Công ty Ấn Độ phát hoảng vì gần 400 nhân viên tử vong vì Covid, cầu xin chính phủ cấp vaccine

(ĐTTCO) - Công ty TNHH Coal India, một trong những công ty sử dụng lao động lớn nhất quốc gia, đã yêu cầu chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi giúp đẩy nhanh việc tiêm phòng cho lực lượng lao động của mình sau cái chết của gần 400 nhân viên vì Covid-19.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Công ty khai thác than hàng đầu thế giới, sử dụng khoảng 259.000 người, cho biết họ đã viết thư cho các quan chức chính phủ yêu cầu cung cấp khoảng 1 triệu liều cho nhân viên và các thành viên gia đình của họ.

Cho đến nay, khoảng 64.000 nhân viên - khoảng 1/4 lực lượng lao động - đã được tiêm phòng và công ty đang tìm cách đẩy nhanh quá trình tiêm chủng sau khi các công đoàn thúc ép.

Sudhir Ghurde, Tổng thư ký tại Akhil Bharatiya Khadan Mazdoor Sangh, một trong những công đoàn hàng đầu, cho biết: “Công ty nên xem xét các chương trình tiêm chủng hàng loạt cho tất cả nhân viên và thành viên gia đình của họ".

Lời cầu xin vaccine được đưa ra khi chính quyền của Modi bị chỉ trích dữ dội về việc xử lý làn sóng vi rút thứ hai gây chết người ở Ấn Độ và việc triển khai vắc-xin không thành công.

Đất nước nơi có số ca mắc bệnh Covid cao thứ hai trên thế giới đã chứng kiến cơ sở hạ tầng y tế của họ bị phá vỡ trong hai tháng qua, với các thành phố lớn hết oxy và các bệnh viện tràn ngập bệnh nhân.

Ấn Độ đã phải đối mặt với sự thiếu hụt nghiêm trọng các chất tiêm chủng, dẫn đến một số trung tâm phải đóng cửa khi nước này phải vật lộn để tăng cường sản xuất trong nước và mua thuốc quốc tế. Trong một nỗ lực để giải quyết cuộc khủng hoảng, Modi đã công bố các mũi tiêm miễn phí cho tất cả người lớn trong một bài phát biểu trước quốc gia vào thứ Hai 7/6.

Các nhân viên mỏ than đã ở tuyến đầu của đại dịch, làm việc theo ca trong thời gian cả nước giãn cách để đảm bảo các nhà máy điện không cạn kiệt nhiên liệu, vốn sản xuất gần 70% điện năng của Ấn Độ. Công việc tại các mỏ vẫn tiếp tục ngay cả khi số người chết tăng nhanh trong đợt thứ hai bắt đầu vào khoảng giữa tháng 2.

Than Ấn Độ cho biết phần lớn thương vong xảy ra trong đợt thứ hai. Mặc dù tình hình đã bắt đầu thuyên giảm nhưng công ty vẫn đang tạm thời tuyển thêm nhân viên y tế và đầu tư vào các phương tiện ôxy để chuẩn bị cho khả năng bùng phát của dịch bệnh. Tổng cộng gần 6.000 công nhân đã bị nhiễm bệnh, với hơn 1.000 người đang tiếp tục được điều trị, công ty cho biết.

Trong khi tốc độ lây nhiễm đang chậm lại gần đây, Ấn Độ đã mất hơn 351.000 công dân vì Covid-19, theo dữ liệu mới nhất của chính phủ.

Quốc gia Nam Á này đã thực hiện 236 triệu ca tiêm chủng kể từ khi bắt đầu đợt tiêm chủng lớn nhất thế giới bắt đầu vào ngày 16 tháng 1, với 3,4% hiện đã được tiêm chủng đầy đủ. Với tốc độ hiện tại, sẽ mất 21 tháng nữa để bao phủ 75% dân số, theo Bloomberg Vaccination Tracker.

Các tin khác