Cựu tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak qua đời ở tuổi 91

(ĐTTCO) - Hosni Mubarak, cựu tổng thống Ai Cập, người cai trị bằng “nắm đấm sắt” trong ba thập niên (từ tháng 10/1981 tới tháng 2/2011) trước khi bị lật đổ trong các cuộc biểu tình Mùa xuân Ả Rập năm 2011, đã qua đời ở tuổi 91.
Ảnh (tư liệu): Ông Hosni Mubarak tại một hội nghị ở Sharm El-Sheikh, Ai Cập tháng 11/2009. (Nguồn: THX/TTXVN)
Ảnh (tư liệu): Ông Hosni Mubarak tại một hội nghị ở Sharm El-Sheikh, Ai Cập tháng 11/2009. (Nguồn: THX/TTXVN)
Gia đình cựu tổng thống cho biết gần đây ông đã được đưa đến bệnh viện và được chăm sóc đặc biệt sau ca phẫu thuật cắt bỏ khối u dạ dày.
Năm 2012, ông bị tù chung thân vì âm mưu giết người biểu tình và bị gửi đến nhà tù Tora ở Cairo, mặc dù thỉnh thoảng được chuyển đến bệnh viện quân đội Maadi gần đó vì tình trạng sức khỏe không tốt.
Năm 2015, ông bị kết án trong một vụ án riêng biệt ba năm tù, bị buộc tội cùng với hai con trai của ông, Gamal và Alaa, tham ô các quỹ công cộng để cải tạo các dinh thự tổng thống, một phần của một loạt các cáo buộc tham nhũng kéo dài. Vào năm 2017, Mubarak đã được tòa án phúc thẩm cao nhất của Ai Cập tha bổng.
Mubarak là người đầu tiên trong số các nhà lãnh đạo bị lật đổ trong làn sóng nổi dậy của Ả Rập đã phải đối mặt với phiên tòa cùng hàng loạt các cáo buộc.
Ngày 25/2, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi thông báo quốc tang 3 ngày, từ 26-28/2, để tưởng niệm cựu Tổng thống Hosni Mubarak vừa qua đời sau một thời gian dài chống chọi với bệnh tật.

Các tin khác