Covid-19 mang lại 'mùa xuân tươi sáng hơn, sớm hơn, xanh hơn' cho Trung Quốc

(ĐTTCO) - Các hạn chế của Covid-19 khiến mùa xuân đến Trung Quốc sớm hơn 8 ngày vào năm 2020 so với dự đoán, theo một nghiên cứu cho thấy việc giảm hoạt động của con người trong thời gian ngắn có thể tác động nhanh chóng đến môi trường.
 Ảnh: Xinhua
Ảnh: Xinhua

Đất nước xanh hơn 17% - tính theo diện tích lá - so với trong 5 năm trước đó, bài báo đăng trên tạp chí Science Advances vào 25-8 cho thấy sau khi phân tích dữ liệu cảm biến từ xa.

Nhóm nghiên cứu do các nhà khoa học từ Viện Khoa học Địa lý và Nghiên cứu Tài nguyên Thiên nhiên của Học viện Khoa học Trung Quốc dẫn đầu: “Hoạt động của con người giảm do các hạn chế của Covid-19 đã góp phần tạo nên một mùa xuân năm 2020 tươi sáng hơn, sớm hơn và xanh hơn ở Trung Quốc.”

Họ nói: “Trên quy mô thời gian từ vài tuần đến vài tháng, việc giảm hoạt động của con người có thể có những tác động tích cực nhanh chóng đến môi trường trên quy mô không gian rộng lớn, đồng thời thừa nhận tác động tiêu cực mà đại dịch đã gây ra đối với cuộc sống của con người.”

Vào 1-2020, thành phố Vũ Hán ở miền trung Trung Quốc, nơi các trường hợp đầu tiên của Covid-19 được báo cáo, đã bị đóng cửa. Tất cả các phương tiện giao thông công cộng ra vào thành phố 11 triệu dân đều dừng lại.

Phân tích của nhóm nghiên cứu cho thấy, du lịch đã giảm 58% trong 18 ngày đầu tiên sau khi các hạn chế được áp dụng trên khắp Trung Quốc. Họ nói: “Ít hoạt động của con người dẫn đến bầu trời trong hơn, cho phép nhiều bức xạ hơn tới tán cây, từ đó tăng cường sự phát triển của thảm thực vật”.

Nhóm nghiên cứu cho biết việc giảm hoạt động của con người không chỉ ảnh hưởng đến biến đổi khí hậu về lâu dài mà còn có tác động ngắn hạn đến ô nhiễm.

Đầu tháng này, Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc đã cảnh báo trong một báo cáo rằng lượng khí thải không được kiểm soát sẽ khiến Trái đất nóng hơn 1,5 độ C vào năm 2040.

Valerie Masson-Delmotte, đồng chủ tịch nhóm công tác, cho biết khi báo cáo được công bố, họ thấy rằng việc cắt giảm tạm thời lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính do đóng cửa đại dịch không đủ để thay đổi diễn biến của biến đổi khí hậu.

Bà nói: “Do việc ngăn chặn được thực hiện trong bối cảnh đại dịch, đã có sự giảm phát thải CO2 tạm thời, một vài phần trăm ở quy mô toàn cầu.”

“Nhưng những mức giảm tạm thời này không đủ để có tác động đáng kể. Do đó, sự gia tăng nồng độ… CO2 trong khí quyển vẫn tiếp tục diễn ra.”

Các lệnh phong toả Covid-19 đã mang bầu trời xanh trở lại Trung Quốc vào đầu năm 2020, nhưng điều đó không kéo dài khi các hạn chế được dỡ bỏ và mọi người trở lại làm việc vào tháng 5 năm ngoái.

Theo nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng có trụ sở tại Helsinki, lượng khí thải carbon dioxide của Trung Quốc đã tăng 9% trong quý I-2021 so với mức trước đại dịch. Clean Air (CREA) được trình bày vào tháng 5.

Trong 12 tháng kể từ khi Trung Quốc bắt đầu nới lỏng việc đóng cửa Covid-19, tổng lượng khí thải carbon dioxide đã vượt quá mức trước đại dịch 7%, thiết lập tốc độ tăng trưởng nhanh nhất kể từ năm 2012.

Trung Quốc đã cam kết cắt giảm ít nhất 65% lượng khí thải carbon dioxide so với mức năm 2005 vào năm 2030 và trở thành mức trung hòa carbon vào năm 2060.

Các tin khác