Cử tri Michigan đệ đơn kiện liên bang đòi hủy 1,2 triệu phiếu bầu

(ĐTTCO) – Một loạt đơn kiện ở Michigan được đệ trình sau cuộc bầu cử đang tiếp tục chồng chất, với một vụ kiện mới tại tòa án liên bang nhằm loại bỏ khoảng 1,2 triệu phiếu bầu ở Michigan.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đơn kiện đã được bốn cử tri đệ trình vào hôm thứ Tư 11/11 tại Tòa án Quận Tây Michigan. Vụ kiện tụng tìm cách lật ngược các lá phiếu ở các quận Washtenaw, Ingham và Wayne. Quận Wayne đã trở thành mục tiêu của một vụ kiện liên bang do chiến dịch Trump đệ trình một tuần sau cuộc bầu cử.

Ba quận đó cộng lại đại diện cho khoảng 1,2 triệu phiếu bầu trong tổng số khoảng 5,5 triệu phiếu bầu của bang trong cuộc bầu cử năm nay. Các nguyên đơn là Lena Bally và Gavriel Grossbard, cả hai đều ở Hạt Oakland, Carol Hatch của Hạt Eaton và Steven Butler của Hạt Jackson.

Đơn kiện cho rằng “có đủ bằng chứng để nghi ngờ kết quả bầu cử tổng thống” ở các quận được liệt kê, cụ thể là “các vấn đề về tính minh bạch, gian lận thay đổi ngày tháng, trục trặc phần mềm, lỗi văn thư, phiếu bầu bất hợp pháp và nhiều vấn đề và bất thường khác”.

Tài liệu trích dẫn hàng chục tin bài và báo cáo về cáo buộc gian lận của Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử Michigan.

Các nguyên đơn đang tìm kiếm biện pháp giảm nhẹ pháp lý để thẩm phán “tuyên bố rằng việc đưa các phiếu bầu bất hợp pháp vào các quận đã xác định là vi phạm quyền bỏ phiếu của cử tri theo Tu chính án thứ nhất và thứ mười bốn” và làm mất hiệu lực của chúng.

Nếu vụ kiện thành công, nó sẽ lật đổ đủ số phiếu để lật ngược cuộc bầu cử theo hướng có lợi cho Tổng thống Trump.

Ít nhất hai vụ kiện cáo buộc hành vi sai trái trong bầu cử đã nhanh chóng bị bác bỏ tại tòa án bang. Trước vụ kiện liên bang, một vụ kiện tranh cử của Trump tại tòa án tiểu bang đã được phán quyết chống lại một ngày sau khi nó được đệ trình. Một vụ kiện khác từ một nhóm phi lợi nhuận cáo buộc gian lận ở Quận Wayne cũng bị bác bỏ.

Tổng thống dự kiến đắc cử Joe Biden dẫn trước ông Trump ở Michigan gần 150.000 phiếu bầu.

Ngoại trưởng Michigan Jocelyn Benson đã phủ nhận rằng có bất kỳ gian lận nào xảy ra trong tiểu bang của bà và ca ngợi cuộc bầu cử diễn ra phù hợp và không có vấn đề gì.

“Ở Michigan, tôi tự hào xác nhận rằng tất cả các lá phiếu hợp lệ, và chỉ những lá phiếu hợp lệ, đã được kiểm đếm, an toàn và chính xác, và kết quả bầu cử của chúng tôi phản ánh ý chí của người dân,” bà nói ngay sau khi kết quả ban đầu được lập bảng.

Không rõ khi nào hành động sẽ được thực hiện tại Tòa án Quận phía Tây của Michigan đối với vụ kiện liên bang của chiến dịch Trump hoặc vụ kiện của bốn cử tri đang tìm cách lật ngược lá phiếu ở 3 quận.

Các tin khác