Đà tăng Phố Wall “bốc hơi” sau tín hiệu Fed; Giá dầu vượt ngưỡng 90 USD

(ĐTTCO) - Chứng khoán Mỹ đã đảo ngược mức tăng trước đó, đóng cửa trái chiều vào thứ Tư (26-1), sau khi Cục Dự trữ Liên bang báo hiệu việc tăng lãi suất trước mắt để chế ngự lạm phát. Trong khi đó giá dầu toàn cầu lần đầu tiên đạt 90 đô la kể từ năm 2014.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Dow Jones chuyển đỏ sau nhận định của ông Powel
Chỉ số Công nghiệp Dow Jones giảm 129,64 điểm, tương đương 0,4%, xuống 34.168,09. Chỉ số Dow đã tăng hơn 500 điểm trước đó trong phiên, nhưng đã thay đổi sau bản cập nhật của Fed. 
S&P 500 giảm 0,2% xuống 4.349,93. Nasdaq Composite kết thúc ít thay đổi ở mức 13.542,12, được thúc đẩy bởi mức tăng sau thu nhập của Microsoft.
Chứng khoán đã giảm mức cao và lợi suất trái phiếu kho bạc tăng sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết tại một cuộc họp báo rằng “còn khá nhiều dư địa” để tăng lãi suất trước khi điều này gây tổn hại đến thị trường lao động. Ông cũng cho biết giá có thể tiếp tục tăng cao hơn vì “rủi ro lạm phát vẫn còn tăng”.
Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn đã tăng lên trên 1,8% sau những bình luận của Powell khi các nhà giao dịch cho rằng ngân hàng trung ương có thể tích cực hơn trong việc thắt chặt chính sách, ngay cả khi thị trường bất ổn trong tháng Giêng.
Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) thông tin Fed không họp vào tháng Hai. “Với lạm phát trên mức 2% và thị trường lao động mạnh mẽ, Ủy ban dự kiến sẽ sớm nâng lãi suất”, FOMC cho biết trong tuyên bố. 
Cuộc họp sắp tới của Fed dự kiến diễn ra trong tháng 3/2022. Tuyên bố sau cuộc họp từ FOMC không cung cấp thời điểm nâng lãi suất cụ thể, mặc dù vẫn có tín hiệu ám chỉ chính sách nâng lãi suất khoảng 0.25 điểm phần trăm sẽ đến vào tháng Ba.
Tại một diễn biến khác, cổ phiếu của Microsoft đã tăng 2,9% sau khi công ty ban hành hướng dẫn doanh thu hàng quý tốt hơn mong đợi. Báo cáo đã thúc đẩy các chỉ số chính và lĩnh vực công nghệ sớm hơn trong phiên trước khi Fed cập nhật.
Cổ phiếu của Tesla giảm khoảng 5% sau khi nhà sản xuất xe điện cảnh báo rằng các nhà máy của họ sẽ hoạt động dưới công suất cho đến năm 2022 do những hạn chế của chuỗi cung ứng.
Một diễn biến khác, Boeing đã giảm 4,9% sau khi nhà sản xuất máy bay báo cáo dòng tiền dương lần đầu tiên kể từ năm 2019, nhưng phải chịu khoản phí trước thuế 3,5 tỷ USD cho chương trình 787 Dreamliner của mình.
Giá dầu lần đầu tiên đột phá về ngưỡng sau 7 năm
Giá dầu thô Brent giao sau, tiêu chuẩn dầu quốc tế, lần đầu tiên đạt mức cao nhất là 90 USD vào thứ Tư, lần đầu tiên sau hơn 7 năm, góp phần vào sự phục hồi bùng nổ của dầu kể từ mức thấp nhất trong thời kỳ đại dịch vào tháng 4-2020.
Sự đột phá về ngưỡng xuất hiện trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng giữa Nga và Ukraine và do nguồn cung vẫn eo hẹp trong bối cảnh nhu cầu phục hồi.
Hợp đồng này đã tăng hơn 2% tại một thời điểm để đạt mức cao 90,47 USD/thùng lần đầu tiên kể từ tháng 10-2014. Tuy nhiên, Brent đã giảm nhẹ trong phiên giao dịch buổi chiều, cuối cùng đạt mức cao hơn 2% ở mức 89,96 USD/thùng.
Giá dầu thô West Texas Intermediate (WTI), tiêu chuẩn dầu của Hoa Kỳ, cao hơn 2,04% ở mức 87,35 USD/thùng. Trong phiên giao dịch, hợp đồng đạt mức cao nhất là 87,95 USD, mức giá được nhìn thấy lần cuối vào tháng 10-2014.
Rebecca Babin của CIBC Private Wealth cho biết các biện pháp trừng phạt có thể đối với Nga, vốn sẽ được kích hoạt bởi một cuộc tiến công Ukraine, sẽ là chất xúc tác khiến giá dầu thô cao hơn.
Đầu tháng này, Goldman Sachs cho biết dầu Brent có thể đạt 100 USD/thùng vào quý 3.
OPEC và các đồng minh sản xuất dầu đã quay trở lại thị trường dầu thô, nhưng nhóm này đã không thể tăng sản lượng để đạt mục tiêu. Trong khi đó, tăng trưởng dầu đá phiến của Mỹ đã chậm lại, mức tồn kho vẫn bị cạn kiệt.
Cơ quan Thông tin Năng lượng cho biết rằng tồn kho dầu thô tăng 2,4 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 21-1. So với ước tính chỉ tăng 150.000 thùng, theo ước tính của FactSet.

Các tin khác