Cuộc chiến nguồn gốc Covid-19 giữa Mỹ-Trung

(ĐTTCO) - Các nguồn tin của Fox News tin rằng đại dịch Covid-19 khởi nguồn từ phòng thí nghiệm Trung Quốc. Trong khi đó Reuters dẫn nguồn từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc bác bỏ.

Trong bức ảnh chụp ngày 10-3-2020 của Tân Hoa Xã của Trung Quốc, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói chuyện bằng video với bệnh nhân và nhân viên y tế tại Bệnh viện Huoshenshan ở Vũ Hán, trung tâm tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc. (Xie Huanchi / Tân Hoa Xã)
Trong bức ảnh chụp ngày 10-3-2020 của Tân Hoa Xã của Trung Quốc, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói chuyện bằng video với bệnh nhân và nhân viên y tế tại Bệnh viện Huoshenshan ở Vũ Hán, trung tâm tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc. (Xie Huanchi / Tân Hoa Xã)

Các nguồn tin nói với Fox News rằng, coronavirus mới (Covid-19) có nguồn gốc từ một phòng thí nghiệm Vũ Hán, nhưng nó không phải được tạo ra như một vũ khí sinh học, mà là nỗ lực của Trung Quốc để chứng tỏ cho thế giới thấy rằng khả năng xác định và đối phó với virus của họ là ngang bằng hoặc vượt trội Mỹ. Đây có thể là "sự che giấu tốn kém nhất của chính phủ mọi thời đại".

Những tài liệu mô tả chi tiết những nỗ lực ban đầu của các bác sĩ tại phòng thí nghiệm cho rằng, khu chợ ẩm ướt ở Vũ Hán ban đầu được xác định là một điểm xuất phát virus từ dơi, nhưng trên thực tế chưa bao giờ bán dơi. Các nguồn tin nói với Fox News rằng đổ lỗi cho khu chợ là một nỗ lực của Bắc Kinh hòng làm chệch hướng việc đổ lỗi cho phòng thí nghiệm, cùng với các nỗ lực tuyên truyền của nước này nhắm vào Mỹ và Ý.

The Washington Post đưa tin hôm thứ Ba (14-4), cho biết các quan chức Đại sứ quán Mỹ đã cảnh báo vào tháng 1-2018 về tình trạng thiếu an toàn tại phòng thí nghiệm của Viện Virus học Vũ Hán, và thông tin về các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu đầy rủi ro về coronavirus từ dơi.

Phát biểu với "The Story" tối thứ Tư, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhận xét: "Những gì chúng ta biết là chúng ta biết rằng virus này có nguồn gốc ở Vũ Hán, Trung Quốc. Chúng ta biết có Viện Virus học Vũ Hán chỉ cách khu chợ ẩm ướt ít dặm. Vẫn còn nhiều điều để tìm hiểu. Bạn nên biết rằng chính phủ Hoa Kỳ đang nỗ lực làm việc để tìm ra sự thật".

Trong khi đó, Reuters dần nguồn từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 16-4, tuyên bố Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nói không có bằng chứng cho thấy virus Corona chủng mới gây bệnh Covid-19 được tạo ra trong một phòng thí nghiệm ở thành phố Vũ Hán, nơi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện lần đầu tiên vào cuối năm 2019.

"Quan chức WHO đã nhiều lần nói rằng không có bằng chứng nào về việc nCoV được tạo ra trong phòng thí nghiệm, và nhiều chuyên gia cũng cho rằng tuyên bố này thiếu cơ sở khoa học" - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên trả lời trong cuộc họp báo thường ngày ở Bắc Kinh, khi được hỏi về cáo buộc virus có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. 
Nhiều giả thuyết cho rằng một phòng thí nghiệm có tiêu chuẩn an toàn lỏng lẻo ở Vũ Hán đã khiến ai đó bị nhiễm virus, và người này đã xuất hiện tại một khu chợ hải sản tươi sống gần đó, nơi nCoV bắt đầu lây lan. Song Viện Virus học Vũ Hán hồi tháng 2 đã bác thông tin này. 
Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nên để câu trả lời về nguồn gốc virus cho các nhà khoa học và chuyên gia y tế, đồng thời kêu gọi tất cả các bên hợp tác trong cuộc chiến chống Covid-19. 

Các tin khác