những lo lắng về tăng trưởng kinh tế

Giá dầu Brent giao tháng 7 cao hơn 0,46% ở mức 112,55 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI của Mỹ giao tháng 6 tăng 0,9% ở mức 113,23 USD/thùng.

Điều đó khiến phí bảo hiểm của Brent giao tháng trước so với cùng hợp đồng WTI trên đà giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10/2021. Mức phí bảo hiểm thấp hơn có nghĩa là các công ty năng lượng sẽ ít có khả năng lấy thùng của Mỹ để xuất khẩu hơn.

Trong tuần, WTI đã đạt được đà tăng thứ 4 liên tiếp trong tuần lần đầu tiên kể từ giữa tháng 2, trong khi giá dầu Brent tăng khoảng 1% sau khi giảm khoảng 1% vào tuần trước.

Craig Erlam, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA cho biết: “Rủi ro vẫn nghiêng về phía tăng ... do Trung Quốc mở cửa trở lại và tiếp tục nỗ lực hướng tới lệnh cấm vận dầu mỏ của Nga bởi EU”.

Tại Trung Quốc, Thượng Hải không có bất kỳ dấu hiệu thay đổi nào đối với kế hoạch kết thúc đợt phong tỏa kéo dài trên toàn thành phố vào ngày 1/6 mặc dù thành phố đã công bố các trường hợp COVID-19 mới đầu tiên bên ngoài các khu vực cách ly trong năm ngày.

Thị trường năng lượng hy vọng việc dỡ bỏ một số hạn chế coronavirus ở Thượng Hải sẽ thúc đẩy nhu cầu năng lượng. Trung Quốc là nhà nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới.

EU đang hy vọng đạt được một thỏa thuận về đề xuất cấm nhập khẩu dầu thô của Nga, bao gồm cả việc gia công cho các quốc gia thành viên phụ thuộc nhiều nhất vào dầu của Nga, chẳng hạn như Hungary.

Nghiên cứu của BCA cho biết: “Tỷ lệ lệnh cấm vận của EU được tuyên bố sớm hơn không tăng sau khi Đức thành công trong việc cắt giảm hơn một nửa lượng dầu nhập khẩu của Nga trong một thời gian rất ngắn”.

Tại Ấn Độ, nhập khẩu dầu thô trong tháng 4 là cao nhất, khi nhà nhập khẩu dầu lớn thứ ba thế giới và người tiêu dùng tăng cường mua dầu giảm giá của Nga để phục hồi nhu cầu nhiên liệu và chống lại giá cao.

Tại Na Uy, sản lượng dầu thô trong tháng 4 đã trượt dự báo chính thức 10,6%, trong khi sản lượng khí đốt của nước này vẫn đạt được kỳ vọng.

Các tin khác