Cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực vận chuyển ngày càng trở nên tồi tệ

(ĐTTCO) - Mạng lưới rộng lớn của các cảng, tàu container và các công ty vận tải đường bộ vận chuyển hàng hóa trên khắp thế giới đang bị rối loạn nghiêm trọng và chi phí vận chuyển đang tăng chóng mặt.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đó là tin tức đáng lo ngại đối với các nhà bán lẻ và người mua sắm khi dịp lễ cuối năm đến gần.

Hơn 18 tháng kể từ đại dịch Covid-19 xuất hiện, sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu ngày càng trở nên tồi tệ, gây ra tình trạng thiếu hụt các sản phẩm tiêu dùng và giá chi phí vận chuyển tăng cao chóng mặt.

Trong khi những khó khăn chưa được giải quyết thì sự xuất hiện của các vấn đề mới bao gồm cả biến thể Delta sẽ khiến người tiêu dùng có khả năng phải đối mặt với giá cao hơn và ít lựa chọn hơn trong mùa lễ này. Các công ty như Adidas, Crocs và Hasbro đã cảnh báo về sự gián đoạn khi họ chuẩn bị cho giai đoạn lễ hội mua sắm cuối năm.

Bob Biesterfeld, Giám đốc điều hành của C.H. Robinson, một trong những công ty hậu cần lớn nhất thế giới cho biết: “Áp lực lên chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn chưa giảm bớt và chúng tôi không mong đợi chúng sẽ sớm kết thúc”.

Trở ngại mới nhất là việc một nhà ga ở cảng Ningbo - Zhoushan của Trung Quốc đã bị đóng cửa kể từ ngày 11/8 sau khi một công nhân tại nhà ga có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Các hãng tàu quốc tế lớn bao gồm Maersk, Hapag-Lloyd và CMA CGM đã điều chỉnh lịch trình và cảnh báo khách hàng về sự chậm trễ.

Việc đóng cửa một phần cảng container bận rộn thứ 3 trên thế giới đang làm gián đoạn các cảng khác ở Trung Quốc, kéo dài chuỗi cung ứng vốn đã gặp phải những vấn đề gần đây tại cảng Yantian, tình trạng thiếu container, việc đóng cửa nhà máy ở Việt Nam do số ca nhiễm Covid-19 gia tăng và ảnh hưởng kéo dài của kênh đào Suez tắc nghẽn vào tháng 3.

Các công ty vận tải biển dự báo cuộc khủng hoảng lĩnh vực vận tải trên toàn cầu sẽ tiếp tục diễn ra. Điều đó làm tăng chi phí vận chuyển hàng hóa ồ ạt và có thể gây thêm áp lực lên người tiêu dùng.

“Chúng tôi hiện đang dự báo tình hình thị trường chỉ giảm bớt sớm nhất trong quý I/2022”, Giám đốc điều hành Hapag-Lloyd, Rolf Habben Jansen cho biết trong một tuyên bố gần đây.

“Khả năng tàu của bạn đến đúng giờ là khoảng 40% trong khi con số này vào thời điểm này năm ngoái là 80%”, Bob Biesterfeld, Giám đốc điều hành của C.H. Robinson cho biết.

Theo dữ liệu từ Drewry Shipping, chi phí vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đến Bắc Mỹ và châu Âu đã tiếp tục tăng trong vài tháng qua, sau khi tăng đột biến hồi đầu năm.

Soren Skou, Giám đốc điều hành của hãng vận tải container khổng lồ Maersk cho biết: “Giá cước cao trong lịch sử hiện nay là do nhu cầu không được đáp ứng. Đơn giản là không có đủ công suất”.

Tình trạng tắc nghẽn tại các cảng

Theo S&P Global Market Intelligence Panjiva, trong khi việc mở cửa trở lại một phần của Yantian chỉ mất vài ngày, hoạt động trở lại bình thường phải mất gần một tháng khi tình trạng tắc nghẽn tràn sang các cảng khác.

Điều đó gây khó khăn cho các nhà bán lẻ và các công ty hàng tiêu dùng đang cố gắng bổ sung hàng tồn kho để bước vào mùa mua sắm cuối năm quan trọng. S&P Global Panjiva cho biết: "Việc đóng cửa tại cảng Ningbo hiện đặc biệt nhạy cảm vì nó có thể kìm hãm xuất khẩu cho mùa cao điểm giao hàng vào Mỹ và châu Âu, thường đến từ tháng 9 đến tháng 11”.

Hôm thứ Sáu (20/8), Drewry Shipping cho biết tình trạng tắc nghẽn tại các cảng lân cận Thượng Hải và Hồng Kông (Trung Quốc) đang tăng đột biến và lan rộng ra các nơi khác ở châu Á, cũng như ở châu Âu và Bắc Mỹ, đặc biệt là bờ Tây nước Mỹ.

Theo một báo cáo hôm 19/8 từ Sở giao dịch hàng hải Nam California, khoảng 36 tàu container đang neo đậu ngoài khơi các cảng liền kề của Los Angeles và Long Beach. Theo Marine Exchange, đó là con số cao nhất kể từ tháng 2 khi có tới 40 tàu container đang chờ nhập cảng. Thông thường, sẽ chỉ có 1 hoặc không có tàu container nào neo đậu.

Việc tồn đọng tại các cảng sẽ ảnh hưởng đến các kho hàng bị kẹt và năng lực của đường bộ và đường sắt. Các mạng lưới hậu cần đã hoạt động ở công suất tối đa trong nhiều tháng do nhu cầu được thúc đẩy bởi người tiêu dùng Mỹ và sự gia tăng trong lĩnh vực sản xuất. Tình trạng thiếu tài xế xe tải ở Mỹ và Anh chỉ làm trầm trọng thêm tình trạng gián đoạn nguồn cung.

Trong khi đó, các nhà ga hàng không đang tiếp nhận lượng hàng hóa ngày càng lớn do các công ty chuyển sang các phương thức thay thế để vận chuyển hàng hóa. Theo Biesterfeld, tại một số sân bay lớn của Mỹ như Chicago đã có thời gian hoãn đến hai tuần về việc tiếp nhận hàng hóa.

Bên cạnh đó, những nỗ lực ngăn chặn sự bùng phát Covid-19 gần đây của Trung Quốc đã làm gián đoạn giao thông tại các sân bay Phố Đông và Nam Kinh (Trung Quốc).

Các tin khác