Đảng Dân chủ xem xét ‘Chiến tranh tổng lực’ nếu TT Trump bổ nhiệm thẩm phán Tối cao Pháp viện?

(ĐTTCO) - Các đảng viên Dân chủ đang xem xét “chiến tranh tổng lực” vào phiên họp tới nếu đảng Cộng hòa thông qua việc lấp đầy ghế trống của Tòa án Tối cao do thẩm phán Ruth Bader Ginsburg, để lại, theo báo cáo của Axios.

Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Chuck Schumer, một đảng viên Dân chủ từ New York, phát biểu khi Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi, một đảng viên đảng Dân chủ từ California, phải, lắng nghe trong một cuộc họp báo tại Điện Capitol Hoa Kỳ ở Washington,
Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Chuck Schumer, một đảng viên Dân chủ từ New York, phát biểu khi Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi, một đảng viên đảng Dân chủ từ California, phải, lắng nghe trong một cuộc họp báo tại Điện Capitol Hoa Kỳ ở Washington,

Một số đảng viên Đảng Dân chủ, như thành viên Ủy ban Tư pháp Thượng viện Richard Blumenthal, đã nói rõ rằng họ tin rằng không có phản ứng nào được bỏ qua nếu Tổng thống Donald Trump và Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell thông qua kế hoạch lấp đầy ghế Tối cao Pháp viện trước cuộc bầu cử tổng thống tháng 11.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi thậm chí còn lưu ý hôm Chủ nhật 20/9 rằng cuộc họp kín của bà đang xem xét theo đuổi việc luận tội vòng thứ hai chống lại TT Trump, hoặc nỗ lực đầu tiên nhằm lật đổ Bộ trưởng Tư pháp William Barr.

“Chà, chúng tôi có các lựa chọn của mình,” bà Pelosi nói. "Chúng tôi có những mũi tên trong chiếc bao đựng mà tôi không muốn thảo luận ngay bây giờ."

Hạ nghị sĩ Dân chủ Joe Kennedy III, cùng với những người khác, đã đe dọa sẽ mở rộng Tòa án Tối cao bằng ghế bổ sung, một chiến lược mà chính bà Ginsburg phản đối.

Hạ nghị sĩ Jerry Nadler đã đồng ý, lưu ý trên Twitter rằng: “Nếu Thượng nghị sĩ McConnell và @SenateGOP buộc phải thông qua một ứng cử viên trong phiên họp khập khiễng - trước khi Thượng viện và Tổng thống mới có thể nhậm chức - thì Thượng viện sắp tới nên ngay lập tức chuyển sang mở rộng Tòa án Tối cao”.

Các đảng viên Đảng Dân chủ trước đây đã cố gắng mở rộng tòa án nhưng không có kết quả và ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ, Joe Biden, người có chữ ký với tư cách tổng thống sẽ được yêu cầu tiếp tục với một hành động mở rộng số ghế trong Tòa án Tối cao, nói rằng ông phản đối “mở rộng tòa án”.

Nhưng đó không phải là kế hoạch duy nhất của họ.

Theo Axios, đảng Dân chủ cũng đang xem xét hai thay đổi lớn đối với bản thân Quốc hội có thể giúp họ nắm quyền kiểm soát - và chiếm đa số ở cả hai viện - trong nhiều năm tới.

Axios cho biết: “Việc bổ sung các thẩm phán của Tòa án Tối cao… loại bỏ ngưỡng 60 phiếu bầu của Thượng viện để chấm dứt các vụ kiện tụng… và quyền tiểu bang cho D.C. (Quận Columbia trong Washington DC ) và Puerto Rico (lãnh thổ tự trị thuộc Mỹ)”.

“Các đảng viên Dân chủ đang có các cuộc thảo luận mới về việc thúc đẩy quyền lực của D.C. và Puerto Rico. Nắm bắt được tinh thần bất cứ điều gì xảy ra giữa các đảng viên Dân chủ giữa cuộc chiến của Tòa án Tối cao, một chiến lược gia của đảng đã nhắn tin cho tôi: "Guam muốn vào không?".

Vào đầu tuần trước, đảng Dân chủ đã chuẩn bị một “phòng chiến tranh” có nhiệm vụ đặt nền tảng để tiến hành một cuộc chiến toàn diện nhằm vào Thượng viện với dự đoán lạc quan về việc quét sạch cuộc bầu cử năm 2020 và thông qua một chương trình nghị sự tiến bộ đầy tham vọng,” theo NBC News .

“Các thành viên đảng kỳ cựu, các nhóm hoạt động và các thượng nghị sĩ ủng hộ đang phối hợp thông điệp và chiến lược để gây áp lực nhanh chóng kết thúc ngưỡng 60 phiếu bầu vào đầu năm tới, vì lo ngại rằng việc duy trì quy tắc sẽ cho phép đảng Cộng hòa giết chết chương trình lập pháp của Joe Biden trong cái nôi của nó”, NBC cho biết thêm.

Nhà Trắng nói có kế hoạch công bố người thay thế tiềm năng của bà Ginsburg sớm nhất là vào thứ Tư 23/9.

McConnell đã nói rằng ông có kế hoạch săn sóc người được đề cử trong suốt quá trình này và sẽ có một Thẩm phán Tòa án Tối cao mới được xác nhận trước ngày bầu cử.

Các tin khác