CP công nghệ “dẫn đầu” đà tăng; Dầu sụt giảm do dự trữ xăng, tăng lãi suất và nối lại nguồn cung

(ĐTTCO) - Nasdaq Composite tăng hôm thứ Năm (21/7) khi cổ phiếu Tesla tăng mạnh nhờ kết quả thu nhập tốt hơn mong đợi. Cổ phiếu công nghệ cũng nhận được sự thúc đẩy từ đồng đô la Mỹ mềm hơn. Giá dầu đã giảm khoảng 3 đô la/thùng do dự trữ xăng của Mỹ cao hơn và sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tăng lãi suất gây ra lo ngại về nhu cầu, trong khi nguồn cung dầu trở lại từ Libya và việc Nga nối lại dòng khí đốt sang châu Âu đã làm giảm bớt lo ngại về nguồn cung.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nasdaq tăng hơn 1% trong phiên giao dịch tích cực thứ ba liên tiếp khi cổ phiếu Tesla tăng

Nasdaq nặng về công nghệ tăng 1,36%, đóng cửa ở mức 12.059,61. S&P 500 tăng 0,99% để kết thúc ở mức 3.998,95. Trong khi đó, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 162,06 điểm, tương đương 0,51%, trong một phiên giao dịch đầy biến động. Chỉ số blue-chip kết thúc ở mức 32.036,90.

Các nhà đầu tư tiếp tục tập trung vào các cổ phiếu công nghệ, vốn đã thúc đẩy đà tăng của tuần này, vì một số kết quả kinh doanh mạnh mẽ khiến Phố Wall phải săn lùng các tài sản đã giảm giá.

Cổ phiếu tiêu dùng tùy ý dẫn đầu mức tăng trong S&P 500, tăng hơn 2% nhờ cổ phiếu Tesla. Nhà sản xuất ô tô đã tăng khoảng 9,8% sau khi báo cáo kết quả tốt hơn mong đợi mặc dù tỷ suất lợi nhuận gộp ngành ô tô giảm. Cổ phiếu vẫn giảm gần 23% trong năm nay.

Trong khi đó, đồng đô la giảm sau đợt tăng lãi suất bất ngờ hôm thứ Năm từ Ngân hàng Trung ương Châu Âu, lần đầu tiên trong 11 năm qua, ngân hàng này đã tăng lãi suất. Ngân hàng trung ương đã tăng tỷ giá chuẩn lên 50 điểm cơ bản.

Đồng đô la suy yếu có thể thúc đẩy cổ phiếu của các công ty công nghệ, vì một số công ty lớn trong lĩnh vực này nhận được một phần doanh thu từ bên ngoài Hoa Kỳ.

Bất chấp những động thái đó, một số nhà đầu tư cho rằng các báo cáo kinh tế yếu kém và áp lực lạm phát lớn hơn là những dấu hiệu cho thấy thị trường vẫn chưa chạm đáy.

AT&T giảm 7,6% sau khi giảm hướng dẫn dòng tiền tự do cả năm. Tuy nhiên, công ty viễn thông đã vượt kỳ vọng trong quý II.

American Airlines giảm 7,4% sau khi cắt giảm kế hoạch tăng trưởng mặc dù báo cáo thu nhập hầu hết đều phù hợp với kỳ vọng. Tuy nhiên, công ty vẫn dự báo có lãi trong quý III.

Kết quả của United Airlines thấp hơn kỳ vọng, đẩy cổ phiếu giảm khoảng 10,2%.

Carnival giảm khoảng 11,2% sau khi công ty du lịch thông báo rằng họ bán thêm 1 tỷ USD cổ phiếu.

Dầu sụt giảm do dự trữ xăng, tăng lãi suất và nối lại nguồn cung

Dầu thô Brent giao sau giảm 2,86% ở mức 103,86 USD/thùng. Giá dầu thô kỳ hạn của Hoa Kỳ kết thúc ngày ở mức 96,35 USD, mất 3,5%.

Cả hai đều giảm hơn $ 5 trước đó trong phiên.

Khối lượng giao dịch dầu kỳ hạn cũng mỏng và giá biến động khi các nhà giao dịch cố gắng giải quyết nhu cầu năng lượng yếu hơn bằng nguồn cung thắt chặt hơn do mất các thùng dầu của Nga sau cuộc giao tranh Ukraine của nước này.

Jim Ritterbusch của Ritterbusch and Associates cho biết: “Việc nối lại các dòng khí Nord Stream dường như gợi lên hình ảnh về một tư thế hòa giải hơn từ phía Nga liên quan đến việc tiếp tục vận chuyển dầu thô và các sản phẩm vào châu Âu trong những tuần tới/tháng”.

Dòng chảy qua đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Nord Stream 1 của Nga, chạy dưới Biển Baltic tới Đức, được nối lại một phần sau khi ngừng hoạt động để bảo trì vào ngày 11/7. Đường ống đã chạy với khối lượng giảm sau khi có tranh chấp do Nga tấn công Ukraine.

Ngân hàng Trung ương châu Âu hôm thứ Năm đã cùng với nhiều ngân hàng trung ương khác tăng lãi suất, tập trung vào việc chống lạm phát tăng cao hơn là suy thoái kinh tế, vốn có thể đè nặng lên nhu cầu dầu.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản duy trì lãi suất cực thấp để kích thích tăng trưởng kinh tế đang đình trệ.

Các tin khác