Covid-19 làm chậm sự tăng trưởng toàn cầu trong năng lượng tái tạo

(ĐTTCO) - Tốc độ tiến trình đã chậm lại lần đầu tiên sau 20 năm với ít nông trại gió và các nhà máy năng lượng mặt trời được xây dựng nhưng có thể hồi phục vào năm 2021. 
Covid-19 làm chậm sự tăng trưởng toàn cầu trong năng lượng tái tạo

Cơ quan giám sát năng lượng của quốc tế đã cảnh báo rằng các nhà phát triển sẽ xây dựng ít trang trại gió và các dự án năng lượng mặt trời trong năm nay so với kỷ lục về năng lượng tái tạo vào năm 2019.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), sự phục hồi là có thể vào năm 2021 nếu các quyết định từ chính phủ được đưa ra trong vài tháng tới sẽ hỗ trợ cho sự phục hồi kinh tế xanh từ đại dịch. Số liệu mới từ IEA dự đoán rằng thế giới sẽ tăng công suất năng lượng tái tạo lên 6% hoặc 167 GW trong năm nay. Mức tăng trưởng dự báo thấp hơn 13% so với lượng công suất mới bắt đầu vào năm 2019.

Sự chậm lại này có thể sẽ nghiêm trọng hơn ở châu Âu. IEA dự kiến lượng năng lượng tái tạo mới được đưa ra trong năm nay sẽ giảm 1/3 so với tốc độ tăng trưởng thấp nhất hàng năm kể từ năm 1996.

Fatih Birol, giám đốc điều hành của IEA cho biết các nước đang tiếp tục xây dựng các tuabin gió và nhà máy năng lượng mặt trời mới, nhưng với tốc độ chậm hơn nhiều. Birol đã nhấn mạnh các quốc gia không được đánh mất nhiệm vụ thiết yếu là đẩy mạnh chuyển đổi năng lượng sạch để cho phép con người thoát khỏi cuộc khủng hoảng trên con đường an toàn và bền vững.

Chính phủ UK đã hứa sẽ tiến hành đấu giá các hợp đồng trợ cấp năng lượng tái tạo vào mùa xuân tới, bao gồm các hồ sơ dự thầu từ các dự án năng lượng mặt trời và gió trên bờ lần đầu tiên kể từ khi chính phủ dỡ bỏ hỗ trợ tài chính được đưa ra bốn năm trước.

Theo số liệu của IEA, các ngành công nghiệp năng lượng tái tạo sẽ là nguồn năng lượng linh hoạt nhất thông qua đại dịch Covid-19, và dự đoán rằng tác động của virus sẽ xóa sạch sự tăng trưởng của nhu cầu nhiên liệu hóa thạch trong năm nay.

Các tin khác