Cựu Chủ tịch ECB: Châu Âu ‘thiếu phương tiện’ để răn đe Nga về Ukraine

(ĐTTCO) - Phát biểu trong một cuộc họp báo cuối năm ở Rome, Cựu Chủ tịch ECB Mario Draghi nhấn mạnh EU thiếu lực lượng quân sự của riêng mình và cũng chỉ ra những điểm yếu trong bất kỳ lệnh trừng phạt nào có thể nhằm vào Điện Kremlin.
Mario Draghi. © ANSA/AFP via Getty Images
Mario Draghi. © ANSA/AFP via Getty Images

“Chúng ta có tên lửa, tàu, đại bác, quân đội không? Hiện tại, chúng ta không có và hiện tại, Nato có các ưu tiên chiến lược khác nhau" – ông Draghi nói.

Ông Draghi cho biết các biện pháp trừng phạt kinh tế sẽ là biện pháp duy nhất để “răn đe”, nhưng châu Âu không thể từ bỏ nguồn cung cấp khí đốt của Nga.

EU đang cảm thấy khó khăn do giá năng lượng tăng cao, một phần nguyên nhân là do nguồn cung khí đốt của Nga thấp bất thường trước mùa đông.

Moscow có khoảng 100.000 quân ở biên giới với Ukraine, làm dấy lên lo ngại của phương Tây rằng Nga đang lên kế hoạch cho một cuộc xâm lược có thể xảy ra.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói về "mối quan tâm nghiêm trọng" đối với việc triển khai của Nato và cảnh báo về hành động quân sự "thích hợp" nếu liên minh quân sự phương Tây tiếp tục mở rộng về phía biên giới của đất nước ông

Tháng này, Nga đã công bố các yêu cầu an ninh, bao gồm cả việc kêu gọi Nato loại trừ tư cách thành viên của Ukraine và xin phép Moscow cho việc triển khai ở các nước thuộc Liên Xô cũ hiện là thành viên Nato.

Mỹ cho biết một số yêu cầu là không thể chấp nhận được nhưng vẫn lên kế hoạch đàm phán song phương vào tháng Giêng với Moscow.

Ông Draghi cho biết châu Âu cần duy trì sự gắn bó với ông Putin, người đã nói chuyện trong tuần này với Emmanuel Macron, Tổng thống Pháp và với Olaf Scholz, thủ tướng mới của Đức.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Tư 22/12, ông Draghi cũng ám chỉ thời gian của mình khi thủ tướng Ý có thể sắp kết thúc, nói rằng chính quyền của ông đã đạt được các mục tiêu mà EU cam kết với EU.

Cựu chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu được nhiều người coi là ứng cử viên hàng đầu để tiếp quản vị trí tổng thống Ý từ Sergio Mattarella, người có nhiệm kỳ 7 năm sẽ kết thúc vào đầu năm 2022.

Những tuyên bố của Draghi hôm thứ Ba 21/12 là tín hiệu mạnh nhất mà ông đưa ra về sự sẵn sàng của mình đảm nhận chức vụ tổng thống nếu các nhà lập pháp chọn ông ta.

Việc kế thừa đang được theo dõi chặt chẽ bên ngoài nước Ý vì vai trò của Draghi là người đứng đầu một chính phủ đoàn kết quốc gia đã ổn định nền kinh tế và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Nếu ông chuyển sang làm tổng thống, một số nhà quan sát lo ngại một giai đoạn bất ổn chính trị mới vào thời điểm Ý đang cố gắng phục hồi sau đại dịch Covid-19, với hàng trăm tỷ euro viện trợ và cho vay của EU đang bị đe dọa.

Việc Draghi tranh cử vào chức vụ tổng thống có khả năng kích hoạt các cuộc bầu cử sớm trừ khi có thỏa thuận về một chính phủ quản lý sẽ tiếp tục cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ quốc hội dự kiến vào năm 2023. Lựa chọn này dường như được Draghi ưa thích hơn.

Các tin khác