Cổ phiếu ngân hàng ghì chặt Phố Wall; Giá dầu tiếp tục tăng cao

(ĐTTCO) - Các cổ phiếu ngân hàng lớn đã giảm sau báo cáo thu nhập của họ vào thứ Sáu, ảnh hưởng đến thị trường Hoa Kỳ khi Phố Wall ghi nhận tuần âm thứ hai liên tiếp bắt đầu từ đầu năm 2022. Giá dầu kỳ hạn tăng cao, được thúc đẩy bởi hạn chế nguồn cung và lo ngại về cuộc tấn công của Nga vào nước láng giềng Ukraine.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cổ phiếu giảm giá, lợi suất tăng theo triển vọng tỷ giá

Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm 201,81 điểm, tương đương 0,56%, xuống 35.911,81. Chỉ số S&P 500 nhích 0,08% lên 4.662,85, trong khi Nasdaq Composite nặng về công nghệ vượt trội hơn với mức tăng 0,59% đóng cửa ở mức 14,893,75.

Cổ phiếu ngân hàng, vốn đã tăng tốt hơn trong những tuần gần đây khi lãi suất tăng cao hơn, nhìn chung đóng cửa thấp hơn do các báo cáo của họ dường như đã gây ấn tượng mạnh với các nhà đầu tư mặc dù các số liệu tiêu đề mạnh mẽ.

Một cảnh báo từ ngân hàng lớn nhất của Hoa Kỳ JPMorgan Chase & Co rằng khả năng sinh lời của nó có thể giảm xuống dưới mục tiêu trung hạn đã tạo ra một nỗi buồn khác trên Phố Wall. Cổ phiếu của ngân hàng giảm hơn 6%.

Cổ phiếu của Citigroup đã giảm 1,3% sau khi ngân hàng đánh bại ước tính doanh thu nhưng cho thấy lợi nhuận giảm 26%. Cổ phiếu của Morgan Stanley và Goldman Sachs, theo báo cáo vào tuần tới, cũng giảm.

Trong khi đó, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn đã tăng lên 1,7859%, phục hồi trở lại mức cao nhất trong hai năm là 1,8080% đạt được vào đầu tuần này.

Cổ phiếu của Netflix đã tăng hơn 1% sau khi thông báo tăng giá cho người đăng ký ở Hoa Kỳ và Canada, giúp Nasdaq vượt trội hơn vào thứ Sáu.

Về mặt dữ liệu, doanh số bán lẻ đã giảm 1,9% trong tháng 12, con số tồi tệ hơn so với mức giảm 0,1% mà các nhà kinh tế được khảo sát bởi Dow Jones dự kiến. Kết quả sơ bộ về tâm lý người tiêu dùng vào tháng 1 từ Đại học Michigan cho kết quả thấp hơn dự kiến do báo cáo kỳ vọng lạm phát dài hạn cao hơn. Cổ phiếu tiêu dùng chịu áp lực sau báo cáo.

Cổ phiếu của Peloton giảm 2,6% sau khi Nasdaq thông báo rằng cổ phiếu này sẽ bị loại khỏi chỉ số Nasdaq 100.

Đợt tăng giá của dầu vẫn tiếp diễn mặc dù Trung Quốc có thể giải phóng dự trữ

Giá dầu kỳ hạn tăng cao hơn vào thứ Sáu, được thúc đẩy bởi hạn chế nguồn cung và lo ngại về cuộc tấn công của Nga vào nước láng giềng Ukraine, đẩy giá về mức tăng tuần thứ tư bất chấp các nguồn tin cho biết Trung Quốc sẽ giải phóng dự trữ dầu thô vào dịp Tết Nguyên đán.

Giá dầu thô Brent giao sau đạt 1,59 USD, tương đương 1,9%, lên mức cao nhất trong một tháng rưỡi là 86,06 USD / thùng, tăng 5,4% trong tuần. Dầu thô West Texas Intermediate của Mỹ tăng 1,70 USD, tương đương 2,1%, lên 83,82 USD/thùng, tăng 6,3% trong tuần. Cả Brent và hợp đồng tương lai của Mỹ lần đầu tiên đi vào vùng quá mua kể từ cuối tháng 10.

Phil Flynn, nhà phân tích cấp cao của Price Futures Group, cho biết: “Những người nhìn vào bức tranh toàn cảnh nhận ra rằng tình hình cung so với cầu trên toàn cầu là rất chặt chẽ và điều đó đang tạo ra một động lực vững chắc cho thị trường”.

Flynn nói thêm rằng các nhà giao dịch không muốn bán khống thị trường khi căng thẳng gia tăng giữa Nga và Ukraine và trước một kỳ nghỉ cuối tuần dài của Hoa Kỳ cho kỳ nghỉ Ngày Martin Luther King Jr, vốn thường chứng kiến khối lượng giao dịch thấp hơn.

Các quan chức Mỹ hôm thứ Sáu bày tỏ lo ngại rằng Nga đang chuẩn bị tấn công Ukraine nếu ngoại giao thất bại. John Kilduff, một đối tác của Again Capital Management ở New York, cho biết: “Đã có một sự gia tăng trong yếu tố rủi ro địa chính trị đang thúc đẩy giá cả”.

Đồng đô la dường như đang hướng tới mức giảm hàng tuần lớn nhất trong bốn tháng. Đồng đô la yếu hơn làm cho hàng hóa có giá cả phải chăng hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Trung Quốc có kế hoạch giải phóng lượng dầu dự trữ trong khoảng thời gian nghỉ Tết Nguyên đán từ ngày 31/1 đến ngày 6/2 như một phần của kế hoạch do Hoa Kỳ phối hợp với các nước tiêu thụ lớn khác để giảm giá toàn cầu. Trung Quốc đã công bố mức giảm nhập khẩu dầu thô hàng năm đầu tiên trong hai thập kỷ, mặc dù các nhà giao dịch kỳ vọng nhập khẩu sẽ phục hồi trong năm nay.

Các tin khác