Đại sứ Triều Tiên lưu vong tiết lộ: “Ông Kim sẽ không từ bỏ chương trình hạt nhân”

(ĐTTCO) - Cựu đại sứ Triều Tiên tại Kuwait, hiện đang lưu vong tại Hàn Quốc, Ryu Hyeon-woo đã trả lời phỏng vấn CNN cho biết ông Kim Jong Un sẽ không bao giờ từ bỏ chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Tuy nhiên, ông Kim vẫn có thể sẵn sàng đàm phán cắt giảm kho vũ khí để giảm bớt các lệnh trừng phạt từ quốc tế khiến kinh tế Triều Tiên “tê liệt”.
Ông Ryu Hyeon-woo, cựu đại sứ Triều Tiên trong cuộc phỏng vấn với trang CNN. Nguồn ảnh: CNN
Ông Ryu Hyeon-woo, cựu đại sứ Triều Tiên trong cuộc phỏng vấn với trang CNN. Nguồn ảnh: CNN
Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên sau 1 năm lưu vong tại Hàn Quốc, ông Ryu Hyeon-woo cho biết chương trình hạt nhân của Triều Tiên gắn trực tiếp với sự ổn định của chế độ, ông Kim tin rằng chương trình này là chìa khóa duy nhất cho sự sống còn của ông. 
Bên cạnh đó, với thời gian công tác tại của mình tại Trung Đông, Ryu Hyeon-woo đã có được kinh nghiệm quý báu từ việc theo dõi cách chính quyền Hoa Kỳ thời tổng thống Obama đối phó với chương trình hạt nhân của Iran. Ông tin rằng đương kim tổng thống Joe Biden cũng sẽ xử lý khéo léo vấn đề hạt nhân tại Triều Tiên. 
Ông Ryu Hyeon-woo cho biết sở dĩ 2 cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Singapore và Hà Nội vào năm 2018 có thể diễn ra là vì các lệnh trừng phạt từ quốc tế đã quá sức chịu đựng của Triều Tiên và điều này mới có thể đưa ông Kim ngồi vào bàn đàm phán.
Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng ông Kim chỉ ngồi vào bàn đàm phán sau khi Triều Tiên đã thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo của họ và tầm bắn có thể vươn xa đến Hoa Kỳ. 

Các tin khác