Cố vấn An ninh Quốc gia của Biden từng nói Mỹ nên khuyến khích sự trỗi dậy của Trung Quốc

(ĐTTCO) - Hoa Kỳ nên "tạo ra một môi trường thuận lợi hơn cho sự trỗi dậy của Trung Quốc một cách hòa bình và tích cực."
Ứng cử viên Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan phát biểu sau khi được Tổng thống dự kiến đắc cử Joe Biden giới thiệu tại Nhà hát Queen vào ngày 24 tháng 11 năm 2020 ở Wilmington, Delaware. Hình ảnh: Mark Makela / Getty
Ứng cử viên Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan phát biểu sau khi được Tổng thống dự kiến đắc cử Joe Biden giới thiệu tại Nhà hát Queen vào ngày 24 tháng 11 năm 2020 ở Wilmington, Delaware. Hình ảnh: Mark Makela / Getty

Người được chọn làm Cố vấn An ninh quốc gia của Joe Biden cho biết trong một bài diễn thuyết dưới thời Trump rằng Hoa Kỳ nên chọn một chiến lược mà một phần là "khuyến khích sự trỗi dậy của Trung Quốc".

“Jake Sullivan đã đảm nhiệm vai trò này, sau khi trước đó đã cố vấn cho Biden khi ông ấy giữ chức Phó Tổng thống trong chính quyền Obama. Sullivan cũng từng làm việc cho Hillary Clinton khi bà còn giữ chức Ngoại trưởng”, Fox News đưa tin. “Trong một bài diễn thuyết mà ông thay mặt cho Viện Lowy thuyết trình vào năm 2017, Sullivan nói rằng chuyên gia hàng đầu về chính sách đối ngoại Owen Harries là ‘đúng đắn’ khi cảnh báo rằng ‘ngăn chặn’ là một chính sách tự đánh bại, giống như sự phục tùng”.

Sullivan nói: “Chúng ta cần thực hiện một lộ trình trung gian - một lộ trình khuyến khích sự trỗi dậy của Trung Quốc theo cách phù hợp với trật tự khu vực cởi mở, công bằng, dựa trên quy tắc và luật lệ. Điều này sẽ đòi hỏi sự cẩn thận, thận trọng và tầm nhìn xa mang tính chiến lược, và thậm chí có thể về cơ bản nó sẽ đòi hỏi sự chú ý lâu dài".

Ông Sullivan nói thêm rằng chính sách của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc, quốc gia đã nằm dưới sự kiểm soát của Đảng cộng sản Trung Quốc trong hơn 70 năm, cần hơn cả quan hệ song phương và nó “cần về mối quan hệ của chúng ta với khu vực để tạo ra một môi trường có lợi hơn cho một nền hòa bình và tổng số dương tăng của Trung Quốc”.

Trung Quốc có thể là một trong những vấn đề hàng đầu mà Biden phải đối mặt trong thời gian cầm quyền. Bộ trưởng Quốc phòng thời Obama Robert Gates nói về Biden: “Tôi nghĩ ông ấy đã sai trong hầu hết các chính sách đối ngoại lớn và các vấn đề an ninh quốc gia trong bốn thập kỷ qua”.

Các nhà phê bình của Biden đã bắt đầu báo động về một số lựa chọn của ông cho các vị trí quan trọng trong chính quyền của mình. Tuần trước, Thượng nghị sĩ Tom Cotton đã chỉ trích sự lựa chọn của Biden đối với người đứng đầu Bộ An ninh Nội địa (DHS), Alejandro Mayorkas, cho rằng ông này đã cấp quốc tịch không đúng cách cho công dân Trung Quốc.

The Daily Wire đưa tin:

"Cotton tố cáo Alejandro Mayorkas, người mà Biden tuyên bố sẽ chọn làm giám đốc DHS vào thứ Ba (24/11), trong một cuộc phỏng vấn trên Fox News hôm thứ Tư. Cotton nói rằng Mayorkas bị cáo buộc lạm dụng chương trình thị thực EB-5, chương trình cho phép người nước ngoài đầu tư số tiền đáng kể vào các doanh nghiệp đang phát triển của Hoa Kỳ để xin thẻ xanh, Mayorkas "bị loại" khỏi vị trí.

“Ông ấy đã bị tổng thanh tra của Barack Obama kết tội bán thẻ xanh cho công dân Trung Quốc thay mặt cho các nhà tài trợ thuộc đảng Dân chủ giàu có,” Cotton nói. "Hãy nghĩ về điều đó. Bán quyền công dân cho các công dân Trung Quốc có quan hệ tốt thay mặt cho các nhà tài trợ của Đảng Dân chủ".

Khi tweet đoạn clip, Cotton nói thêm: “Alejandro Mayorkas đã bị Tổng thanh tra Barack Obama kết tội bán Thẻ xanh cho công dân Trung Quốc thay mặt cho các nhà tài trợ dân chủ, giàu có. Ông ấy bị truất quyền lãnh đạo Bộ An ninh Nội địa”.

ABC News đã đưa tin vào thời điểm đó về báo cáo năm 2015 của tổng thanh tra về Mayorkas:

"Thứ trưởng Bộ An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas đã làm ô uế hình ảnh và tính toàn vẹn của chương trình nhập cư mà ông giám sát bằng cách thúc đẩy “vẻ ngoài của chủ nghĩa thiên vị và quyền tiếp cận đặc biệt” trong cách cơ quan này, xử lý các dự án sẽ mang lại thị thực và Thẻ xanh cho các nhà đầu tư nước ngoài giàu có, một báo cáo mới từ Tổng thanh tra của cơ quan nói.

“Việc ông Mayorkas giao tiếp với các bên liên quan bên ngoài về các vấn đề cụ thể ngoài các thủ tục thông thường, cùng với hành động thuận lợi đi ngược lại với kế hoạch quy định được thiết kế để đảm bảo sự công bằng và đồng đều trong việc phân xử lợi ích, đã tạo ra sự thiên vị và tiếp cận đặc biệt”.

Các tin khác