Đặc khu trưởng Hồng Kông thăm Bắc Kinh bàn kế hoạch vực dậy nền kinh tế

(ĐTTCO) - Đặc khu trưởng Hồng Kông Carrie Lam (Lâm Trịnh Nguyệt Nga) sẽ tới Bắc Kinh trong chuyến thăm 3 ngày vào tuần tới để thảo luận về kế hoạch phục hồi nền kinh tế của trung tâm tài chính toàn cầu vốn đã bị tàn phá bởi đại dịch Covid-19 và các cuộc biểu tình chống chính phủ.
Đặc khu trưởng Hồng Kông Carrie Lam.
Đặc khu trưởng Hồng Kông Carrie Lam.

Phát biểu trong một cuộc họp báo hàng tuần vào thứ Ba 27/10, bà Lam cho biết sẽ rời đi vào ngày 3 tháng 11 tới thành phố Thâm Quyến, miền nam Trung Quốc, nơi bà sẽ được kiểm tra coronavirus trước khi đến Bắc Kinh.

“Chuyến đi của tôi đến Bắc Kinh lần này chỉ là về khía cạnh kinh tế, vì tình hình kinh tế đang rất nghiêm trọng ở Hồng Kông,” bà Lam nói hôm thứ Ba.

“Chúng tôi cần thêm các biện pháp hỗ trợ từ Trung Quốc đại lục, đặc biệt theo định hướng tổng thể mà Hồng Kông nên tiến tới hội nhập tốt hơn với đại lục Trung Quốc, đặc biệt là ở Khu vực Vịnh Lớn.”

Nhà lãnh đạo được Bắc Kinh hậu thuẫn đã hoãn bài phát biểu chính sách hàng năm của mình vào đầu tháng này để tới đại lục đàm phán về cách chính phủ trung ương có thể hỗ trợ sự phục hồi kinh tế cho thuộc địa cũ của Anh.

Bà cho biết vẫn có kế hoạch phát biểu chính sách vào cuối tháng 11.

Bà Lam đã nhiều lần ca ngợi tầm quan trọng của khu vực Vịnh Lớn - một khu vực bao gồm Hồng Kông, Ma Cao và chín thành phố ở tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc - như một trụ cột chính để cung cấp lợi ích kinh tế cho Hương cảng.

Hong Kong đang quay cuồng với đòn kép của các cuộc biểu tình chống chính phủ khiến thành phố rơi vào cuộc khủng hoảng lớn nhất trong nhiều thập kỷ vào năm ngoái và tác động của coronavirus.

Bắc Kinh đã áp đặt luật an ninh quốc gia đối với Hồng Kông vào tháng 6, trừng phạt những gì chính quyền định nghĩa rộng rãi là ly khai, dụ dỗ và cấu kết với các lực lượng nước ngoài với mức án tù chung thân, sau một năm biểu tình đôi khi bạo lực.

Các chính phủ phương Tây và các nhóm nhân quyền quốc tế đã bày tỏ lo ngại luật sẽ đè bẹp các quyền tự do ở Hồng Kông.

Các nhà chức trách ở Bắc Kinh và Hồng Kông cho biết luật này là cần thiết để mang lại sự ổn định cho thành phố.

Các tin khác