Cựu nghị sĩ Hồng Kông kêu gọi Mỹ trừng phạt 'máy ATM của Trung Quốc'

(ĐTTCO) - Hoa Kỳ nên nhắm vào lĩnh vực tài chính của Hồng Kông bằng các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn để tước “ATM” của Trung Quốc và buộc Bắc Kinh vào bàn đàm phán về việc trung tâm tài chính châu Á, một cựu nhà lập pháp Hồng Kông nói với Reuters.
Ứng cử viên Sixtus "Baggio" Leung từ Youngspiration phản ứng trên bục sau khi giành được một ghế trong cuộc bầu cử Hội đồng Lập pháp ở Hồng Kông ngày 5 tháng 9 năm 2016. REUTERS / Bobby Yip
Ứng cử viên Sixtus "Baggio" Leung từ Youngspiration phản ứng trên bục sau khi giành được một ghế trong cuộc bầu cử Hội đồng Lập pháp ở Hồng Kông ngày 5 tháng 9 năm 2016. REUTERS / Bobby Yip

Sixtus “Baggio” Leung cho biết ông hy vọng sẽ gặp các cố vấn của Tổng thống đắc cử Joe Biden để thúc giục ông gia tăng áp lực đối với Trung Quốc, quốc gia đã thắt chặt vòng kiềm tỏa của nước này đối với thuộc địa cũ của Anh bằng việc áp dụng luật an ninh quốc gia mới vào tháng 6.

“Có một cách mạnh mẽ hơn để đáp trả sự đàn áp của Trung Quốc: Hệ thống tài chính Hồng Kông, là một trong những máy ATM của Trung Quốc hiện nay. Nếu chúng ta có thể làm điều gì đó về điều này, hiệu quả trừng phạt sẽ mạnh mẽ hơn nhiều,” ông nói tại Washington.

Sau khi bị truất quyền vào năm 2016 với tư cách là một nhà lập pháp được bỏ phiếu, Leung, 34 tuổi, đã bị kết án 4 tuần tù giam và mãn hạn tù vào tháng 9.

Leung đề xuất hành động nên được thực hiện để chặn các ngân hàng Trung Quốc sử dụng SWIFT, một mạng lưới được các ngân hàng trên toàn cầu sử dụng để thực hiện các giao dịch tài chính, và cũng nhắm mục tiêu tỷ giá đồng đô la Hồng Kông với đồng tiền của Mỹ “để cố gắng buộc Trung Quốc quay trở lại bàn đàm phán”.

Vào tháng 10, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã cảnh báo các tổ chức tài chính quốc tế làm ăn với những cá nhân được coi là chịu trách nhiệm cho cuộc đàn áp của Trung Quốc ở Hồng Kông, họ có thể sớm phải đối mặt với các lệnh trừng phạt cứng rắn.

Trung Quốc, nước đã hứa cho Hồng Kông một mức độ tự trị cao theo thỏa thuận chuyển giao với Anh vào năm 1997, phủ nhận việc hạn chế các quyền và tự do trong thành phố, đồng thời lên án các lệnh trừng phạt của Mỹ là can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc.

Các tin khác