Cuộc chiến pháp lý của TT Trump ở Pennsylvania nhiều khả năng lên Tối cao Pháp viện

(ĐTTCO) - Một tòa án phúc thẩm liên bang đã bác bỏ đơn kiện của chiến dịch Trump về các thủ tục bỏ phiếu của Pennsylvania vào thứ Sáu 27/11 (giờ Mỹ), mở đường cho vấn đề leo thang lên đến Tối cao Pháp viện.
Thẩm phán Samuel Alito
Thẩm phán Samuel Alito

Bất chấp luật sư Rudy Giuliani của Trump tranh luận với tòa án cấp thấp hơn rằng gian lận cử tri phổ biến xảy ra ở một bang mà ứng viên Joe Biden đã giành được hơn 80.000 phiếu bầu, Tòa phúc thẩm vòng 3 của Hoa Kỳ cho biết "những tuyên bố của chiến dịch không có giá trị."

Chiến dịch tranh cử của Trump có tùy chọn yêu cầu Tòa án Tối cao Hoa Kỳ ban bố lệnh khẩn cấp, điều này sẽ phụ thuộc Thẩm phán Samuel Alito, người sau đó có khả năng sẽ yêu cầu 8 đồng nghiệp của mình cân nhắc. Thẩm phán Alito là người được cựu Tổng thống George W. Bush đề cử vào Tòa Tối cao vào ngày 31-10-2005.

"Bộ máy tư pháp ở Pennsylvania tiếp tục che đậy các cáo buộc gian lận lớn. Chúng tôi rất cảm ơn vì đã có cơ hội trình bày bằng chứng và sự thật cho cơ quan lập pháp bang PA. Thẳng tiến về phía SCOTUS! (Tối cao Pháp viện)", Jenna Ellis, luật sư của Tổng thống Trump kiêm cố vấn Chiến dịch, cho biết trong một tuyên bố trên Twitter sau phán quyết của tòa án.

Phán quyết hôm thứ Sáu đã ủng hộ việc Thẩm phán quận Hoa Kỳ Matthew Brann nói đơn khiếu nại của chiến dịch Trump đầy lỗi, mà Brann nói: "giống như Quái vật của Frankenstein, nó đã được ghép lại với nhau một cách lộn xộn."

Ba thẩm phán trong hội đồng đều do các tổng thống của Đảng Cộng hòa bổ nhiệm.

“Các cuộc bầu cử tự do, công bằng là mạch máu của nền dân chủ của chúng ta. Các cáo buộc không công bằng là nghiêm trọng. Nhưng gọi một cuộc bầu cử là không công bằng không làm cho nó như vậy. Yêu cầu cáo buộc cụ thể và sau đó là bằng chứng. Chúng không có ở đây”, thẩm phán Stephanos Bibas, một cựu giáo sư trường luật, viết trong phán quyết của mình.

Quyết định này là đòn mới nhất giáng vào những nỗ lực của Tổng thống Trump nhằm chứng minh kết quả bầu cử ở một số bang chiến trường nơi ông thua là "gian lận".

Luật sư Giuliani đã tổ chức một buổi điều trần công khai cùng với Trump vào thứ Tư và cáo buộc rằng đảng Cộng hòa đã bị từ chối cơ hội quan sát quá trình kiểm tra, và Tổng thống Trump tuyên bố rằng họ có "hàng trăm và hàng trăm bản khai" những câu chuyện cá nhân của các nhân chứng để hỗ trợ lập luận của họ.

Tuy nhiên, cái gọi là bằng chứng đã không được trình bày trong nhiều phiên tòa, với các thẩm phán liên tục ra phán quyết chống lại chiến dịch Trump.

Ngoài Pennsylvania, ông Giuliani tuyên bố rằng các nỗ lực tương tự cũng diễn ra ở Michigan, Wisconsin, Nevada, Arizona và Georgia.

Các tin khác