Công nghệ dẫn đầu sự hồi phục; Giá dầu tăng do Đức phản đối lệnh cấm vận dầu mỏ của Nga

(ĐTTCO) - Cổ phiếu tăng trở lại vào thứ Năm (29/4), sau một báo cáo thu nhập mạnh mẽ từ Meta Platforms, khi thị trường tìm cách phục hồi sau đợt bán tháo của tháng này. Giá dầu tăng sau khi có thông tin rằng Đức không còn phản đối lệnh cấm vận đối với dầu của Nga, điều này có thể thắt chặt hơn nữa nguồn cung trên thị trường dầu thô toàn cầu vốn đã căng thẳng.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Dow tăng 600 điểm, Nasdaq tăng 3%

Nasdaq Composite nặng về công nghệ tăng 3,1% lên 12.871,53. S&P 500 tăng 2,5% lên 4.287,50. Chỉ số công nghiệp Dow Jones cộng thêm 614,46 điểm, tương đương 1,9%, ở mức 33.916,39.

Bất chấp cuộc biểu tình hôm thứ Năm, Nasdaq Composite vẫn đang trên đà cho tháng tồi tệ nhất kể từ tháng 3/2020, giảm 9,5%. Chỉ số S&P 500 giảm gần 5,4% và chỉ số Dow giảm 2,2% trong tháng 4, trước ngày giao dịch cuối cùng của tháng.

Một loạt báo cáo thu nhập doanh nghiệp đã thúc đẩy tâm lý thị trường hôm thứ Năm, dường như bật đèn xanh cho các nhà đầu tư chọn ra những cái tên bị đánh bại.

Cổ phiếu của Meta đã tăng 17,5% sau một nhịp giảm về thu nhập, một dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư có thể thấy dấu hiệu nhẹ nhõm trong lĩnh vực công nghệ bị đánh bại. Cổ phiếu giảm 48% so với cùng kỳ năm ngoái.

Qualcomm đã tăng 9,7% nhờ thu nhập cao, trong khi PayPal tăng khoảng 11,5% mặc dù đưa ra hướng dẫn yếu cho quý thứ hai.

Cổ phiếu Merck tăng 4,9% và dẫn đầu các mã tăng trên Dow sau khi thu nhập giảm. McDonald’s, Eli Lilly và Southwest đều đóng cửa cao hơn vào thứ Năm sau báo cáo hàng quý của họ.

Apple và Amazon đều tăng hơn 4% so với báo cáo thu nhập sau tiếng chuông.

Mặt khác, cổ phiếu Teladoc giảm khoảng 40,2% sau khi công ty báo cáo kết quả kém hơn mong đợi.

Chứng khoán đã gặp khó khăn trong tháng này trong bối cảnh lo ngại về tăng trưởng toàn cầu chậm lại, lạm phát gia tăng và việc thắt chặt tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang.

Tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ đã bất ngờ giảm trong quý đầu tiên 1,4% so với năm trước, so với mức tăng trưởng 1% mà các nhà kinh tế dự kiến được Dow Jones khảo sát.

Giá dầu tăng do Đức phản đối lệnh cấm vận dầu mỏ của Nga

Các đại diện của Đức tại Liên minh châu Âu không còn phản đối lệnh cấm vận dầu mỏ hoàn toàn của Nga miễn là Berlin có thời gian để đảm bảo nguồn cung thay thế.

Dầu thô Brent giao sau tăng 2,2% lên 107,59 USD/thùng. Dầu thô WTI của Mỹ cao hơn 3,3% ở mức 105,36 USD/thùng.

Đức phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu năng lượng của Nga và trước đó đã phản đối lệnh cấm hoàn toàn.

Trước chiến tranh ở Ukraine, dầu của Nga chiếm khoảng một phần ba nguồn cung của Đức. Một tháng trước, Bộ trưởng Kinh tế Đức nói rằng Đức đã giảm sự phụ thuộc vào dầu của Nga xuống còn 25% lượng dầu nhập khẩu của mình.

Nga đã bắt đầu sử dụng xuất khẩu năng lượng như một mục tiêu sau phản ứng của Hoa Kỳ và các đồng minh về cuộc tiến quân của Moscow vào Ukraine.

Nga đã cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria và đang cố gắng thúc đẩy EU áp dụng hệ thống thanh toán khí đốt mới của mình, liên quan đến việc mở tài khoản tại ngân hàng Gazprombank, nơi các khoản thanh toán bằng euro hoặc đô la sẽ được chuyển đổi sang rúp.

Sản lượng dầu của Nga có thể giảm tới 17% vào năm 2022, theo một tài liệu của Bộ Kinh tế do Reuters đưa tin, khi nước này phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Bất chấp sự thiếu hụt dự kiến này, nhóm các nhà sản xuất OPEC+ bao gồm Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh do Nga dẫn đầu dự kiến sẽ duy trì tốc độ tăng sản lượng khiêm tốn khi nhóm họp vào ngày 5/5.

Đồng đô la Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong hai thập kỷ vào thứ Năm, được thúc đẩy bởi sự suy yếu của các đối thủ lớn của nó, chẳng hạn như đồng yên và đồng euro. Đồng đô la mạnh hơn thường giảm đối với giá dầu được định giá bằng đồng bạc xanh, vì nó làm cho nó đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Tăng trưởng toàn cầu chậm lại do giá hàng hóa cao hơn và xung đột Nga-Ukraine leo thang có thể làm trầm trọng thêm lo ngại về nhu cầu dầu.

Các tin khác