Cổ phiếu trượt giá mạnh; Giá dầu vẫn dao động quanh mức cao nhất

(ĐTTCO) - Cổ phiếu đã giảm mạnh vào thứ Năm (9/6) trước báo cáo lạm phát quan trọng do các nhà đầu tư lo lắng về tình trạng của nền kinh tế Mỹ. Giá dầu giảm nhưng vẫn dao động gần mức cao nhất trong ba tháng sau khi các khu vực của Thượng Hải áp đặt các biện pháp khóa Covid-19 mới mặc dù xuất khẩu mạnh hơn dự kiến của Trung Quốc vào tháng 5 đã tạo ra một sự thúc đẩy cho triển vọng nhu cầu.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Dow giảm hơn 600 điểm trước dữ liệu quan trọng về lạm phát

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 638,11 điểm, tương đương 1,94%, đóng cửa ở mức 32.272,79. S&P 500 giảm 2,38% xuống 4.017,82 và Nasdaq Composite giảm 2,75% xuống 11.754,23.

Các cổ phiếu công nghệ lớn gặp khó khăn, với Meta Platforms giảm 6,4% và Amazon giảm hơn 4%. Apple giảm 3,6%

Cổ phiếu sòng bạc là một trong số những cổ phiếu có hoạt động kém nhất trong S&P 500, với Las Vegas Sands giảm 5,6% và Caesars Entertainment trượt 3,8%. Cổ phiếu công nghệ Trung Quốc đã đảo ngược đà tăng gần đây và kéo theo sàn Nasdaq, với Pinduoduo giảm 9,6%.

Boeing là hãng có hoạt động tồi tệ nhất trong chỉ số Dow Jones, giảm hơn 4%.

Thị trường chứng khoán trượt giá trước báo cáo chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 vào thứ Sáu. Các nhà đầu tư đang tìm cách xem liệu lạm phát có đạt đỉnh hay Cục Dự trữ Liên bang sẽ cần phải quyết liệt hơn nữa để giảm bớt sự tăng giá.

Các nhà đầu tư đã đánh giá sức khỏe của nền kinh tế Mỹ trong những tuần gần đây, khi Fed bắt đầu tăng lãi suất trong nỗ lực hạ nhiệt lạm phát mà không đẩy nền kinh tế vào suy thoái.

Giá năng lượng cao hơn và sự gián đoạn chuỗi cung ứng tiếp tục đã khiến lạm phát liên tục ở mức cao trong những tháng gần đây, trong khi một số dữ liệu kinh tế cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại trong những tuần gần đây.

Dầu giảm khi Trung Quốc khóa cửa nhưng vẫn ở gần mức cao nhất trong ba tháng

Giá dầu Brent giao tháng 8 giảm 33 cent tương đương 0,2% xuống 123,25 USD/thùng, trong khi giá dầu thô của Mỹ giao tháng 7 ở mức 121,63 USD/thùng, giảm 48 cent, tương đương 0,3%.

Xuất khẩu tháng 5 của Trung Quốc đã tăng 16,9% so với một năm trước khi việc nới lỏng các quy định của Covid cho phép một số nhà máy khởi động lại, mức tăng trưởng nhanh nhất kể từ tháng 1 năm nay và hơn gấp đôi kỳ vọng của các nhà phân tích.

Nhưng trong khi các số liệu thương mại của Trung Quốc lạc quan, giá dầu cuối cùng đã đảo ngược mức tăng khiêm tốn trước đó của họ.

“Điều quan trọng hơn nhiều là tin tức rằng một quận của Thượng Hải đã bị đóng cửa ngày hôm nay, làm dấy lên lo ngại về một phần khác của sự suy yếu của Trung Quốc do các chính sách không đồng nhất của nước này. Jeffrey Halley, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA cho khu vực Châu Á Thái Bình Dương, cho biết điều đó đang giới hạn bất kỳ mức tăng nào ở châu Á hiện nay.

"Điều đó nói lên rằng, nó cho thấy nguồn cung khan hiếm đến mức dầu đã không rút lui khi có tin đó ngày hôm nay."

Các khu vực của Thượng Hải bắt đầu áp đặt các hạn chế mới vào thứ Năm, với các cư dân của quận Minhang được lệnh phải ở nhà trong hai ngày để kiểm soát các nguy cơ lây truyền.

Stephen Innes, đối tác quản lý tại SPI Asset Management, cho biết: “Hoạt động xuất khẩu rất ấn tượng trong bối cảnh nhiều thành phố của đất nước bị đóng cửa trong tháng”.

Trong khi đó, nhu cầu xăng cao điểm vào mùa hè tại Hoa Kỳ tiếp tục đưa ra mức giá sàn.

Dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) công bố hôm thứ Tư cho thấy dự trữ xăng của Mỹ bất ngờ giảm, cho thấy nhu cầu về nhiên liệu động cơ phục hồi trong giai đoạn cao điểm mùa hè bất chấp giá bơm cao ngất trời.

Warren Patterson, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa của ING cho biết: “Thật khó để nhận thấy sự suy giảm đáng kể trong những tháng tới, với thị trường xăng dầu có thể sẽ chỉ thắt chặt hơn nữa khi chúng ta tiến sâu hơn vào mùa lái xe”.

Các tin khác