Cổ phiếu phục hồi nhờ thu nhập tích cực; Giá dầu tăng hơn 3%

(ĐTTCO) - Cổ phiếu tăng vào thứ Tư (13/4) khi mùa thu nhập doanh nghiệp bắt đầu với kết quả chủ yếu là tích cực và các nhà giao dịch đã xem xét những con số lạm phát tăng cao trong quá khứ. Giá dầu tăng khi các nhà đầu tư ngày càng chán nản về các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine, làm dấy lên lo lắng về nguồn cung thắt chặt ngay cả sau khi kho dự trữ dầu thô của Mỹ tăng hơn 9 triệu thùng trong tuần gần đây nhất.
Ảnh minh họa. @CNBC
Ảnh minh họa. @CNBC

Cổ phiếu phục hồi nhờ thu nhập tích cực, đánh dấu chuỗi giảm 3 ngày đối với S&P 500, Nasdaq

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 344,23 điểm, tương đương 1,01%, lên 34.564,59, đẩy nhanh mức tăng trong giờ giao dịch cuối cùng. S&P 500 tăng 1,12% lên 4.446,59 và Nasdaq Composite tăng 2,03% lên 13.643,59. Những động thái đó diễn ra sau khi S&P 500 và Nasdaq Composite công bố phiên giảm thứ ba liên tiếp vào thứ Ba trong bối cảnh CPI tháng 3 cho thấy mức lạm phát cao nhất kể từ năm 1981.

Fastenal và Delta Air Lines giao dịch cao hơn nhờ kết quả hàng quý tốt hơn mong đợi. Delta cũng đã tăng giá sau khi hãng hàng không này cho biết họ dự kiến sẽ có lãi trở lại trong quý này.

Các cổ phiếu du lịch tăng mạnh. American Airlines tăng 10,6%, Southwest Airlines tăng 7,5%, Nhà điều hành khách sạn Marriott tăng 7,5%.

Cổ phiếu chip tăng với Nvidia tăng gần 3,3%, Qualcomm tăng 3,2% và Thiết bị vi mô nâng cao tăng khoảng 2,8%.

Chắc chắn, cổ phiếu của JPMorgan Chase đã giảm 3,2% sau khi gã khổng lồ ngân hàng báo cáo khoản thiệt hại 524 triệu USD do thị trường mất giá do lệnh trừng phạt chống lại Nga. Ngân hàng cũng công bố lợi nhuận quý đầu tiên giảm 42%. Tuy nhiên, JPMorgan đã báo cáo doanh thu 31,59 tỷ đô la trong kỳ, cao hơn một chút so với dự kiến của các nhà phân tích.

Trong khi đó, cổ phiếu PayPal giảm gần 2,9% sau một thông báo từ Walmart, cho biết hôm thứ Ba họ đã thuê giám đốc điều hành PayPal John Rainey làm giám đốc tài chính mới.

Hôm thứ Tư, một báo cáo cho thấy giá sản xuất - chi phí bán buôn cuối cùng có thể dẫn đến giá bán lẻ cao hơn - đã tăng kỷ lục 11,2% trong tháng 3 hàng năm. Mức tăng hàng tháng là 1,4%, đứng đầu ước tính 1,1% từ các nhà kinh tế do Dow Jones thăm dò ý kiến.

Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm xuống 2,7% sau báo cáo giá sản xuất. Lợi suất đã chạm mức cao nhất trong ba năm là 2,82% trong tuần này trước khi giảm trở lại.

Giá dầu tăng hơn 3% dù dự trữ dầu thô lớn của Mỹ tăng

Dầu thô Brent tăng 4,14 USD, tương đương 3,96% lên 108,78 USD. Giá dầu thô WTI của Hoa Kỳ giảm 3,63%, tương đương 3,65 USD, cao hơn ở mức 104,25 USD/thùng. Mức tăng đến một ngày sau khi cả hai điểm chuẩn đều tăng hơn 6%.

Kieran Clancy, nhà kinh tế hàng hóa tại Capital Economics, cho biết: “Mặc dù giá đã giảm trở lại một chút trong những tuần gần đây, nhưng chúng vẫn rất cao theo các tiêu chuẩn trước đây.

Hôm thứ Ba, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Ukraine đã làm cho các cuộc đàm phán hòa bình bị trật bánh và nói rằng Moscow sẽ tiếp tục cái mà họ gọi là một “hoạt động quân sự đặc biệt”. Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cáo buộc Nga diệt chủng.

Thị trường dầu rút lui khỏi mức đỉnh cuối tháng 3 một phần do người mua không rõ về mức độ gián đoạn tiềm năng đối với nguồn cung của Nga. Hôm thứ Hai, sản lượng dầu khí ngưng tụ của Nga đã giảm xuống dưới 10 triệu thùng/ngày (bpd), thấp nhất kể từ tháng 7 năm 2020.

Tuy nhiên, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) hôm thứ Ba đã hạ kỳ vọng về nhu cầu trên toàn thế giới và cho biết họ dự đoán sản lượng toàn cầu tăng có thể bù đắp thiệt hại về sản lượng dầu của Nga. IEA cho biết họ dự kiến sản lượng của Nga sẽ giảm 1,5 triệu thùng/ngày trong tháng 4, tăng lên gần 3 triệu thùng/ngày so với tháng 5.

Nhà Trắng đang giải phóng 180 triệu thùng từ dự trữ của Hoa Kỳ trong vòng sáu tháng, một phần trong việc giải phóng 240 triệu thùng từ các thành viên của Cơ quan Năng lượng Quốc tế.

Sản lượng của Mỹ dự kiến sẽ tiếp tục tăng từ 11,8 triệu thùng / ngày hiện nay lên khoảng 12 triệu thùng vào năm 2022. Xuất khẩu các sản phẩm tinh chế đạt kỷ lục mọi thời đại, do nhu cầu lớn ở nước ngoài khiến kho dự trữ của Mỹ giảm.

Các tin khác