Cố vấn Y tế của ông Biden sẽ nhận lương hưu kỷ lục gần 8 tỷ đồng/năm

(ĐTTCO) - Nếu Tiến sĩ Anthony Fauci sớm nghỉ hưu, ông sẽ kiếm được 350.000 đô la mỗi năm khi nghỉ hưu sau 55 năm phục vụ trong chính phủ liên bang.
Tiến sĩ Anthony Fauci
Tiến sĩ Anthony Fauci

Theo ước tính của Forbes, Anthony Fauci sẽ nhận được gói hưu trí cao nhất từ trước đến nay của chính phủ liên bang trong lịch sử Hoa Kỳ với khoản thanh toán hàng năm vượt 350.000 USD (7.987.720.000 VNĐ).

Nhưng cho đến nay Cố vấn COVID hàng đầu của Nhà Trắng, 81 tuổi, không có dấu hiệu nào cho thấy ông sẽ sớm nghỉ hưu sau 55 năm làm nhân viên liên bang.

Kể từ năm 1984, Fauci giữ chức Giám đốc Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm (NIAID) tại Viện Y tế Quốc gia.

Nếu ông nghỉ hưu hôm nay, Fauci sẽ vẫn kiếm được 350.000 đô la mỗi năm khi nghỉ hưu và lương hưu và phúc lợi của ông sẽ tiếp tục tăng lên với những điều chỉnh về chi phí sinh hoạt, các kiểm toán viên tại OpenTheBooks.com cho biết trong đánh giá của Forbes.

Fauci đã phần nào trở thành một người nổi tiếng trong số các đảng viên Dân chủ sau khi ông trở thành nhân vật quan trọng trong phản ứng coronavirus của Nhà Trắng dưới thời Trump và tiếp tục vai trò đó với Biden. Ông thường được cánh tả ca ngợi vì đã quở trách Trump trong những ngày đầu của đại dịch.

Mặt khác, các thành viên Đảng Cộng hòa kêu gọi sa thải Fauci và buộc tội vị bác sĩ này vì cơ quan của ông ta cấp quyền tăng chức năng cho phòng thí nghiệm Vũ Hán, nơi mà họ cho rằng đã dẫn đến sự phát triển của virus Covid-19.

Vào năm 2019, Fauci có mức lương là 417.608 đô la và vào năm 2020 đã tăng lên 434.312 đô la - giúp ông có hai năm liên tiếp là nhân viên liên bang được trả lương cao nhất.

Fauci thậm chí còn kiếm được nhiều tiền hơn tổng thống, bốn tướng lĩnh ngôi sao và phần còn lại của khoảng 4,3 triệu đồng nghiệp của ông trong chính phủ liên bang.

Là Tổng thống Mỹ, ông Joe Biden, 79 tuổi, kiếm được 400.000 đô la mỗi năm.

Thông tin về mức lương năm 2021 của Fauci vẫn chưa được công bố, nhưng Forbes đã đệ đơn kiện Đạo luật Tự do Thông tin để nhận tất cả các tiết lộ tài chính, mà một thẩm phán liên bang yêu cầu phải được đưa ra bắt đầu từ ngày 1 tháng 2 năm 2022.

Văn phòng Quản lý Nhân sự lưu ý rằng các nhân viên liên bang có thời gian phục vụ lâu dài như Fauci có thể nghỉ hưu và vẫn kiếm được 80% mức lương trung bình của họ từ ba mức lương cuối cùng mà họ kiếm được - cộng với bất kỳ khoản tín dụng nào họ để lại cho thời gian nghỉ ốm mà không được nhận. 

Các tin khác