Cổ phiếu tăng nhẹ trước kỳ vọng tăng giá của Fed

(ĐTTCO) - Chứng khoán Mỹ tăng nhẹ vào thứ Ba (3/5) khi các nhà đầu tư trông đợi vào một quyết định quan trọng của Cục Dự trữ Liên bang. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cổ phiếu tăng ngày thứ hai liên tiếp trước kỳ vọng tăng giá của Fed

S&P 500 tăng 0,48% lên 4.175,48. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 67,29 điểm, tương đương 0,20%, đóng cửa ở mức 33.128,79. Nasdaq Composite nặng về công nghệ đã tăng thêm 0,22% để kết thúc ở mức 12.563,76.

Mức tăng của ngày thứ Ba được xây dựng dựa trên một đợt phục hồi muộn so với phiên trước, chứng kiến cả ba mức trung bình chính đều xóa bỏ các khoản lỗ khá lớn để đóng cửa cao hơn trong ngày.

Những động thái tích cực đó đối với chứng khoán diễn ra trước quyết định được dự đoán rộng rãi của Cục Dự trữ Liên bang vào thứ Tư.

Tỷ phú quản lý quỹ đầu cơ Paul Tudor Jones cho biết trên CNBC’s “Squawk Box” hôm thứ Ba rằng, với việc Fed thắt chặt và có dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đang chậm lại, bảo toàn vốn nên là mục tiêu chính của các nhà đầu tư.

Phố Wall chủ yếu kỳ vọng ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản trong tuần này, trong khi một số nhà đầu tư tin rằng kỳ vọng thắt chặt tiền tệ tích cực từ ngân hàng trung ương đã được định giá vào thị trường.

Mức tăng của ngày thứ Ba là rộng trong S&P 500, nhưng dẫn đầu là lĩnh vực năng lượng. Exxon Mobil tăng hơn 2% và EOG Resources tăng 3,8%. Các lĩnh vực phòng thủ như chăm sóc sức khỏe và tiện ích cũng hoạt động tốt hơn, với Pfizer tăng gần 2% sau khi báo cáo quý đầu tiên mạnh mẽ hơn dự kiến.

Tài chính cũng là một điểm sáng khác, với JPMorgan và Morgan Stanley đều tăng hơn 2%.

Cổ phiếu đang giảm mạnh trong vài tuần. Tháng 4 là tháng tồi tệ nhất kể từ tháng 3/2020 đối với Dow và S&P 500. Đây là tháng tồi tệ nhất đối với Nasdaq kể từ năm 2008.

Chỉ số S&P 500 đang giao dịch trong vùng điều chỉnh, giảm khoảng 13% so với mức cao kỷ lục của nó, nhưng quy mô và độ dài của sự sụt giảm này phù hợp với những điều chỉnh trong lịch sử, theo LPL Financial.

Việc tăng lãi suất dự kiến diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về nền kinh tế toàn cầu, một phần là do Trung Quốc đóng cửa và chiến tranh ở châu Âu.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn đã giảm sau khi đạt một mốc quan trọng mới vào thứ Hai. Lợi suất trái phiếu đạt 3,01% trong phiên trước, mức cao nhất kể từ tháng 12/2018, nhưng đã giảm trở lại dưới mức 3% vào thứ Ba.

Báo cáo thu nhập của công ty đã thúc đẩy các động thái cổ phiếu riêng lẻ vào thứ Ba.

Giá cổ phiếu của Chegg giảm mạnh khoảng 30% sau khi công ty sách giáo khoa đưa ra hướng dẫn yếu kém trong cả năm mặc dù thu nhập vượt kỳ vọng. Expedia và Hilton lần lượt giảm 14% và khoảng 4,2% sau báo cáo hàng quý của họ.

Về mặt tích cực, cổ phiếu của Clorox đã tăng gần 3% sau khi kết quả tài chính quý III của công ty đứng đầu kỳ vọng. Cổ phiếu hóa chất Chemours tăng hơn 17% sau khi công ty nâng cao hướng dẫn và cho thấy thành công trong việc tăng giá.

Đã có một số dấu hiệu tích cực cho nền kinh tế trên mặt trận dữ liệu. Đơn đặt hàng của nhà máy cho tháng 3 tăng 2,2%, tốt hơn dự kiến. Cơ hội việc làm đạt 11,5 triệu, mức cao nhất mọi thời đại.

Các tin khác