Đà phục hồi của thị trường gấu “bốc hơi”; Dầu gia tăng lợi nhuận

(ĐTTCO) - Chứng khoán Hoa Kỳ đã giảm vào thứ Ba (28/6), xóa đi mức tăng trước đó do thị trường không giữ được đà phục hồi từ mức thấp của thị trường con gấu đang diễn ra. Giá dầu tăng trong ngày thứ ba khi các nhà sản xuất lớn Ả Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất dường như không thể tăng sản lượng đáng kể trong khi các chính phủ phương Tây đồng ý tìm cách giới hạn giá dầu của Nga.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Dow giảm gần 500 điểm

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones của blue-chip giảm 491,27 điểm, tương đương 1,56%, xuống 30.946,99. Chỉ số S&P 500 giảm 2,01% xuống 3.821,55 và Nasdaq Composite là chỉ số tụt hậu, giảm 3% xuống 11.181,54.

Theo The Conference Board, chỉ số niềm tin người tiêu dùng đã giảm xuống mức 98,7, giảm so với mức 103,2 vào tháng 5 và không đạt được ước tính 100 của Dow Jones. Dữ liệu yếu được đưa ra do lo ngại về suy thoái đã gia tăng gần đây khi Cục Dự trữ Liên bang cố gắng chống lại lạm phát gia tăng bằng các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ.

Cổ phiếu bán lẻ giảm sau khi công bố dữ liệu niềm tin của người tiêu dùng. Bath & Body Works mất 5,8%. Lowe’s giảm 5,2%, trong khi Home Depot và Macy’s đều giảm hơn 4%. SPDR S&P Retail ETF giảm 3,7%.

Cổ phiếu của Nike đã giảm 7% sau khi hãng đồ thể thao đưa ra hướng dẫn doanh thu thấp hơn dự kiến cho quý hiện tại. Nike cho biết hãng dự kiến sẽ tăng nhẹ doanh thu trong quý đầu tiên tài chính của mình so với năm trước và doanh thu thấp ở mức hai con số cho năm 2023 trên cơ sở trung lập về tiền tệ, vì họ tiếp tục theo dõi sự gián đoạn của Covid ở Trung Quốc.

Cổ phiếu chip có sự sụt giảm lớn, với Nvidia giảm 5,3% và Thiết bị vi mô nâng cao giảm 6,2%. Marvel giảm 4,9%. Trong khi đó, Qualcomm đã tăng thêm 3,5% sau khi một nhà phân tích dự đoán Apple sẽ sử dụng modem của mình cho iPhone 2023.

Hôm thứ Ba, Trung Quốc đã nới lỏng các hạn chế của Covid đối với khách du lịch trong nước, cắt giảm thời gian cách ly khi đến nơi của họ từ nửa đến bảy ngày. Điều đó đã giúp cổ phiếu ngành du lịch và sòng bạc tăng lên. Wynn Resorts và Las Vegas Sands lần lượt tăng 3,2% và 4%. Các hãng hàng không ban đầu tăng cao hơn nhưng đã tăng trở lại khi thị trường chuyển biến tiêu cực.

Dầu gia tăng lợi nhuận khi các nhà sản xuất lớn đưa ra giới hạn công suất

Dầu thô Brent giao sau tăng 1,19 USD, tương đương 1%, lên 116,28 USD/thùng. Giá dầu thô WTI của Hoa Kỳ tăng 96 cent, tương đương 0,9%, lên 110,53 USD. Cả hai hợp đồng kết thúc phiên trước đều cao hơn gần 2%.

Các nhà lãnh đạo của nhóm các quốc gia giàu có G7 cho biết họ sẽ xem xét một lệnh cấm tiềm năng đối với việc vận chuyển dầu của Nga đã được bán trên một mức giá nhất định khi họ tìm cách tăng áp lực lên Moscow về cuộc giao tranh với Ukraine.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết doanh thu xuất khẩu dầu của Nga tăng trong tháng 5 ngay cả khi khối lượng giảm.

Các lệnh cấm của phương Tây đối với Nga và sản lượng dầu khí của nước này đã khiến giá năng lượng toàn cầu tăng mạnh trong những tháng gần đây. Nhưng các nhà sản xuất lớn khác vẫn chưa thực hiện một sự thúc đẩy đáng kể nào đối với sản xuất.

Ả Rập Xê-út và UAE được coi là hai quốc gia duy nhất trong Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) có đủ năng lực để bù đắp cho nguồn cung bị mất của Nga và sản lượng yếu từ các quốc gia thành viên khác.

“Một loạt tin tức về nguồn cung thắt chặt đã củng cố thị trường. Hai nhà sản xuất lớn, Ả Rập Xê-út và UAE, được cho là đang ở hoặc rất gần với giới hạn công suất trong ngắn hạn ”, nhà phân tích hàng hóa Tobin Gorey của Commonwealth Bank cho biết trong một lưu ý.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói với Tổng thống Mỹ Joe Biden bên lề cuộc họp G7 rằng UAE đang sản xuất ở công suất tối đa và Saudi Arabia có thể tăng sản lượng chỉ 150.000 thùng/ngày, thấp hơn nhiều so với công suất dự phòng khoảng 2 triệu thùng/ngày.

Các nhà phân tích cũng cho rằng bất ổn chính trị ở Ecuador và Libya có thể thắt chặt nguồn cung hơn nữa.

Những yếu tố đó nhấn mạnh tình trạng thiếu hụt thị trường đã dẫn đến sự phục hồi trong tuần này, chống lại sự lo lắng suy thoái đã đè nặng lên giá trong hai tuần trước đó.

Các tin khác