Đài Loan sắp đón quan chức cấp cao nhất Hoa Kỳ đến thăm kể từ năm 1979

(ĐTTCO) - Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar sẽ dẫn đầu một phái đoàn đến Đài Loan trong chuyến thăm cấp cao nhất của một quan chức nội các Hoa Kỳ kể từ khi Washington cắt đứt quan hệ với Đài Bắc hơn 40 năm trước.
Bộ trưởng Alex Azar Photographer: Erin Scott/Bloomberg
Bộ trưởng Alex Azar Photographer: Erin Scott/Bloomberg

Bộ trưởng Azar dự kiến sẽ đến Đài Loan trong những ngày tới để thảo luận về phản ứng toàn cầu đối với đại dịch Covid-19 và cung cấp thiết bị và công nghệ y tế, theo một tuyên bố hôm thứ Tư 5-8 từ Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan, nơi được xem là Đại sứ quán thực tế của Mỹ tại Đài Bắc.

Đây là chuyến thăm cấp nội các đầu tiên của Mỹ đến Đài Loan trong sáu năm.

Trong chuyến thăm, ông Azar sẽ nhấn mạnh “niềm tin chung của chúng tôi rằng các xã hội tự do và dân chủ là mô hình tốt nhất để bảo vệ và tăng cường sức khỏe”, theo lời tuyên bố.

Chuyến thăm là tín hiệu mới nhất về sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với Đài Loan trước giới lãnh đạo ngày càng quyết đoán ở Bắc Kinh. Các quan chức ở Đài Bắc đã đưa ra quan ngại rằng Trung Quốc có thể cố gắng đẩy nhanh kế hoạch giành quyền kiểm soát Đài Loan sau khi áp dụng luật an ninh quốc gia ở Hồng Kông.

Bộ Quốc phòng Đài Loan đã báo cáo sự gia tăng mạnh về số lượng các cuộc xâm nhập của quân đội Trung Quốc vào khu vực nhận dạng phòng không của hòn đảo hồi tháng 6.

Khi căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc gia tăng về các vấn đề như thương mại và sự trỗi dậy của các công ty công nghệ Trung Quốc trong hai năm qua, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã gia tăng sự hỗ trợ cho Đài Loan.

Trong những tháng gần đây, ông Trump đã phê duyệt một thỏa thuận trị giá 620 triệu đô la có thể để cung cấp các bộ phận tên lửa và ủng hộ một nỗ lực cuối cùng không thành công để đưa hòn đảo này tham gia Hội nghị Y tế Thế giới năm nay.

Trung Quốc phản đối sự tham gia của Đài Loan vào bất kỳ tổ chức nào mà tình trạng nhà nước là điều kiện tiên quyết, vì họ coi hòn đảo này là một phần của lãnh thổ của mình, một tuyên bố mà Đài Bắc bác bỏ.

Chính phủ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã áp lệnh trừng phạt đối với Tập đoàn Lockheed Martin vào tháng 7 sau khi có sự chấp thuận mới nhất về việc bán vũ khí dưới thời chính quyền Trump, bao gồm hàng tỷ đô la máy bay chiến đấu F-16, xe tăng và tên lửa Stinger.

Phản ứng của Đài Loan đối với sự bùng phát của coronavirus đã được công nhận rộng rãi là một trong những cách hiệu quả nhất trên thế giới. Chính phủ đã báo cáo 476 trường hợp nhiễm trùng và bảy trường hợp tử vong, kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Chuyến thăm cấp nội các gần đây nhất đến Đài Loan đã diễn ra khi Quản trị viên Cơ quan Bảo vệ Môi trường Gina McCarthy có bài phát biểu tại Đài Bắc năm 2014.

Các tin khác