Đảng Bảo thủ Anh nắm chắc chiến thắng

(ĐTTCO) - Các hãng truyền thông uy tín tại Anh đều đưa tin kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy đảng Bảo thủ của Thủ tướng Boris Johnson đang tiến tới “thắng lớn”, giành được thế đa số vững chắc trong cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn tại quốc gia này ngày 12-12.

Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh Boris Johnson nắm chắc chiến thắng. Nguồn: VOX

Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh Boris Johnson nắm chắc chiến thắng. Nguồn: VOX

Theo ITV, BBC và Sky News, đảng Bảo thủ giành được 364 ghế tại Hạ viện Anh trong số 600 ghế đã được công bố, đủ để đảm bảo thế đa số tuyệt đối tại Hạ viện 650 ghế.

Đây cũng là chiến thắng lớn nhất mà đảng này giành được kể từ chiến thắng thời Thủ tướng Margaret Thatcher năm 1987. Đây cũng là thất bại lớn nhất của Công đảng do ông Jeremy Corbyn làm chủ tịch khi đảng này mất 59 ghế, kết quả tồi tệ nhất kể từ năm 1935.

Như vậy, đảng Bảo thủ đã giành được nhiều hơn 47 ghế so với số ghế mà đảng này nắm giữ trước bầu cử. Đảng Quốc gia Scotland (SNP) đã giành được 13 ghế và là đảng lớn thứ ba tại Quốc hội Anh với 48 ghế.

Thủ tướng Anh Boris Johnson nhận định đây là cuộc bầu cử lịch sử, mang lại cơ hội cho chính phủ mới thực hiện nguyện vọng của người dân, trong đó có việc đưa Anh rời Liên minh châu Âu dễ dàng hơn.

Các tin khác