Cộng đồng quốc tế cần góp phần đảm bảo hòa bình trên biển Đông

(ĐTTCO) - Giới học giả quốc tế tiếp tục bày tỏ quan ngại trước các hành động đơn phương của Trung Quốc trên biển Đông, đe dọa hòa bình, ổn định và phát triển khu vực.
Cộng đồng quốc tế cần góp phần đảm bảo hòa bình trên biển Đông

Tiến sĩ Takashi Hosoda, chuyên gia nghiên cứu về an ninh châu Á - Thái Bình Dương, Trường Đại học Tổng hợp Charles (Czech), cho rằng, Trung Quốc ngày càng quyết đoán với việc triển khai các hoạt động đơn phương, lấn lướt nhằm thực hiện kiểm soát biển Đông theo cái mà nước này gọi là “đường chín đoạn” phi pháp.


Theo ông Hosoda, việc tàu hải cảnh của Trung Quốc ngăn cản và đâm chìm tàu cá của Việt Nam đang hoạt động tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trên biển Đông, hôm 2-4 vừa qua, là hành động lấn lướt tiếp theo nằm trong chiến lược của nước này để đạt được mục tiêu trên. Tuy nhiên, Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi hỏi chủ quyền đối với hầu hết biển Đông theo yêu sách đường chín đoạn. Tòa Trọng tài thường trực (PCA) ở The Hague đã ra phán quyết về vụ kiện của Philippines, trong đó bác bỏ yêu sách chủ quyền lịch sử của Trung Quốc về cái gọi là “đường chín đoạn”.

Chuyên gia Hosoda bày tỏ lo ngại trước các hành động sai trái của Trung Quốc gây căng thẳng trên biển Đông, đồng thời cho rằng cộng đồng quốc tế cần quan tâm, góp phần đảm bảo môi trường hòa bình, an ninh, an toàn, tự do hàng hải trên biển Đông, vì sự ổn định, phát triển của khu vực và trên thế giới.

Các tin khác