Covid-19: Campuchia và Lào hành động trái ngược

(ĐTTCO)-Chính phủ của hai quốc gia Đông Nam Á có những nỗ lực khác nhau để giải quyết cuộc khủng hoảng.
Một bé trai Campuchia tiêm vaccine. @AFP
Một bé trai Campuchia tiêm vaccine. @AFP

Campuchia bất chấp rủi ro

Hôm thứ Hai 1/11, Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết ông sẽ dỡ bỏ các hạn chế đối với du lịch trong nước và bắt đầu mở cửa đất nước cho khách du lịch nước ngoài, ngay cả khi hệ thống y tế lạc hậu của nước này đang gặp khó khăn trong việc điều trị những người bị nhiễm.

Trong khi đó, một đợt bùng phát mới ở Lào đã khiến chính phủ nước này phải gia hạn lệnh cấm vận hiện tại thêm 15 ngày trong bối cảnh các quan chức mới phàn nàn rằng các quan chức ở đó đã không làm đủ để cung cấp hỗ trợ kinh tế cho các doanh nghiệp đang bị hạn chế.

Số người chết ở Campuchia do COVID-19 đã tăng lên 2.794 người sau khi sáu trường hợp tử vong mới được báo cáo vào thứ Hai, theo Bộ Y tế. Tỷ lệ tử vong của quốc gia này lớn hơn 2,3 phần trăm tổng số ca nhiễm trùng, đây là tỷ lệ tử vong cao hơn so với báo cáo ở các quốc gia khác ở Đông Nam Á, châu Âu và Hoa Kỳ.

Hun Sen cho biết câu trả lời không phải là duy trì những giới hạn hơn nữa đối với nền kinh tế của đất nước ông mà là cải thiện việc điều trị cho những người bị nhiễm vi rút.

Chính sách mới loại bỏ các hạn chế đi lại cho những người sống ở Campuchia. Trong khi đất nước vẫn đóng cửa với du khách nước ngoài, điều đó sẽ bắt đầu thay đổi vào ngày 30 tháng 11 khi khách du lịch quốc tế đã được tiêm phòng đầy đủ sẽ được phép đến Sihanoukville, đảo Koh Rong, khu nghỉ dưỡng Dara Sakor ở Botum Sakor và tỉnh Koh Kong.

Khách du lịch nước ngoài phải ở trong tình trạng cách ly trong năm ngày trong những khu vực đó nhưng sẽ không bị giam trong phòng của họ, ông nói.

Ông Hun Sen cho biết, nếu việc nới lỏng các hạn chế không dẫn đến các đợt bùng phát mới, chính phủ sẽ mở cửa các địa điểm ở Siem Reap-Angkor cho khách du lịch nước ngoài tiêm phòng đầy đủ.

Người dân trong nước phải học cách chung sống với một số nguy cơ từ COVID, vì không có khả năng loại virus này sẽ được kiểm soát hoàn toàn, ông nói.

Ông Hun Sen cho biết, gần 86% dân số Campuchia từ 6 tuổi trở lên đã được tiêm chủng.

Ông Hun Sen cho biết Campuchia hiện đang bắt đầu tiêm thuốc cho trẻ 5 tuổi.

Nhưng một số nhà phân tích nhận thấy một động lực chính trị đằng sau các động thái được công bố hôm thứ Hai.

Đó có thể là một bước đi mạo hiểm, vì hệ thống y tế của đất nước đã phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu của những bệnh nhân bị nhiễm bệnh trở nên nghiêm trọng. Theo bác sĩ Ouch Vuthy, các quan chức chính phủ nên làm việc để cải thiện điều kiện tại các bệnh viện và các cơ sở y tế khác bên ngoài thủ đô.

Hệ thống y tế của Campuchia thiếu trang thiết bị, thuốc men và phòng điều trị cho bệnh nhân, ông Ouch Vuthy nói.

Lào gia hạn đóng cửa

Hệ thống y tế của Lào cũng phải vật lộn với áp lực của đại dịch.

Hôm thứ Hai, Lào ghi nhận 685 trường hợp mới, nâng tổng số ca nhiễm COVID vượt ngưỡng 41.000, theo Bộ Y tế. Theo Bộ này, đã có thêm hai người Lào thiệt mạng do các biến chứng của virus, nâng tổng số người đó lên 67 người.

Các đợt lây nhiễm mới đã khiến các quan chức chính phủ gia hạn việc khóa COVID hiện có trên khắp đất nước thêm 15 ngày nữa, cho đến tháng 14/11, bất chấp lời kêu gọi từ một số người đang gặp khó khăn về tài chính để mở cửa lại nền kinh tế của đất nước.

Một thành viên của Ủy ban Lực lượng Đặc nhiệm Quốc gia về Phòng chống và Kiểm soát COVID-19 ở Viêng Chăn nói rằng hầu hết các biện pháp khóa vẫn giống như trước đây. Việc đi lại trong và ngoài vùng bị nhiễm bệnh hoặc vùng đỏ bị cấm.

Theo các phương tiện truyền thông địa phương, để đối phó với dòng 154 bệnh nhân COVID gần đây không thể đáp ứng được tất cả các bệnh viện trong khu vực, các quan chức ở tỉnh Bokeo đã phải biến trung tâm hội nghị của tỉnh thành một bệnh viện tạm thời.

Houmphanh Inthamoungkhoun, người đứng đầu Sở Y tế tỉnh Oudomxay, cho biết chính quyền ở đó đang thành lập một trung tâm điều trị vi rút tạm thời tại một cơ sở thể thao trong nhà để xử lý số ca nhiễm COVID-19 đang gia tăng.

Tại huyện Hinheup, tỉnh Viêng Chăn, chính quyền đã đình chỉ các lớp học tại một trường trung học và sử dụng tòa nhà này làm trung tâm điều trị tạm thời.

Hôm thứ Hai, Thủ tướng Phankham Viphavanh nói trước Quốc hội bắt đầu kỳ họp thứ hai trong năm rằng chính phủ đang nỗ lực để có tiền thực hiện các kế hoạch phát triển, vực dậy nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch và trả 13 tỷ đô la Mỹ nợ cho Ngân hàng Thế giới.

Việc đóng cửa đã phải trả một cái giá đắt và sự thất vọng ngày càng tăng của một số chủ doanh nghiệp về những gì họ coi là thiếu sự trợ giúp tài chính từ chính phủ.

Các tin khác