Dân Trung Quốc hoang mang tin đồn ngân hàng phá sản

 (ĐTTCO) – Gần đây, mạng xã hội Trung Quốc nở rộ tin đồn các ngân hàng sẽ sụp đổ, với tần suất "chưa từng có", buộc các cơ quan quản lý và thậm chí cảnh sát phải vào cuộc để trấn an người gửi tiền, Bloomberg đưa tin.
Dân Trung Quốc hoang mang tin đồn ngân hàng phá sản

Tháng trước, những người gửi tiết kiệm đã kéo tới 3 ngân hàng để rút tiền khi xuất hiện những tin đồn về tình trạng thiếu tiền mặt.

Cuối tuần qua, khách hàng đã đổ xô đến một ngân hàng ở Hà Bắc để rút tiền, khiến các cơ quan quản lý địa phương phải bảo đảm rằng ngân hàng vẫn "khỏe mạnh", trong khi cảnh sát ngăn chặn việc rút tiền.

Niềm tin vào hệ thống ngân hàng trị giá 43 nghìn tỷ đô la đang bị xói mòn trong cả nước với hơn 1 tỷ chủ tài khoản, đe dọa một nền tảng để giúp Trung Quốc nổi lên thành một cường quốc kinh tế.

Sau nhiều lần cứu trợ và vụ bắt giữ ngân hàng đầu tiên trong hơn 2 thập kỷ vào năm ngoái, cộng với bùng phát coronavirus và sự sụp đổ kinh tế của theo sau đã làm trầm trọng thêm niêm tin đã bị lung lay trong hệ thống ngân hàng lớn nhất thế giới.

Zhang Shuaishuai, một nhà phân tích có trụ sở tại Thượng Hải của China International Capital Corp, cho biết hiện nay người gửi tiết kiệm không nghĩ rằng gửi tiết kiệm ở Trung Quốc là không có rủi ro nữa, mặc dù trong gần như tất cả các trường hợp gần đây, tiền gửi của họ đã được bảo vệ. Tuy nhiên, sự xói mòn niềm tin mang lại rủi ro thanh khoản ngay lập tức cho các ngân hàng.

Trong nhiều thập kỷ, hoạt động gửi tiền đã cung cấp một cơ sở tài trợ ổn định và chi phí thấp cho thị trường tài chính Trung Quốc, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế tiến lên mức lớn thứ hai trên thế giới. Các hộ gia đình Trung Quốc nắm giữ khoảng 90 nghìn tỷ nhân dân tệ (13 nghìn tỷ USD) tiền gửi ngân hàng, nhiều hơn bất cứ nơi nào khác trên thế giới.

Các nhà quản lý hiện không chỉ công khai tìm cách làm dịu các dây thần kinh, mà còn tăng cường bảo vệ đệm cho các ngân hàng. Làn sóng rút tiền ở Hà Bắc diễn ra sau khi chính quyền khởi động một chương trình thí điểm nhằm hạn chế các giao dịch lớn trong tỉnh.

Chương trình hai năm, dự kiến sẽ được mở rộng đến Chiết Giang và Thâm Quyến vào tháng 10 để bao gồm 70 triệu người, sẽ yêu cầu khách hàng bán lẻ báo cáo trước bất kỳ khoản rút tiền hoặc tiền gửi lớn nào từ 100.000 nhân dân tệ (14.000 USD) đến 300.000 nhân dân tệ.

Ủy ban điều tiết ngân hàng và bảo hiểm Trung Quốc hôm thứ Bảy 11-7 một lần nữa cảnh báo rằng những người cho vay đang phải đối mặt với tình trạng nợ xấu gia tăng khi nền kinh tế tăng tốc với tốc độ chậm nhất trong 4 thập kỷ.

Trong khi các biện pháp ngăn chặn, bao gồm sắp xếp nợ và trì hoãn thanh toán khoản vay, đã hạn chế sự gia tăng nợ xấu ngay lập tức, cơ quan quản lý cho biết các vấn đề cơ bản của các ngân hàng là quản lý kém và khả năng trả nợ của các công ty và cá nhân vẫn chưa được giải quyết .

Chính quyền giám sát hơn 3.000 ngân hàng, hầu hết là các thực thể nhỏ ở nông thôn chưa sẵn sàng tiếp cận vốn. Trong một động thái chưa từng có khác, Trung Quốc hiện có kế hoạch cho phép chính quyền địa phương sử dụng khoảng 200 tỷ nhân dân tệ từ việc bán trái phiếu để giúp các ngân hàng nhỏ hơn bổ sung vốn.

Tổng thể ngành ngân hàng có thể phải chịu một khoản nợ xấu tăng 8 nghìn tỷ nhân dân tệ trong năm nay, S&P Global ước tính.

Theo một phân tích của UBS Group AG, các ngân hàng nhỏ đang phải đối mặt với sự thiếu hụt 349 tỷ đô la. Đặt con số đó chỉ ở mức 50 tỷ USD, cơ quan quản lý cho biết sự thiếu hụt có thể có nghĩa là tăng trưởng lợi nhuận chậm hơn hoặc thậm chí trượt lợi nhuận tại một số tổ chức.

Trái phiếu doanh nghiệp cũng đang chịu sức ép, gây thêm áp lực cho ngân hàng. Khoảng 80 tỷ nhân dân tệ trái phiếu Trung Quốc vỡ nợ trong và ngoài nước từ đầu năm đến nay, nhiều nhất trong ít nhất 3 năm, theo dữ liệu được thu thập bởi Bloomberg.

Tin đồn

Gần đây nhất, chính quyền đã can thiệp tháng trước để ngăn chặn 2 khủng hoảng rút tiền ở các ngân hàng địa phương tại Hà Bắc và Sơn Tây. Vào ngày 11 tháng 7, những người gửi tiết kiệm đã vội vã rút tiền từ Hengshui Bank, cũng có trụ sở tại Hà Bắc, trước khi cảnh sát ngăn chặn họ.

Đáp lại, các văn phòng địa phương của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc và CBIRC cho biết trong một tuyên bố chung rằng Ngân hàng Hengshui và các chi nhánh của nó là các tổ chức tài chính hợp pháp, trong đó mọi khoản tiết kiệm dưới nửa triệu nhân dân tệ đều được bảo vệ theo quy định bảo hiểm tiền gửi của Trung Quốc. Chính quyền trấn an người gửi tiền rằng tiền của họ vẫn an toàn và kêu gọi họ đừng rút tiền tiết kiệm một cách mù quáng.

Cảnh sát sẽ bắt người tung tin đồn vào tù, theo bản tuyên bố.

Các tin khác