Đảng Cộng hòa chính thức đề cử ông Donald Trump ra tranh cử Tổng thống

(ĐTTCO) - Đảng Cộng hòa đã chính thức đề cử Tổng thống Donald Trump làm ứng cử viên tổng thống Mỹ tham gia tranh cử vào Nhà Trắng năm 2020 với đối thủ quan trọng nhất là ứng cử viên của Đảng Dân chủ Joe Biden.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng ở Washington, DC, Mỹ, ngày 18/8/2020. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng ở Washington, DC, Mỹ, ngày 18/8/2020. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Đêm 24/8 (theo giờ Hà Nội), với sự ủng hộ của đa số đại biểu tham dự Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa tổ chức tại thành phố Charlotte, bang Bắc Carolina, đảng Cộng hòa đã chính thức đề cử Tổng thống Donald Trump làm ứng cử viên tổng thống Mỹ tham gia tranh cử vào Nhà Trắng năm 2020.

Tín nhiệm cao

Trong khi quy mô Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa ở Charlotte đã bị thu hẹp đáng kể do đại dịch COVID-19, các đảng viên Cộng hòa đã chính thức đề cử ông Trump thông qua một cuộc bỏ phiếu điểm danh trực tiếp, với các đại biểu đứng lên tuyên bố ủng hộ đương kim Tổng thống Mỹ.

Cũng tại hội nghị, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã chính thức được đề cử làm ứng cử viên phó tổng thống của đảng Cộng hòa tham gia tranh cử vào Nhà Trắng trong cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào ngày 3/11 tới.

Phát biểu tại hội nghị, ông Pence đã đề cao những nỗ lực của chính quyền trong 4 năm qua nhằm đàm phán lại các thỏa thuận thương mại và thúc đẩy việc cắt giảm thuế.

Ông nhấn mạnh: “Sự lựa chọn trong cuộc bầu cử lần này chưa bao giờ rõ ràng hơn. Đây là thời điểm để mỗi chúng ta làm mọi thứ trong khả năng của mình để tái đắc cử vị trí tổng thống này trong 4 năm nữa.”

Tổng thống Trump đã dễ dàng vượt qua những thách thức trong cuộc bầu cử sơ bộ của Cộng hòa tới từ các ứng cử viên khác như cựu Thống đốc bang Massachusetts William Weld, các cựu Hạ nghị sỹ bang Nam Carolina Mark Sanford và Hạ nghị sỹ bang Illinois Joe Walsh.

Các cuộc thăm dò cho thấy phần lớn đảng Cộng hòa ủng hộ Tổng thống Trump, bất chấp sự phản đối gay gắt từ các nhà lập pháp và quan chức cũ của đảng này, những người đã xuất hiện tại đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ hồi tuần trước.

Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa Ronna McDaniel nhấn mạnh tới sự thống nhất trong nội bộ đảng, cũng như dành sự ủng hộ cho hai ứng cử viên tranh cử là Tổng thống Trump và Phó Tổng thống Pence.

Đêm đầu tiên của Đại hội quốc gia đảng Cộng hòa có sự góp mặt đáng chú ý của Thượng nghị sỹ bang Nam Carolina Tim Scott, một trong hai đảng viên Cộng hòa da màu duy nhất trong Quốc hội Mỹ.

Bà Nikki Haley, cựu Thống đốc bang Nam Carolina và cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc, có bài phát biểu được xem là điểm nhấn đáng chú ý nhất trong đêm đầu tiên - động thái làm dấy lên những nhận định về tham vọng tham gia tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024 của bà.

Ngoài việc xử lý các vấn đề liên quan đến đại dịch COVID-19, Đại hội quốc gia của đảng Cộng hòa dự kiến sẽ tập trung nhiều vào các vấn đề chính sách liên quan đến Trung Quốc, việc hỗ trợ thực thi pháp luật, vấn đề nhập cư bất hợp pháp và tập trung chỉ trích phe Dân chủ là những người cực đoan cánh tả.

TT Trump: Họ chỉ có thể chiến thắng bằng gian lận
Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ xuất hiện tại sự kiện mở màn Đại hội Toàn quốc đảng Cộng hòa (RNC) tại Charlotte, bang North Carolina, để công kích gay gắt đảng đối thủ.

"Cách duy nhất để họ lấy cuộc bầu cử này khỏi chúng ta là gian lận", Tổng thống Donald Trump trưa 24/8 phát biểu trước hàng trăm đại biểu đảng Cộng hòa.

Ông lặp lại những hoài nghi về phương pháp bỏ phiếu qua bưu điện mà đảng Dân chủ ủng hộ thời gian qua. Giới chuyên gia đã nhiều lần nhấn mạnh phương pháp này vẫn đảm bảo an ninh và ít khả năng gian lận, theo AP.

Tổng thống Trump gần như không đề cập đến đại dịch Covid-19 tại Mỹ trong bài phát biểu đầu tiên. Ông chỉ trích các lệnh giới hạn tụ tập đông người của Thống đốc bang North Carolina Roy Cooper. Ông nói chính trị gia đảng Dân chủ muốn "phong tỏa toàn diện" và tìm cách phá hoại chiến dịch tái tranh cử.

Ong Trump cao buoc gay gat doi thu anh 1

Tổng thống Donald Trump chính thức được đảng Cộng hòa đề cử cho cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay. Ảnh:Reuters.

Tổng thống Trump cáo buộc đảng Dân chủ muốn "lợi dung Covid-19 để đánh cắp cuộc bầu cử".

Ông tiếp tục nhắc lại những cáo buộc rằng cựu tổng thống Barack Obama và cựu phó tổng thống Joe Biden đã do thám chiến dịch tranh cử của mình vào năm 2016. "Chúng ta đã phát hiện họ làm những điều rất xấu. Giờ thì chúng ta thấy rồi đó. Họ đang cố thêm lần nữa", ông nói.

Đề cập đến kế hoạch đề cử thẩm phán sau khi đắc cử, tổng thống Mỹ thách thức đối thủ công bố danh sách dự kiến như ông từng làm vào năm 2016. "Ông ấy (Biden) không làm được. Cánh tả cực đoan sẽ đòi ông ấy bổ nhiệm những thẩm phán điên rồ hoang dại siêu cánh tả cực đoan vào Tòa án Tối cao. Giấc mơ Mỹ của các bạn sẽ chết", ông Trump nhấn mạnh.

Những công kích nhắm vào đảng Dân chủ và người biểu tình phản đối cảnh sát lạm dụng vũ lực thường nhận được ủng hộ từ nhóm cử tri trung thành với ông Trump.

"Những người Dân chủ không còn xem công việc của chính phủ là bảo vệ công dân lương thiện khỏi tội phạm, mà muốn bảo vệ tội phạm trước công dân lương thiện", Mark và Patricia McCloskey, cặp đôi ở thành phố St. Louis bị cảnh sát bắt giữ vì chĩa súng vào người biểu tình, phát biểu tại sự kiện.

"Không nhầm lẫn gì nữa. Dù bạn sống ở đâu, gia đình bạn sẽ không an toàn trong nước Mỹ của những người Dân chủ cực đoan", hai vợ chồng da trắng tuyên bố.

Ong Trump cao buoc gay gat doi thu anh 2

Sự kiện ở Charlotte chỉ có khoảng 336 đại biểu tham dự, thay vì hàng nghìn người như dự kiến. Ảnh:AP.

Tổng thống Trump xuất hiện bất ngờ tại sự kiện ở Charlotte dù bài phát biểu chính thức của ông phải đến đêm cuối đại hội mới diễn ra. Nhà lãnh đạo dự kiến phát biểu nhận đề cử ứng viên đảng Cộng hòa từ Nhà Trắng vào ngày 27/8.

Phần lớn đại hội được tổ chức theo hình thức trực tuyến. New York Times  Axios cuối tuần qua tiết lộ ông Trump có kế hoạch xuất hiện trong cả 4 đêm.

Tổng thống Mỹ đích thân đến North Carolina và trực tiếp dự sự kiện mở màn RNC 2020 nhằm thể hiện sự tương phản với đối thủ là cựu phó tổng thống Joe Biden. Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ đã không trực tiếp đến Wisconsin mà phát biểu nhận đề cử tại bang nhà Delaware. Sự kiện của đảng Dân chủ được tổ chức trực tuyến gần như toàn bộ.

Cựu Chủ tịch Hạ viện: Tổng thống Trump sẽ chiến thắng vang dội

Cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich cho rằng cơ hội để Tổng thống Donald Trump tái đắc cử trong cuộc bầu cử tháng 11 tới là “cực kỳ triển vọng”.

Chú thích ảnh
Cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich lạc quan về chiến thắng của Tổng thống Trump trong tháng 11 tới. Ảnh: Reuters

Phát biểu trên chương trình "Watters' World" của kênh truyền hình Fox News phát sóng vào tối 23/8, cựu Chủ tịch Hạ viện đến từ bang Georgia nhấn mạnh một chiến thắng dành cho Tổng thống Trump đang “bắt đầu hình thành”.

“Tôi dự đoán đây sẽ là một chiến thắng vẻ vang hơn đáng kể so với những gì mà mọi người mong đợi”, ông Gingrich cho hay.

Cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich tin rằng đảng Cộng hòa nên tập chung chỉ rõ sự khác biệt với đảng Dân chủ, và chỉ riêng điều này cũng đã đủ để tạo ra cách biệt cơ hội chiến thắng cho Tổng thống Trump trước đối thủ Joe Biden.

"Chúng tôi không cần phải bịa đặt. Chúng tôi không cần phải nghĩ ra một vài câu chuyện bê bối liên quan đến ngành bưu chính. Chúng tôi chỉ cần nói sự thật để nêu lên mức độ cực đoan của những người kia", nhà chính trị gia từng giữ chức Chủ tịch Hạ viện lần thứ 50 giải thích.

“Bạo loạn mỗi ngày trong suốt 90 ngày qua. Cả ông Joe Biden và bà Kamala Harris đều không nói tiếng nào về phong trào Antifa, không một từ nào về tội ác này”, ông Gingrich chỉ ra.

Đề cập đến bài phát biểu của ứng viên Joe Biden tại Đại hội toàn quốc của Đảng Dân chủ, chính trị gia Gingrich nhận xét đó là “bài phát biểu tốt nhất trong sự nghiệp của ông ấy” song vị trí của ông tại các bảng khảo sát sẽ “không kéo dài lâu”.

Các tin khác