Cổ phiếu tăng vào ngày giao dịch đầu tiên của tháng 4; Giá dầu gia tăng lỗ

(ĐTTCO) - Cổ phiếu tăng khiêm tốn vào thứ Sáu (1/4) khi các nhà đầu tư đánh giá một quý giao dịch mới và một chỉ báo suy thoái thị trường trái phiếu rắc rối. Dầu gia tăng lỗ khi các thành viên của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đồng ý tham gia vào đợt giải phóng dự trữ dầu lớn nhất từ trước đến nay của Hoa Kỳ.
Ảnh minh họa. @CNBC
Ảnh minh họa. @CNBC

Dow tăng hơn 100 điểm khi Phố Wall bắt đầu quý II với một lưu ý tích cực

S&P 500 tăng 0,34% lên 4.545,86, trong khi Nasdaq Composite tăng 0,29% lên 14,261,50. Chỉ số công nghiệp Dow Jones cộng 139,92 điểm, tương đương 0,40%, đóng cửa ở mức 34.818,27 sau khi giảm hơn 100 điểm trước đó trong phiên. Cổ phiếu đóng cửa gần mức cao nhất trong phiên.

Các nhà đầu tư cũng đang xem xét báo cáo việc làm chính thức cho tháng 3, cho thấy nền kinh tế Mỹ bổ sung thêm 431.000 bảng lương. Kết quả thấp hơn ước tính tổng hợp 490.000 từ Dow Jones nhưng cao hơn một số ước tính cấp thấp hơn.

Cổ phiếu vật liệu tăng cao hơn, với Freeport-McMoRan tăng hơn 2% và công ty khai thác vàng Newmont tăng gần 4,2%. Các cổ phiếu chăm sóc sức khỏe, tiện ích và năng lượng cũng tăng trưởng tốt hơn. Edwards Life Sciences và Illumina tăng hơn 4%, trở thành hai trong số những công ty có hiệu suất hàng đầu trong S&P 500. Walmart tăng hơn 1%.

Chứng khoán Trung Quốc niêm yết tại Hoa Kỳ đã tăng vọt vào thứ Sáu sau khi có báo cáo rằng Trung Quốc đang xem xét chia sẻ các cuộc kiểm toán của công ty với các cơ quan quản lý nước ngoài.

Các nhà đầu tư dường như đã rũ bỏ phần lớn tín hiệu suy thoái từ thị trường trái phiếu được kích hoạt sau tiếng chuông đóng cửa vào thứ Năm và một lần nữa vào sáng thứ Sáu. Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm và 10 năm lần đầu tiên đảo ngược kể từ năm 2019.

Đối với một số nhà đầu tư, đó là tín hiệu cho thấy nền kinh tế đang tiến tới một cuộc suy thoái có thể xảy ra, mặc dù đường cong lợi suất đảo ngược không dự đoán chính xác khi nào điều đó xảy ra và lịch sử cho thấy có thể còn hơn một năm nữa hoặc lâu hơn nữa.

Cổ phiếu ngân hàng đã vật lộn vào thứ Sáu sau khi đảo ngược, với Citigroup mất 2%. Cổ phiếu chip giảm trở lại vào thứ Sáu, với Intel giảm gần 3% và Thiết bị Micro nâng cao mất khoảng 1%, trong bối cảnh lo ngại về nhu cầu máy tính cá nhân ngày càng tăng.

Dầu Mỹ ghi nhận mức lỗ hàng tuần lớn nhất kể từ năm 2020 sau khi giải phóng kho dự trữ

Sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố phát hành vào thứ Năm, giá đã giảm 7%. Cả hai điểm chuẩn đều ghi nhận hiệu suất hàng tuần tồi tệ nhất kể từ tháng 4 năm 2020.

Giá dầu Brent giao sau kết thúc ngày giảm 0,3% ở mức 104,39 USD. Giá dầu thô kỳ hạn West Texas Intermediate (WTI) giảm 1,01% ở mức 99,27 USD/thùng.

Ông Biden đã công bố phát hành 1 triệu thùng/ngày (bpd) dầu thô trong sáu tháng kể từ tháng 5, ở mức 180 triệu thùng là mức phát hành lớn nhất từ trước đến nay từ Cục Dự trữ Dầu chiến lược Hoa Kỳ (SPR).

Hidechika Koizumi, Giám đốc bộ phận các vấn đề quốc tế của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết các nước thành viên của Cơ quan Năng lượng Quốc tế hôm thứ Sáu đã không đồng ý về khối lượng hoặc cam kết của mỗi nước tại cuộc họp khẩn cấp của họ. Ông nói thêm rằng các chi tiết bổ sung có thể được biết “trong vòng tuần tới hoặc lâu hơn.”

OPEC+ (Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh bao gồm Nga), hôm thứ Năm bị mắc kẹt với kế hoạch tăng 432.000 thùng/ngày so với mục tiêu sản lượng tháng 5 của họ bất chấp áp lực của phương Tây để bổ sung thêm.

Nhà phân tích Stephen Brennock của PVM cho biết: “Việc tràn ngập các thùng dầu của Mỹ không làm thay đổi thực tế rằng thị trường sẽ phải vật lộn để tìm đủ nguồn cung trong những tháng tới.”

Trong một tín hiệu giảm về nhu cầu, trung tâm thương mại Thượng Hải của Trung Quốc đã phải tạm dừng sau khi chính phủ khóa cửa hầu hết 26 triệu cư dân của thành phố, nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.

JPMorgan cho biết họ đã giữ nguyên dự báo giá không đổi ở mức 114 USD / thùng trong quý II và 101 USD/thùng trong nửa cuối năm nay.

Các tin khác