Đại Kim tự tháp thắp sáng tình đoàn kết

(ĐTTCO) - Tối 30-3, Đại Kim tự tháp thuộc quần thể Giza nổi tiếng ở phía Tây Nam thủ đô Cairo của Ai Cập đã thắp sáng trời đêm bằng những thông điệp thể hiện tình đoàn kết với những y, bác sĩ đang ngày đêm chiến đấu chống đại dịch Covid-19 trên toàn thế giới. 

Đại Kim tự tháp thắp sáng tình đoàn kết

“Stay safe” (Hãy giữ an toàn), “Stay at home” (Hãy ở nhà) và “Thank you to those keeping us safe” (Cám ơn những người đã giữ cho chúng ta an toàn) là những thông điệp ý nghĩa được chiếu đèn led lung linh nổi bật với ánh sáng xanh dương và xanh lá trên nền màu đỏ bao quanh các mặt của tòa Đại Kim tự tháp (ảnh).

Trước đó, ngày 27-3, nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan, Chính phủ Ai Cập đã tăng cường các biện pháp phòng dịch như khử trùng tại các di tích khảo cổ, bảo tàng và nhiều địa danh khác trên cả nước, cũng như thực thi nghiêm ngặt biện pháp giãn cách xã hội. Các địa điểm du lịch, tôn giáo và trường học trên toàn Ai Cập đã đóng cửa, trong khi hoạt động hàng không cũng phải tạm đình chỉ. Nhà chức trách Ai Cập cũng ban bố lệnh giới nghiêm ban đêm và cảnh báo phạt tiền hoặc phạt tù những người vi phạm. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã hoan nghênh các biện pháp ứng phó của Ai Cập là “mạnh mẽ và phù hợp với tình hình”.

Trong những năm gần đây, Ai Cập đã nỗ lực củng cố và đầu tư ngành du lịch - nơi đã chịu một cú đánh mạnh mẽ sau một thời gian bất ổn trong nước và sau Mùa Xuân Arab 2011. Theo Business Insider, Chính phủ Ai Cập đã rất chủ động để quảng bá di sản khảo cổ đất nước như một cách để lôi kéo du khách. Hồi đầu tháng, Ai Cập đã mở cửa lại Kim tự tháp Djoser 4.700 năm, đã bị đóng cửa tạm thời trong công cuộc trùng tu trị giá hàng triệu USD trong 14 năm. Như vậy, chỉ vài tuần sau khi mở cửa trở lại, kim tự tháp lại đóng cửa một lần nữa.

Các tin khác