Dân Hồng Kông biểu tình bằng… cổ phiếu

(ĐTTCO) - Những người ủng hộ Jimmy Lai thúc đẩy cổ phiếu của công ty anh tăng kỷ lục 1.500%.
Jimmy Lai lên một chiếc xe khi anh được dẫn đi khỏi nơi ở của mình vào ngày 10 tháng 8. Người chụp ảnh: Paul Yeung / Bloomberg
Jimmy Lai lên một chiếc xe khi anh được dẫn đi khỏi nơi ở của mình vào ngày 10 tháng 8. Người chụp ảnh: Paul Yeung / Bloomberg

Giờ đây, những người ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông đang sử dụng một vũ khí phản đối mới: tài khoản giao dịch trên thị trường chứng khoán của họ.

Để thể hiện sự ủng hộ đối với Jimmy Lai, nhà xuất bản và nhà phê bình thẳng thắn với chính phủ, người đã bị bắt hôm thứ Hai 10-8 theo luật an ninh quốc gia mới của thành phố, người dân Hong Kong đã đầu tư vào cổ phiếu công ty truyền thông của ông, Next Digital Ltd. Kết quả: cổ phiếu tăng hơn 1.500% hai ngày, lên mức cao nhất trong bảy năm.

Castor Pang, trưởng bộ phận nghiên cứu của Core Pacific-Yamaichi, cho biết: “Có một số lượng lớn các nhà đầu tư nhỏ lẻ đang mua. Nếu bạn chỉ nhìn vào giá đặt mua và quy mô của các giao dịch đơn lẻ, hầu hết đều là siêu nhỏ."

Mức tăng kỷ lục, được tổ chức thông qua các diễn đàn trực tuyến, nhấn mạnh thách thức mà các quan chức Trung Quốc và Hồng Kông phải đối mặt khi họ cố gắng dập tắt phong trào ủng hộ dân chủ của thành phố.

Người dân đang chuyển sang các hình thức biểu tình thay thế sau khi các nhà hoạch định chính sách hạn chế các cuộc biểu tình công khai với các hạn chế về giãn cách xã hội và luật an ninh quốc gia.

Về lý thuyết, việc mua cổ phiếu của Next Digital có thể giúp Lai về mặt tài chính, nếu anh hoặc công ty quyết định bán cổ phiếu hoặc vay mượn.

Lai kiểm soát 71% của Next Digital, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp. Cuộc biểu tình đã nâng giá trị thị trường của nó lên khoảng 3,7 tỷ đô la Hồng Kông (477 triệu đô la Mỹ).

Những người ủng hộ Lai cũng đang tìm những cách khác để thể hiện sự đoàn kết. Phương tiện truyền thông địa phương đưa tin người dân xếp hàng dài để mua các bản sao của tờ báo hàng đầu Apple Daily của anh vào sáng nay.

Dân Hồng Kông biểu tình bằng… cổ phiếu ảnh 1 Một nhân viên kiểm tra chất lượng in các trang của tờ Apple Daily vào ngày 11 tháng 8. Người chụp ảnh: Roy Liu / Bloomberg
Tờ báo cho biết trong một bài đăng trên Facebook, họ đã tăng lượng in lên 550.000 bản vào thứ Ba 11-8 do nhu cầu tăng cao, so với khoảng 70.000 bản hai tuần trước.

Trên các diễn đàn trực tuyến lớn như LIHKG, các áp phích kêu gọi mọi người tiếp tục mua cổ phiếu cũng như các bản sao của Apple Daily. Một bài đăng trên Next Digital đã có hơn 15 trang bình luận tính đến sáng thứ Ba. Cổ phiếu được giao dịch nhiều thứ hai ở Hồng Kông sau gã khổng lồ internet Tencent Holdings Ltd. vào hôm thứ Ba.

Cùng với Lai, một số giám đốc điều hành tại công ty đã bị bắt hôm thứ Hai 10-8. Next Digital cho biết các sự cố dự kiến sẽ không có bất kỳ tác động tiêu cực nghiêm trọng nào đến hoạt động hàng ngày của tập đoàn, theo một tuyên bố của sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông.

Stevan Tam, giám đốc nghiên cứu tại Fulbright Securities Ltd., cảnh báo: “Các nhà đầu tư nên tránh cổ phiếu vì có nhiều rủi ro đảo chiều. Tôi dự đoán sự gia tăng sẽ kết thúc sau một hoặc hai ngày. Đây chỉ là một trường hợp cá nhân và tôi không thấy thị trường chứng khoán của Hồng Kông ngày càng bị chính trị hóa".

Dù bằng cách nào, có vẻ như cư dân của thành phố đã tìm ra một cách mới để phản đối, một cách đi vào cốt lõi của chức năng của Hồng Kông như một trung tâm tài chính. Điều đó đã khiến một số người không hài lòng.

Mei Xinyu, một người viết chuyên mục và blogger kinh doanh với 1,3 triệu người theo dõi trên Weibo, cho biết trong các bài đăng trên tài khoản của mình rằng việc mua cổ phiếu có thể nhằm "dàn dựng một cuộc biểu tình" chống lại chính phủ.

Ông kêu gọi nhà điều hành thị trường chứng khoán của Hồng Kông hành động: “Thị trường vốn của Hồng Kông không nên là thiên đường cho những kẻ thao túng, đặc biệt là những kẻ có động cơ chính trị!”.

Người phát ngôn của sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông và cơ quan quản lý chứng khoán của thành phố từ chối bình luận.

Các tin khác