Cổ phiếu tăng vọt sau cập nhật của Fed; Giá dầu biến động trái chiều

(ĐTTCO) - Chứng khoán Mỹ tăng giá ngày thứ hai liên tiếp ngay cả sau khi GDP mới nhất cho thấy mức giảm thứ hai liên tiếp, khi các nhà đầu tư đặt cược suy thoái kinh tế sẽ sớm khiến Cục Dự trữ Liên bang kết thúc chiến dịch tăng giá mạnh mẽ của mình. Giá dầu biến động trái chiều vào thứ Năm (28/7), do lo ngại về một cuộc suy thoái toàn cầu tiềm ẩn sẽ làm giảm nhu cầu năng lượng, bù đắp cho tồn kho dầu thô thấp hơn và sự phục hồi trong tiêu thụ xăng của Mỹ.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Dow tăng hơn 300 điểm

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 332,04 điểm, tương đương 1%, lên 32.529,63. Chỉ số blue-chip đã cộng hơn 400 điểm trong phiên trước. S&P 500 tăng 1,2% lên 4.072,43 và Nasdaq Composite tăng gần 1,1% lên 12.162,59. Tất cả các mức trung bình chính đều đang tăng tốc cho một tuần chiến thắng cũng như tháng tốt nhất trong năm 2022 của họ.

Sau khi sụt giảm ngắn sau báo cáo GDP, các nhà đầu tư đã rũ bỏ lo ngại rằng nỗ lực của Cục Dự trữ Liên bang để kiềm chế giá tăng cao sẽ đẩy nền kinh tế vào suy thoái. Theo Cục Phân tích Kinh tế Mỹ, tăng trưởng kinh tế Mỹ đã giảm 0,9% trong quý II. Chỉ số Dow Jones đã tăng 0,3%. GDP quý đầu tiên giảm 1,6%.

Các nhà giao dịch đã có một đợt tăng thu nhập quý II của công ty để công bố vào thứ Năm. Honeywell và Etsy đều báo cáo kết quả tốt giúp cổ phiếu của họ tăng lần lượt khoảng 3,7% và 9,9%. Ford Motor đã tăng 6,1% sau khi vượt qua ước tính lợi nhuận và doanh thu, đồng thời tăng cổ tức.

Mặt khác, cổ phiếu của Meta Platforms giảm 5,2% sau những con số hàng quý đáng thất vọng. Cổ phiếu của Comcast đã giảm 9,1% sau khi báo cáo rằng họ không thể thêm thuê bao băng thông rộng lần đầu tiên.

Trong một diễn biến khác, cổ phiếu năng lượng mặt trời tăng vọt sau khi Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer, D-N.Y. Và Thượng nghị sĩ Joe Manchin, D-W.V., Cho biết họ đã đạt được thỏa thuận về chi tiêu cho khí hậu. Các công ty lắp đặt năng lượng mặt trời cho khu dân cư Sunrun và Sunnova lần lượt tăng gần 30% và 28%. SunPower tăng khoảng 18,2%. Invesco Solar ETF đã thêm 7,5%.

Spirit Airlines đã tăng 5,6% sau khi thông báo rằng họ đã đồng ý mua lại JetBlue, sau một cuộc chiến đấu thầu kéo dài nhiều tháng.

Dầu trộn lẫn khi nhu cầu xăng của Mỹ phục hồi nhưng lo ngại suy thoái vẫn xuất hiện

Giá dầu Brent giao sau kết thúc ngày cao hơn 52 cent ở mức 107,14 USD, sau khi tăng 2,22 USD vào thứ Tư.

Dầu thô WTI giảm 84 cent, tương đương 0,9%, thấp hơn ở 96,42 USD/thùng, sau khi tăng 2,28 USD trong phiên trước.

Giá giao dịch tăng vọt vào giữa buổi sáng sau khi Bộ Thương mại Hoa Kỳ báo cáo nền kinh tế lớn nhất thế giới bất ngờ thu hẹp trong quý thứ hai, làm dấy lên lo ngại về một cuộc suy thoái có thể ảnh hưởng đến nhu cầu năng lượng. Chi tiêu tiêu dùng tăng với tốc độ chậm nhất trong hai năm và chi tiêu kinh doanh giảm.

Các nhà đầu tư tập trung vào số lượng tồn kho dầu thô của Mỹ từ hôm thứ Tư cho thấy kho dự trữ dầu giảm 4,5 triệu thùng trong tuần trước, so với kỳ vọng giảm 1 triệu thùng, trong khi nhu cầu xăng của Mỹ phục hồi 8,5% trong tuần, dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng ( EIA) cho thấy.

Các nhà phân tích của Citi cho biết: “Hoa Kỳ đã củng cố vị trí của mình với tư cách là nhà xuất khẩu xăng dầu lớn nhất thế giới, khi tổng xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm tinh chế kết hợp đạt mức kỷ lục 10,9 triệu thùng/ngày.

Xuất khẩu dầu thô của Mỹ đạt mức kỷ lục 4,5 triệu thùng/ngày do WTI giao dịch với mức chiết khấu mạnh đối với dầu Brent. Tuy nhiên, trong một tín hiệu lạc quan, tăng trưởng sản lượng dầu thô của Mỹ có thể bị đình trệ do thiếu thiết bị và đội ngũ khai thác, cũng như hạn chế về vốn.

Giá cả được hỗ trợ thêm từ cuộc chiến cung cấp năng lượng giữa phương Tây và Nga. Một quan chức cấp cao của G7 cho biết “Nhóm đặt mục tiêu áp dụng cơ chế giới hạn giá đối với xuất khẩu dầu của Nga vào ngày 5 tháng 12.”

OPEC và các đồng minh sẽ xem xét giữ nguyên sản lượng dầu trong tháng 9 khi họ họp vào tuần tới, bất chấp lời kêu gọi từ Hoa Kỳ về việc cung cấp thêm nguồn cung, mặc dù mức tăng sản lượng khiêm tốn cũng có khả năng được thảo luận.

Các tin khác