Covid-19 có thể hoành hành đến giữa năm 2022

(ĐTTCO)-Nhà sáng lập công ty công nghệ sinh học BioNTech dự đoán Covid-19 tiếp tục lan rộng cho đến khi thế giới đạt miễn dịch cộng đồng giữa năm 2022.
Ugur Sahin, nhà đồng sáng lập BioNTech, dự một sự kiện ở Berlin, Đức hồi tháng 3. Ảnh: AP.
Ugur Sahin, nhà đồng sáng lập BioNTech, dự một sự kiện ở Berlin, Đức hồi tháng 3. Ảnh: AP.

Ugur Sahin, nhà đồng sáng lập công ty công nghệ sinh học BioNTech của Đức, tuần trước cho rằng ca Covid-19 gia tăng ở các nước đang phát triển, như Ấn Độ, khi nguồn cung vaccine tương đối khan hiếm đồng nghĩa đại dịch sẽ tiếp tục lan rộng đến giữa năm sau. BioNTech đã phối hợp với tập đoàn dược phẩm đa quốc gia Pfizer của Mỹ để thử nghiệm, sản xuất và phân phối vaccine Covid-19 Pfizer/BioNTech.

Theo ông, vì tính cấp bách, giới chức nên xem xét các biện pháp như trộn và kết hợp vaccine từ các nhà sản xuất khác nhau.

"Chúng ta cần đảm bảo tỷ lệ tiêm chủng thực sự cao trên toàn thế giới. Nếu không, sẽ không ai được an toàn", Sahin nói, thêm rằng đại dịch sẽ chỉ kết thúc khi khả năng miễn dịch cộng đồng đạt được trên toàn thế giới.

"Vào giữa năm 2022, ngay cả những khu vực có mật độ dân số cao như Ấn Độ cũng sẽ đạt tỷ lệ tiêm phòng và miễn dịch cộng đồng cao", tiến sĩ này cho hay. "Chúng ta sẽ thấy trong 12 tháng tới, ngày càng nhiều quốc gia công nghiệp, đang phát triển và có thu nhập thấp đạt miễn dịch cộng đồng chỉ bằng cách tăng năng lực sản xuất của những nhà sản xuất vaccine hiện có và thêm các địa điểm sản xuất mới".

Trong khi đó tại Mỹ, vùng dịch lớn nhất thế giới, các nhà khoa học và chuyên gia y tế cộng đồng cho rằng ngưỡng miễn dịch cộng đồng không thể đạt được trong tương lai gần, thậm chí có thể không bao giờ, do virus đang biến đổi quá nhanh, các biến thể mới lây lan quá dễ dàng và tốc độ tiêm chủng chậm chạp.

Họ kết luận virus rất có thể trở thành mối đe dọa có thể kiểm soát và sẽ tiếp tục lan truyền ở Mỹ nhiều năm tới, khiến người nhiễm nhập viện và tử vong nhưng với quy mô nhỏ hơn nhiều. Quy mô nhỏ ra sao phụ thuộc một phần vào số lượng quốc gia được tiêm chủng và cách thức tiến hóa của virus.

Các chuyên gia tin rằng việc tiếp tục tiêm phòng, đặc biệt cho những người có nguy cơ cao nhất vì tuổi tác, mức độ phơi nhiễm hoặc tình trạng sức khỏe, sẽ rất quan trọng để hạn chế mức độ nghiêm trọng của đợt bùng phát. Tiêm chủng vẫn là chìa khóa để biến virus thành mối đe dọa có thể kiểm soát được.

Các tin khác