Covid-19 chặn dòng smartphone thế hệ mới

(ĐTTCO) - Mỗi mùa thu, Mazen Kourouche lại đến Apple Store lớn nhất Sydney (Australia) và xếp hàng hàng giờ để trở thành một trong những người đầu tiên trên thế giới sở hữu chiếc iPhone đời mới nhất. 

Cảnh xếp hàng chờ mua điện thoại mới ra mắt sẽ khó diễn ra khi đại dịch Covid-19 vẫn hoành hành

Cảnh xếp hàng chờ mua điện thoại mới ra mắt sẽ khó diễn ra khi đại dịch Covid-19 vẫn hoành hành

Anh nói: “Kể từ khi iPhone 7 ra mắt, tôi đã xếp hàng liên tục mỗi khi Apple ra mắt sản phẩm mới. Lý do, thứ nhất bởi sản phẩm liên quan đến tôi (anh là một trong các lập trình viên của hệ điều hành iOS), thứ hai là vì giá bán tại Australia rẻ và thứ ba Australia là quốc gia đầu tiên bán iPhone mới”.

Nhưng năm nay mọi việc có thể khác. Giống như hầu hết các nhà bán lẻ khác, Apple đã đóng cửa các cửa hàng của mình trên khắp thế giới để đối phó dịch Covid-19. Vẫn còn quá sớm để nói khi nào các cửa hàng này sẽ mở cửa trở lại. Tại Anh, chính phủ nói rằng có thể mất từ 3-6 tháng trước khi cuộc sống trở lại bình thường, bao gồm việc mở lại các cửa hàng không thiết yếu như cửa hàng bán điện thoại. Trong trường hợp của hãng Apple, việc ra mắt iPhone 12 có thể sẽ phải chậm lại. Đây là chiếc điện thoại đặc biệt quan trọng vì là chiếc điện thoại đầu tiên của Apple tích hợp công nghệ 5G.

Razat Gaurav, Giám đốc điều hành của Llamasoft, công ty phân tích chuỗi cung ứng cho biết: “Khoảng 70% điện thoại thông minh được sản xuất tại Trung Quốc nhưng do dịch xảy ra nên đã có sự gián đoạn đáng kể đối với việc cung cấp các thiết bị hiện có”. Nhiều nhà sản xuất điện thoại thông minh dựa vào các thành phần được sản xuất tại Trung Quốc và Hàn Quốc trong khi đây là 2 quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ dịch. 

Ngoài lý do nguồn cung, nhu cầu cũng đã giảm đáng kể. Các lô hàng smartphone ở Trung Quốc đã giảm 40% trong quý 1-2020 so với cùng kỳ năm 2019, theo Công ty Nghiên cứu IDC.

Các tin khác