Covid làm nhiều người cháy túi, nhưng cũng giúp nhiều người kiếm bộn bao giờ hết

(ĐTTCO) - Đại dịch đã có tác động đáng chú ý và bất bình đẳng đến sức khỏe tài chính của người Mỹ.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trong khi một số người bị mất việc làm và thu nhập, những người khác dường như đang phát đạt. Và cơ hội rơi vào một trong hai cực khác nhau tùy theo thu nhập, tuổi tác, chủng tộc hoặc dân tộc và giới tính, theo phát hiện từ một cuộc khảo sát toàn quốc mới của Trung tâm Nghiên cứu Pew.

Ví dụ: 44% trong số những người được Pew khảo sát cho biết họ hoặc ai đó trong gia đình họ bị mất việc làm hoặc bị cắt lương kể từ tháng 2 năm 2020. Trong số những người có nhiều khả năng đã trải qua một hoặc cả hai tổn thương thu nhập đó là những người trưởng thành có thu nhập thấp hơn ( 49%), thanh niên (61%), người Tây Ban Nha (58%) và người Mỹ gốc Á (54%).

Trong khi đó, phụ nữ (23%), thanh niên (28%) và những người thuộc các hộ gia đình có thu nhập thấp hơn (32%) nói rằng họ phải nghỉ không lương vì lý do gia đình hoặc y tế.

Mặt khác, cuộc khảo sát của Pew cũng tiết lộ rằng chỉ dưới một phần ba tổng số công nhân được tuyển dụng có công việc được trả lương cao hơn hoặc được tăng lương (31%) hoặc kiếm được nhiều tiền hơn do được trả thêm giờ hoặc làm việc nhiều giờ hơn (23%).

Khi kết quả được chia nhỏ theo mức thu nhập, khoảng 30% người lao động có thu nhập thấp hơn cho biết họ kiếm được nhiều tiền hơn, thông qua làm thêm giờ hoặc nhiều giờ hơn. Chỉ 24% người lao động có thu nhập trung bình và 15% người lao động có thu nhập ở mức trên trả lời như vậy.

Những người có nhiều khả năng nhận được một công việc được trả lương cao hơn hoặc được tăng lương là nam giới (32%), thanh niên (47%) và những người có thu nhập trên (33%).

Tiền tiết kiệm

Một điểm đáng chú ý của đại dịch đối với nhiều người - đặc biệt là những người đang làm việc tại nhà - là khả năng tiết kiệm tiền của họ nhiều hơn vì rất nhiều chi phí bình thường gắn liền với việc đi chơi hoặc đi lại đã bị loại bỏ. Nhìn chung, 42% những người được khảo sát cho biết họ đã tiêu ít tiền hơn bình thường.

Tuy nhiên, những khoản tiết kiệm béo hơn đó đã giảm đi một cách không cân đối đối với các hộ gia đình có thu nhập cao hơn. Một phần ba số hộ gia đình đó (32%) cho biết tiết kiệm nhiều hơn bình thường, trong khi chỉ có 16% số hộ gia đình có thu nhập thấp hơn cho biết điều tương tự.

Khi nói đến tình hình tài chính tổng thể của một người, 30% số người cho biết tình hình đã được cải thiện, trong khi 21% cho biết tình hình đã trở nên tồi tệ hơn kể từ tháng 2 năm ngoái.

Nhưng những người có thu nhập cao hơn có xu hướng tăng tỷ lệ này, với 39% nói rằng tình hình tài chính của gia đình họ ngày nay tốt hơn so với một năm trước. Ít hơn một phần ba số hộ gia đình thu nhập trung bình (32%) và hộ gia đình thu nhập thấp hơn (22%) bày tỏ quan điểm đó.

Ngược lại, những người trưởng thành có thu nhập thấp hơn (31%) có nhiều khả năng nói rằng tình hình tài chính của họ tồi tệ hơn, trong khi những người có thu nhập trên (11%) ít có khả năng nhất.

Trong số những người Mỹ bị tổn hại về tài chính trong năm qua, 26% cho rằng sẽ mất từ 3 đến 5 năm để tài chính của họ trở lại như trước khi Covid tấn công. 6% khác nói rằng nó có thể mất đến một thập kỷ. Và 12% lo ngại họ sẽ không bao giờ hồi phục.

Các tin khác