Covid-19: Nước giàu hồi phục, nước nghèo xuống vực

(ĐTTCO) - Khi Hoa Kỳ bắt đầu trở lại bình thường, một số quốc gia đang chứng kiến những đợt bùng phát tồi tệ nhất.
Gia đình một nạn nhân Covid-19 cầu nguyện tại nhà xác bệnh viện trước khi chôn cất người thân của họ ở Kuala Lumpur, Malaysia, vào cuối tháng 5.
Gia đình một nạn nhân Covid-19 cầu nguyện tại nhà xác bệnh viện trước khi chôn cất người thân của họ ở Kuala Lumpur, Malaysia, vào cuối tháng 5.

Các nhà chức trách Malaysia cấm người dân ra khỏi nhà hơn 6 dặm. Bệnh nhân Covid-19 đang tràn ra hành lang của các bệnh viện quá đông đúc ở Argentina. Ở Nepal, 40% các xét nghiệm coronavirus là dương tính…

Cả ba quốc gia đều đang trải qua đợt bùng phát virus coronavirus tồi tệ nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch, cùng với các quốc gia trên khắp châu Á và Nam Mỹ, nơi các ca nhiễm đã tăng lên mức kỷ lục - một đối lập rõ ràng với sự lạc quan ở Hoa Kỳ khi mùa hè bắt đầu.

Vào năm thứ hai của đại dịch, sự xuất hiện của các biến thể coronavirus và khoảng cách toàn cầu trong việc tiếp cận với vắc-xin đã khiến nhiều nơi trên thế giới rơi vào giai đoạn lo lắng của Covid-19.

Argentina, Malaysia, Nam Phi và những nước khác đã thiết lập lại các biện pháp khóa cửa. Thái Lan và Đài Loan, những nơi đã kiểm soát virus trong phần lớn năm 2020, đã đóng cửa các trường học và điểm ăn đêm trước những làn sóng mới.

Theo cơ sở dữ liệu của New York Times, tỷ lệ tử vong hàng ngày ở Paraguay và Uruguay đang tăng cao. Đây là những quốc gia có tỷ lệ tử vong được báo cáo cao nhất trên thế giới. Theo số liệu thống kê chính thức, đợt sóng thứ hai thảm khốc ở Ấn Độ đã giết chết hơn 3.000 người mỗi ngày trong tháng qua và các chuyên gia tin rằng con số thực sự còn lớn hơn nhiều.

Trên toàn cầu, số ca nhiễm mới đã giảm so với mức cao nhất là hơn 800.000 ca được ghi nhận mỗi ngày vào cuối tháng Tư. Tuy nhiên, nửa triệu người được báo cáo bị nhiễm vi-rút hàng ngày. Và các quốc gia đã giữ cho các ca bệnh ở mức thấp trong hơn một năm, chẳng hạn như Úc và Singapore, đang chứng kiến những ổ nhiễm trùng nhỏ khiến phải đóng cửa một phần và trì hoãn kế hoạch mở lại biên giới.

Theo các chuyên gia, cách duy nhất để ngăn chặn sự gia tăng như vậy là tăng nhanh lượng tiêm chủng. Hoa Kỳ và châu Âu đang đi trước trong khi phần còn lại của thế giới tụt lại phía sau. Ở Bắc Mỹ, cứ 100 người thì có 60 liều vắc-xin được tiêm, so với 27 ở Nam Mỹ và 21 ở châu Á, theo dữ liệu của New York Times. Ở Châu Phi, tỷ lệ là 2 liều trên 100 người.

Các tin khác